Xóa bỏ 99% dòng thuế khi EVFTA có hiệu lực

Sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) chính thức được ký kết, 99% dòng thuế sẽ được xóa bỏ theo lộ tình 10 năm tại Việt Nam và lộ trình 7 năm tại EU.

06/08/2015 14:08

Sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) chính thức được ký kết, 99% dòng thuế sẽ được xóa bỏ theo lộ tình 10 năm tại Việt Nam và lộ trình 7 năm tại EU.

Chiều 5/8, ông Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam đã chủ trì cuộc họp báo chính thức từ phía Liên minh Châu Âu về Thống nhất về nguyên tắc EVFTA.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Franz Jessen nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của Hiệp định nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương lên tầm cao mới và nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên gấp nhiều lần so với con số 28 tỉ USD năm 2014.

Theo đó, sau khi Hiệp định này chính thức được ký kết, 99% dòng thuế sẽ được xóa bỏ theo lộ tình 10 năm tại Việt Nam và lộ trình 7 năm tại EU.

Bên cạnh việc xóa bỏ thuế quan, Hiệp định cũng sẽ tạo ra những cơ hội tiếp cận thị trường mới trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư cho Việt Nam.

Hiệp định bao gồm một chương riêng về hợp tác trong việc thực thi Hiệp định và hỗ trợ Việt Nam thu được đầy đủ những lợi ích của Hiệp định. Thúc đẩy phát triển bền vững là mục tiêu chủ chốt trong sự hợp tác đó.

Ngài Đại sứ nhấn mạnh rằng, Hiệp định này được coi như một bước tiến quan trọng hướng đến một Hiệp định liên khu vực giữa EU và ASEAN. Sau khi chính thức ký kết, đây sẽ là FTA thứ hai giữa EU với một nước thành viên ASEAN (Hiệp định đầu tiên được ký kết vào năm 2014 với Singapore).

Ông Franz Jessen đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết cũng như tinh thần làm việc của Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và đoàn đàm phán để đạt được việc thống nhất về nguyên tắc với Hiệp định này.

Trước đó, trong cuộc điện đàm vào sáng 4/8 giữa Cao ủy Thương mại của EU Cecilia Malmstrom và Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, bà Malmstrom nhận định “Hiệp định này đã tạo ra một hình mẫu mới, tốt hơn và hiện đại hơn đối với các Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và các nước đang phát triển, đồng thời sẽ thiết lập một tiêu chuẩn tốt trong thương mại giữa EU và khu vực Đông Nam Á nói chung”.

Bà cũng cho rằng: “Một khi Hiệp định này đi vào thực thi, nó sẽ mang lại những cơ hội mới quan trọng cho doanh nghiệp của cả hai phía thông qua việc tăng cường khả năng tiếp cận thị trường đối với hàng hóa và dịch vụ”.

Sau bước đột phá này, các cuộc thảo luận kỹ thuật sẽ được hoàn tất để hoàn thiện văn kiện mang tính pháp lý của Hiệp định. Quá trình này sẽ hoàn tất trong ít tháng tới và Hiệp định sẽ được chính thức ký kết trong năm nay.