Chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN với khoản ủng hộ, tài trợ hoạt động phòng, chống dịch

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện và trình Chính phủ Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid–19.

18/02/2021 14:47

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện và trình Chính phủ Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid–19.

Khuyến khích tinh thần chung tay của DN, tổ chức trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, pháp luật về thuế TNDN có quy định cho phép DN, tổ chức được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế đối với một số khoản chi ủng hộ, tài trợ. Tuy nhiên, đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của DN, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có một số khoản chi mới phát sinh trong thực tế thời gian qua thì chưa được quy định tính vào chi phí được trừ.

Nhằm thể hiện sự động viên, khuyến khích của Nhà nước đối với tinh thần chung tay của DN, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời, đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện; góp phần giải quyết khó khăn của DN, tổ chức trong bối cảnh chịu ảnh hưởng chung của dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã đề xuất với Chính phủ trình Quốc hội cho phép các khoản chi của DN, tổ chức để ủng hộ, tài trợ cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo quy định của Luật Thuế TNDN.

Được sự chấp thuận của Quốc hội, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của DN, tổ chức cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ nêu trên, Bộ Tài chính đã xây dựng Dự thảo Nghị định của Chính phủ hướng dẫn chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với các khoản chi ủng hộ, tài trợ của DN, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid–19.

Dự thảo đã có sự tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy trình thủ tục rút gọn quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đăng trên trang thông tin điện tử Chính phủ, trang thông tin điện tử Bộ Tài chính, lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân để hoàn chỉnh hồ sơ Nghị định. Dự thảo Nghị định cũng đã được Bộ Tư pháp có ý kiến thẩm định theo quy định.

05 nhóm chi ủng hộ, tài trợ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN

Theo quy định của Luật thuế TNDN và các văn bản hướng dẫn hiện hành thì DN, tổ chức được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với 05 nhóm chi ủng hộ, tài trợ, cụ thể như sau:

Thứ nhất, chi tài trợ cho giáo dục gồm: tài trợ cho các trường học công lập, dân lập và tư thục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định của pháp luật về giáo dục mà khoản tài trợ này không phải là để góp vốn, mua cổ phần trong các trường học; Tài trợ cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, học tập và hoạt động của trường học; Tài trợ cho các hoạt động thường xuyên của trường; Tài trợ học bổng cho học sinh, sinh viên thuộc các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở sở giáo dục đại học được quy định tại Luật Giáo dục (tài trợ trực tiếp cho học sinh, sinh viên hoặc thông qua các cơ sở giáo dục, thông qua các cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ theo quy định của pháp luật); Tài trợ cho các cuộc thi về các môn học được giảng dạy trong trường học mà đối tượng tham gia dự thi là người học; tài trợ để thành lập các Quỹ khuyến học giáo dục theo quy định của pháp luật về giáo dục đào tạo.

Thứ hai, chi tài trợ cho y tế gồm: Tài trợ cho các cơ sở y tế được thành lập theo quy định pháp luật về y tế mà khoản tài trợ này không phải là để góp vốn, mua cổ phần trong các bệnh viện, trung tâm y tế đó; tài trợ thiết bị y tế, dụng cụ y tế, thuốc chữa bệnh; tài trợ cho các hoạt động thường xuyên của bệnh viện, trung tâm y tế; chi tài trợ bằng tiền cho người bị bệnh thông qua một cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, chi tài trợ cho việc khắc phục hậu quả thiên tai gồm: tài trợ bằng tiền hoặc hiện vật để khắc phục hậu quả thiên tai trực tiếp cho tổ chức được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; cá nhân bị thiệt hại do thiên tai thông qua một cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ theo quy định của pháp luật.

Thứ tư, chi tài trợ làm nhà người nghèo mà đối tượng nhận tài trợ là hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ năm, chi tài trợ làm nhà tình nghĩa, làm nhà đại đoàn kết; chi tài trợ nghiên cứu khoa học; chi tài trợ cho các đối tượng chính sách; chi tài trợ theo chương trình được Chính phủ quy định thực hiện ở các địa phương thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Như vậy, trong số các khoản chi ủng hộ, tài trợ của DN, tổ chức được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN nêu trên thì trong đó không bao gồm một số khoản chi ủng hộ, tài trợ cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Do vậy, Bộ Tài chính đã hoàn thiện và trình Chính phủ Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của DN, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid–19.