Nhiều triển vọng phục hồi cho ngành thép và xi măng

Việc Chính phủ kiểm soát tốt dịch bệnh, đẩy mạnh đầu tư công để thúc đẩy phát triển nền kinh tế được đánh giá sẽ mang tới triển vọng sáng hơn cho ngành thép và xi măng trong các tháng cuối năm nay.

01/09/2020 10:23

Việc Chính phủ kiểm soát tốt dịch bệnh, đẩy mạnh đầu tư công để thúc đẩy phát triển nền kinh tế được đánh giá sẽ mang tới triển vọng sáng hơn cho ngành thép và xi măng trong các tháng cuối năm nay.

Thép- Triển vọng tích cực vào cuối năm 2020 và 2021

Ngành thép Việt Nam được đánh giá đã có dấu hiệu phục hồi kể từ đầu quý III/2020 khi sản lượng tiêu thụ tăng nhẹ. Cụ thể. Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết: Sản xuất thép các loại trong tháng 7 đạt hơn 2,1 triệu tấn, tăng 7,7% so với tháng trước và ngang mức cùng kỳ 2019; sản lượng bán ra trong tháng 7 đạt trên 1,9 triệu tấn, tăng 11,25% so với tháng 6.

Từ tín hiệu tích cực, các chuyên gia của Công ty CP Chứng khoán SSI ước tính, nhu cầu cuối năm sẽ phục hồi và tăng 4-5% so với cùng kỳ do chính sách giãn cách xã hội được nới lỏng và gia tăng đầu tư công (ước tính chiếm khoảng 15% sản lượng tiêu thụ thép).

Ngoài ra, SSI cũng cho rằng, Việt Nam được hưởng lợi từ nhu cầu thép tiếp tục tăng mạnh ở Trung Quốc. Cụ thể, theo Hiệp hội quặng sắt và thép Trung Quốc, mức tiêu thụ thép của Trung Quốc ước tính tăng 40 triệu tấn, tương đương tăng khoảng 8% so với cùng kỳ trong nửa cuối năm 2020, và 2% cho cả năm 2020. Trong nửa đầu năm 2020, sản lượng thép của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng đáng kể, gần gấp 15 lần, lên 1,06 triệu tấn, khoảng 27% tổng sản lượng thép xuất khẩu của Việt Nam.

Cùng chung nhận định này, ông Phạm Minh Tú - Chuyên viên phân tích ngành thép của Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt - cho biết: Thị trường thép trong các tháng tới sẽ theo chiều hướng tích cực. Lý do, sẽ có khoảng 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư công được Chính phủ chi ra trong năm 2020, trong đó có 200.000 tỷ đồng sẽ chi cho các dự án hạ tầng lớn như: cao tốc Bắc Nam, sân bay Tân Sơn Nhất… Một tín hiệu đáng mừng là kể từ tháng 7/2020 giải ngân đầu tư công đã cải thiện hơn.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có cơ hội lớn trong thu hút dòng vố n FDI bởi khả năng kiểm soát tốt dịch bệnh, chi phí nhân công vẫn còn rẻ. Do đó, khi các doanh nghiệp FDI vào Việt Nam thì nhu cầu đầu tư nhà xưởng, khu công nghiệp sẽ tăng lên, kéo theo nhu cầu về thép xây dựng. “Tuy nhiên, sự chuyển dịch vốn này chưa chính thức và chưa có đăng ký mà mới chỉ ở mức dự báo”, ông Tú phân tích.

Về triển vọng thị trường thép trong năm 2021, các chuyên gia ước tính nhu cầu sẽ tăng khoảng khoảng 3 - 5% từ mức cơ sở thấp trong năm 2020, nhờ kỳ vọng kinh tế vĩ mô chung phục hồi, cùng với hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng và và dòng vốn FDI vào Việt Nam. Bên cạnh đó, theo Hiệp hội thép thế giới, nhu cầu thép toàn cầu dự kiến phục hồi 4% trong năm 2021, điều này sẽ hỗ trợ cho kênh xuất khẩu của các công ty sản xuất của Việt Nam.

Xi măng sẽ có tín hiệu tốn hơn trong 2021

Cũng giống như thép, mảng xi măng trong nửa đầu năm 2020 ghi nhận mức tiêu thụ sụt giảm 12% so với cùng kỳ ở kênh tiêu thụ nội địa. Nguyên nhân xuất phát từ hoạt động xây dựng chững lại. Tuy nhiên gần đây nhu cầu tiêu thụ xi măng đã phục hồi do dịch Covid-19 được kiểm soát. Đáng chú ý, sản lượng xuất khẩu duy trì tốc độ tăng trưởng nhờ nhu cầu của Trung Quốc tăng lên kể từ quý II vừa qua. Điều này được thúc đẩy nhờ nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc. Do đó, tổng sản lượng xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2020 tăng 6% so với cùng kỳ, trong đó sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 35% so với cùng kỳ, và chiếm 52% tổng sản lượng xuất khẩu.

Dự báo thị trường tiêu thụ xi măng các tháng tới, chuyên gia dự báo mảng này sẽ phục hồi 3% so với cùng kỳ, nhờ đẩy mạnh đầu tư công. Và trong năm 2021, nhu cầu có thể phục hồi từ 3 - 5% từ mức thấp trong năm 2020 do sự phục hồi của nền kinh tế vĩ mô, và hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng.