Xuất khẩu quặng sắt của Australia đạt mức kỉ lục 10,6 tỉ AUD

Australia xuất khẩu quặng sắt của nước này sang thị trường Trung Quốc đã đạt mức kỉ lục 10,6 tỉ AUD trong tháng 3 vừa qua.

08/05/2020 22:54

Australia xuất khẩu quặng sắt của nước này sang thị trường Trung Quốc đã đạt mức kỉ lục 10,6 tỉ AUD trong tháng 3 vừa qua.

Trong bối cảnh nền kinh tế Australia có nhiều khả năng lần đầu tiên rơi vào suy thoái sau gần 30 năm tăng trưởng do tác động của đại dịch Covid-19 thì nước này vừa đón nhận một tín hiệu đáng mừng từ lĩnh vực xuất khẩu khi doanh thu từ xuất khẩu quặng sắt đạt mức kỷ lục hơn 10 tỉ AUD trong tháng 3 vừa qua.

Theo số liệu mới nhất của Cục Thống kê Australia, doanh thu xuất khẩu quặng sắt của nước này sang thị trường Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục 10,6 tỉ AUD trong tháng 3 vừa qua. Trung Quốc tăng gấp đôi khối lượng quặng kim loại nhập khẩu từ Australia và việc mặt hàng này tăng giá 35% so với thời điểm tháng 12 năm ngoái đã khiến doanh thu xuất khẩu từ mặt hàng này tăng đột biến.

Cũng theo số liệu của chính phủ Australia, xuất khẩu vàng phi tiền tệ đã tăng gấp hơn 3 lần trong tháng 3.

Trong khi đó, đại dịch toàn cầu và các biện pháp phong tỏa biên giới đã khiến doanh thu từ thương mại dịch vụ giảm mạnh, trong đó nhập khẩu dịch vụ giảm 1,5 tỷ AUD và xuất khẩu dịch vụ giảm 0,7 tỷ AUD. Tuy nhiên, về tổng thể thì trao đổi thương mại của Australia trong tháng 3 đạt thặng dư 5,6 tỷ AUD.

Số liệu mới đã khiến nhiều chuyên gia kinh tế bất ngờ khi các dự báo trước đó đều cho thấy thặng dư thương mại của Australiachỉ đạt 3,9 tỷ AUD.

Theo nhà kinh tế trưởng Shane Olivercủa Công ty quản lý quỹ đầu tư toàn cầu AMP Capital, xuất khẩu ròng sẽ đóng góp 0,5% tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 1, nhưng điều này vẫn không đủ để ngăn nền kinh tế Australia co lại trong 3 tháng đầu năm nay.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, chiếm hơn 26% giao dịch thương mại hai chiều của nước này.

Trong đó, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Australia sang thị trường Trung Quốc trong năm 2019 đạt 153 tỷ AUD. Trung Quốc được coi là thị trường có thể giúp nền kinh tế Australia vượt qua giai đoạn khó khăn sau đại dịch Covid-19 khi nước này tiêu thụ đến 60% quặng sắt của Australia.