VNSTEEL News 47

Những nội dung chính có trong bản tin tuần này:

  • Tổng quan thị trường thép toàn cầu – tháng 7/2024
  • Triển vọng ngành thép cuối năm ra sao khi thị trường bất động sản, xây dựng hồi phục? 
  • VNSTEEL - thiết thực chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ
  •  TISCO hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em  

30/08/2024 11:24

Tin 1: Tổng quan thị trường thép toàn cầu – tháng 7/2024 
Sản lượng thép thô thế giới của 71 quốc gia báo cáo với Hiệp hội Thép Thế giới (worldsteel) là 161,4 triệu tấn trong tháng 6 năm 2024, tăng 0,5% so với tháng 6 năm 2023.  
Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản lần thứ hai trong năm nay vào ngày 22 tháng 7, nhưng điều này không thúc đẩy được tâm lý thị trường thép vào thời điểm nhu cầu thép trong nước suy yếu hơn nữa vào tháng 7. 
Nhu cầu giảm 
 Tiêu thụ thép biểu kiến trong nước Trung Quốc trong tháng 6 đạt khoảng 82,98 triệu tấn, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong 6 tháng đầu năm 2024 giảm xuống còn 472,79 triệu tấn, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm trước và giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2021, khi lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đạt đỉnh. Nhu cầu của người dùng cuối đã giảm thêm vào tháng 7, một phần là do các yếu tố mùa thấp điểm và một phần là do lực cản từ lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc tiếp tục gây áp lực lên phía cầu. 
 Xuất khẩu tăng  
Trái ngược với thị trường trong nước ảm đạm, xuất khẩu ròng thép bán thành phẩm và thành phẩm của Trung Quốc trong tháng 6 tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước ở mức 8,364 triệu tấn, mặc dù giảm 9,1% so với tháng trước do yếu tố cơ sở cao. Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu ròng thép bán thành phẩm và thành phẩm tăng 25,7%, tương đương 10,227 triệu tấn, so với cùng kỳ năm trước lên 50,021 triệu tấn. 
  Thị trường toàn cầu đi ngang và có xu hướng giảm 
Thị trường thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ có xu hướng giảm trong bối cảnh hoạt động giao dịch yếu. Tại Hoa Kỳ, thị trường thép cây ổn định khi một số nhà máy ở Trung Tây hạ giá, tuy nhiên những nhà máy khác thì không. Ở châu Á, thị trường thép cây đường biển ổn định trong bối cảnh mức giá chào hàng cạnh tranh ổn định. 
Thị trường Thép tấm & Thép phế 
Thị trường thép tấm Hoa Kỳ trầm lắng với nhu cầu giảm. Tại châu Âu, giá thép tấm nặng trong nước ở Tây Bắc Âu giảm nhẹ do nguồn cung dư thừa và nhu cầu thấp. Thị trường suy yếu hơn cũng được nhận thấy ở châu Á trong bối cảnh nhu cầu hạ nguồn yếu. Một nguồn tin từ nhà máy cho biết, công suất thép tấm mới khoảng 1 triệu tấn được lên kế hoạch vào năm 2024 tại Trung Quốc đã gây thêm áp lực lên giá cả.  
Thép phế 
 Tại các thị trường phế liệu châu Á vào khoảng giữa tháng 7, giá phế vụn đóng container nhập khẩu của Ấn Độ vẫn dao động trong bối cảnh thị trường ảm đạm. Tại Châu Á, giá phế liệu H2 FOB của Nhật Bản giảm mạnh, trong khi nhu cầu vận chuyển đường biển vẫn yếu.  
Quặng sắt châu Á giảm trong bối cảnh ít giao dịch 
 Giá quặng sắt giảm xuống mức thấp nhất trong bốn tháng trong bối cảnh giao dịch vẫn trì trệ, thị trường thép thành phẩm ảm đạm và dự kiến nguồn cung sẽ tăng trong trung hạn. Nguyên liệu thô vẫn chịu áp lực từ hoạt động mua yếu ớt, bởi gần đây biên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép giảm mạnh, do thị trường sản phẩm thép thành phẩm đang suy yếu. Đặc biệt, tình trạng bán tháo thép cây trên thị trường nội địa Trung Quốc vẫn tiếp diễn. Tại châu Á, thị trường quặng sắt vận chuyển bằng đường biển yếu hơn khi các sản phẩm thép thành phẩm tồn kho cao nhu cầu mua thấp. Nguồn cung quặng sắt vận chuyển đường biển dồi dào đã gây sức ép lên giá giao ngay, trong bối cảnh biên lợi nhuận của nhiều nhà máy đang giảm dần. 

Tin 2: Triển vọng ngành thép cuối năm ra sao khi thị trường bất động sản, xây dựng hồi phục? 
Cùng với sự hồi phục của thị trường xây dựng, các doanh nghiệp trong ngành thép cũng bắt đầu ghi nhận những tín hiệu khả quan về sản lượng và doanh thu. Theo báo cáo của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), trong nửa đầu năm 2024, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng trong nước đã đạt 3,8 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phản ánh sự khởi sắc của các dự án xây dựng tại miền Bắc và miền Nam, nhờ vào những chính sách hỗ trợ từ chính phủ và môi trường pháp lý ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, mặc dù có sự gia tăng về sản lượng, giá bán thép trong nước vẫn đối mặt với nhiều áp lực giảm. 
 Hiện tại, giá thép xây dựng đã giảm xuống mức 14 triệu đồng/tấn, thấp nhất trong nhiều năm qua. Sự giảm giá này chủ yếu do sự cạnh tranh khốc liệt từ thép giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc. 
 Trong nửa cuối năm 2024, VCBS dự báo giá thép có thể tiếp tục điều chỉnh xuống mức 12,5-13 triệu đồng/tấn, do tác động từ giá thép toàn cầu. Ngoài ra, mùa mưa là thấp điểm xây dựng có thể tạo áp lực giảm giá đối với giá thép trong nước. 
Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu thép của Việt Nam cũng đang đối diện với nhiều thách thức. Các biện pháp chống bán phá giá tại các thị trường lớn như Mỹ và EU có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của thép Việt Nam. 
 Theo VCBS, mặc dù ngành thép đối diện với nhiều khó khăn nhưng triển vọng hồi phục của ngành thép trong dài hạn vẫn rất tích cực, đặc biệt khi thị trường Bất động sản và xây dựng trong nước tiếp tục mở rộng. Những nỗ lực của Chính phủ trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy các dự án xây dựng lớn sẽ là bệ đỡ cho sự phát triển của ngành thép. 
VCBS nhận định, thị trường xây dựng nhà ở của người dân phục hồi mạnh mẽ do giá vật liệu xây dựng ở mức thấp, tạo nhu cầu Xây nhà ở cho người dân sau giai đoạn chờ đợi giá nguyên vật liệu giảm. Mặt khác, thu nhập của người dân cũng được cải thiện sau năm 2023 khó khăn. Đơn vị này dự báo sản lượng tiêu thụ nội địa tiếp tục đà phục hồi tốt trong bối cảnh thị trường Bất động sản nhà ở tại Việt Nam phục hồi tích cực với số dự án triển khai duy trì mặt bằng cao. Đồng thời kỳ vọng trong nửa cuối năm đầu tư công đẩy mạnh tạo đà tăng trưởng cho toàn ngành. 

Tin 3: VNSTEEL - thiết thực chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ 
Trong nhiều năm qua, việc tổ chức các hoạt động thăm quan, du lịch, nghỉ ngơi cho CBCNV-LĐ luôn được Ban lãnh đạo Tổng Công ty quan tâm chỉ đạo và tổ chức thường niên cho toàn thể các đơn vị trong hệ thống. Đó chính là thể hiện sự quan tâm, chăm sóc cho CBCNV-LD trong đơn vị, là một nét đẹp văn hoá doanh nghiệp được toàn hệ thống VNSTEEL triển khai tốt trong suốt những năm qua. 
Năm nay, các đơn vị trong hệ thống VNSTEEL đã tiếp tục tổ chức chương trình nghỉ mát cho -LDD tại đơn vị mình. Như Tổng công ty đã tổ chức cho cả trụ sở chính 91 Láng Hạ và VPĐD 56 Thủ Khoa Huân đi nghỉ mát tại Quảng Bình; CTCP Tôn mạ Vnsteel Thăng Long đã tổ chức cho toàn thể CBCNV- LĐ đi tham quan nghỉ mát hè 2024 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; Công ty TNHH Vinausteel (Thép Việt Úc) đã tổ chức chuyến du lịch nghỉ dưỡng cho cán bộ công nhân viên và gia đình, người thân tại Cửa Hội - Nghệ An và đoàn đã ghé dâng hương thơm bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của dân tộc Việt Nam; CTCP Kim khí Hà Nội tổ chức du lịch nghỉ dưỡng cho CBCNV tại Nha Trang; Công Ty TNHH Gia Công Và Dịch Vụ Thép Sài Gòn tổ chức nghỉ dưỡng luân phiên cho CBCNV tại Thái Lan và Đà Lạt...  
Du lịch nghỉ dưỡng là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm mang mang lại niềm vui, những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng, đáp lại những nỗ lực, phấn đấu của tất cả các nhân viên trong năm qua. Cũng như tăng tình đoàn kết gắn bó giữa các thành viên, từ đó có thêm tinh thần làm việc hăng say, hiệu quả cao góp phần đưa VNSTEEL phát triển vững mạnh hơn nữa trong những năm tới. 

Tin 4: TISCO hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em 
Vừa qua Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên tổ chức Lễ tuyên dương con Công nhân viên lao động đạt thành tích cao trong năm học 2023 – 2024. Tham gia có đại diện Tổng công ty Thép Việt Nam và đại diện CTCP Gang Thép Thái Nguyên, đặc biệt có sự góp mặt của 332 em học sinh giỏi cấp Tỉnh, cấp Quốc gia, cấp Quốc tế, học sinh vượt khó học giỏi đại diện cho 470 em học sinh đạt học sinh giỏi từ cấp Thành phố trở lên được Bộ GD&ĐT và các tổ chức khác công nhận. 
Theo đó, năm học 2023 - 2024 đã có 470 học sinh là con của CNVLĐ trong Công ty đạt học sinh giỏi từ cấp thành phố trở lên, trong đó có 05 em đạt học sinh giỏi cấp quốc tế, 29 em đạt học sinh giỏi cấp quốc gia, 243 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh; đặc biệt có 06 em học sinh là con CNVLĐ có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó đạt thành tích cao trong học tập. Tổng số tiền thưởng mà Công ty dành trao thưởng cho các cháu là trên 450 triệu đồng. Cũng tại Lễ Tuyên dương, Đ/c Vương Duy Khánh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty đã đại diện Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP trao tặng 104 suất quà cho các em đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi từ cấp Tỉnh trở lên do Bộ GD&ĐT công nhận với mức thưởng cho mỗi em là 300 nghìn đồng. 
Phát biểu tại Lễ Tuyên dương, đồng chí Nguyễn Minh Hạnh - Tổng Giám đốc Công ty đã nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc của các em đã đạt được, đồng thời ghi nhận sự nỗ lực cố gắng, công sức của cha mẹ, thầy cô đã thường xuyên chăm lo, giáo dục giúp các em trở thành con ngoan, trò giỏi; Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục quan tâm chăm lo đến các cháu, đặc biệt là các cháu có hoàn cảnh khó khăn trong toàn Công ty. Công ty sẽ tiếp tục đảm bảo việc làm, thu nhập cho CNVLĐ, phối hợp tốt với gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục và luôn chào đón các cháu vào công tác tại Công ty sau khi các cháu tốt nghiệp các trường đại học chuyên nghiệp. 

VNSTEEL News