Doanh nghiệp thép lại “đệ đơn” kêu cứu

Một số doanh nghiệp trong nước đã có đơn gửi lên Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đề nghị áp dụng biện pháp tự vệ với sản phẩm thép mạ kẽm phủ sơn (hay còn gọi là tôn mạ màu).

08/06/2016 09:47

Một số doanh nghiệp trong nước đã có đơn gửi lên Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đề nghị áp dụng biện pháp tự vệ với sản phẩm thép mạ kẽm phủ sơn (hay còn gọi là tôn mạ màu).

Ngày 7-6, đại diện của Cục Quản lý cạnh tranh thông báo đã nhận được hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm tôn mạ màu bao gồm tôn lạnh màu, tôn kẽm màu hoặc tôn đen màu của một số doanh nghiệp đại diện cho ngành sản xuất trong nước từ cuối tháng 5.

Đơn vị này cũng đã có văn bản xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo các quy định của pháp luật tự vệ của Việt Nam.

Để xem xét và đánh giá vụ việc nhằm đưa ra quyết định có khởi xướng điều tra hay không, Cục Quản lý cạnh tranh đề nghị các doanh nghiệp trong nước sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôn mạ cung cấp các thông tin về tình hình sản xuất cũng như nêu ý kiến liệu có ủng hộ hay phản đối việc tiến hành điều tra tự vệ đối với tôn mạ màu nhập khẩu hay không.

Đây là vụ kiện thứ 4 mà Việt Nam tiến hành đối với sản phẩm thép nhập khẩu. Trước đó, Việt Nam đã áp thuế chống bán phá giá sản phẩm thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Đài Loan, áp thuế tự vệ với sản phẩm phôi thép và thép dài.

Vụ việc gần đây nhất là vào đầu tháng 3-2016, Bộ Công Thương đã tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với thép mạ kẽm chưa phủ màu (tôn mạ) nhập khẩu từ Trung Quốc (bao gồm cả Hong Kong) và Hàn Quốc.

Việc áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm thép nhập khẩu vào Việt Nam là cần thiết để ngăn chặn tình trạng thép nhập khẩu tràn lan vào, gây khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Mặt khác, việc áp dụng biện pháp tự vệ dễ hơn biện pháp chống bán phá giá bởi chỉ cần chứng minh thông tin số liệu từ phía mình nên doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, biện pháp tự vệ mang tính bảo hộ rõ ràng nên thời gian áp dụng ngắn, có thể phải trả giá, đền bù cho đối tác.