VNSTEEL News 23

Những nội dung có trong chương trình:

- Đại hội đồng cổ đông thường niên năm VNSTEEL 2023
- VNSTEEL tổ chức Lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ 
- Sôi nổi Giải Tennis chào mừng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 
- Sản lượng tiêu thụ toàn hệ thống VNSTEEL tháng 4/2023 

17/05/2023 08:21


  1. Đại hội đồng cổ đông thường niên năm VNSTEEL 2023

Sáng ngày 12/05/2023, tại trụ sở chính 91 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Tp. Hà Nội Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Tham dự đại hội có bà Nguyễn Thị Thu Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBQLVNN tại DN; ông Nguyễn Chí Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC); Ban lãnh đạo Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP có sự tham gia của Ông Lê Thanh Tuấn - Phó TGĐ SCIC, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty; Ông Lê Song Lai - TV HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng công ty; Tham dự Đại hội còn có sự tham gia của Đại diện lãnh đạo Ban đầu tư 4 SCIC; các ông/bà Thường trực Đảng uỷ; phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, các ủy viên HĐQT, các Phó Tổng Giám đốc, Ban kiểm soát, Công đoàn Tổng công ty, lãnh đạo các ban giúp việc của ĐUT, các ban chuyên môn, nghiệp vụ; Quý vị khách mời, và các Quý vị cổ đông của Tổng công ty.  
Báo cáo kết quả hoạt động năm 2022 tại đại hội, lãnh đạo VNSTEEL cho biết thị trường thép nói chung phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi giá thép liên tục giảm mạnh từ đầu quý II, nhu cầu thị trường yếu, tiêu thụ giảm sút, tồn kho cao chủ yếu tồn nguyên liệu, thép thành phẩm giá cao, các doanh nghiệp đều phải tăng trích lập dự phòng hàng tồn kho giá cao, cùng với đó là lãi vay ngân hàng, lỗ do chênh lệch tỷ giá từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu tăng cao. Nhận định thị trường năm 2023 sẽ gặp nhiều trở ngại, tiếp tục diễn biến khó lường trong bối cảnh ngày càng có nhiều thách thức không chỉ về cạnh tranh tại thị trường nội địa, mà các chính sách thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất, tỷ giá leo thang cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu và hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong ngành. Bên cạnh đó năm 2023 Tổng công ty sẽ phải chủ động chuẩn bị nguồn lực tài chính lớn để nộp quyết toán cổ phần hoá và thực hiện phương án xử lý Dự án Tisco 2 và tái cơ cấu VTM sau khi được phê duyệt. Vậy nên, HĐQT VNSTEEL có kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 3% trên vốn điều lệ tương ứng 203,4 tỷ đồng.  Số lợi nhuận sau thuế sau khi trích các quỹ và chia cổ tức thì sẽ tích luỹ để đầu tư phát triển. 
Trong bối cảnh có nhiều rủi ro và thách thức, Tổng công ty xây dựng kế hoạch 2023 trên tinh thần thận trọng, ưu tiên kiểm soát rủi ro, tiếp tục linh hoạt trong điều hành để hài hoà các mục tiêu trước mắt và lâu dài. Đại hội cũng đã nhất trí thông qua Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP với các chỉ tiêu chủ yếu như lên kế hoạch sản lượng sản xuất thép thành phẩm đạt 3.435.000 tấn; Kế hoạch tài chính năm 2023: Doanh thu hợp nhất: 35.800 tỷ đồng.  
Sau khi nghe các Báo cáo, Tờ trình của HĐQT và Ban Kiểm soát trình bày trước Đại hội, các cổ đông đã có một số các vấn đề còn vướng mắc và đã được Ban Lãnh đạo cùng với đại diện Tổng công ty giải đáp ngay tại đại hội. Nhờ sự giải đáp rành mạch và rõ ràng các vấn đề còn khúc mắc cho các cổ đông, Đại hội đã thông qua các tờ trình và báo cáo với tỷ lệ là 100% cổ phần có quyền biểu quyết dự Đại hội. 
Sau phần thảo luận cùng các cổ đông, Đại hội tiến hành thông báo miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với Ông Lê Thanh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc SCIC và tiến hành Ứng cử và Bầu cử cho vị trí thành viên HĐQT Tổng công ty đối với Nhiệm kỳ năm 2021 - 2026. Các công tác Ứng cử, Bầu cử tiến hành trong không khí nghiêm túc, đúng quy định và công tác Kiểm phiếu được diễn ra minh bạch. Đại hội thống nhất bầu thành viên HĐQT bổ sung là Ông Nghiêm Xuân Đa - Phó Tổng Giám đốc SCIC; bầu bổ sung thành Ban kiểm soát Tổng công ty là bà Trương Thị Tuyết - nhân viên Ban Tài chính kế toán Tổng công ty. Trong đó, Ông Lê Song Lai được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Tổng công ty nhiệm kỳ 2021 - 2026; Ông Nghiêm Xuân Đa được bầu giữ chức vụ Tổng Giám đốc Tổng công ty nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

2. VNSTEEL tổ chức Lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ 

Chiều ngày 12/05/2023, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Hội đồng quản trị về nhân sự lãnh đạo chủ chốt của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL). 
Tham dự buổi lễ, về phía lãnh đạo cấp trên có ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp (UBQLVNN); ông Vũ Trí Thắng - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Trưởng Ban Dân vận Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương; ông Nguyễn Quốc Huy - thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), cùng dự còn có các đồng chí đại diện Lãnh đạo Ban tổ chức, Lãnh đạo Văn phòng Đảng ủy khối Doanh nghiệp trung ương; Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, lãnh đạo Vụ tổng hợp Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp; các đồng chí Phó TGĐ Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, các đồng chí Kiểm soát viên, đại diện Lãnh đạo Ban đầu tư 4 Tổng công ty đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước và các khách mời khác,… Về phía VNSTEEL, có ông Lê Song Lai - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty; ông Nghiêm Xuân Đa - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty; bà Phạm Thu Hiền - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng Công ty; cùng dự còn có Ban thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo các ban tham mưu giúp việc của Đảng uỷ TCT; lãnh đạo các Ban chuyên môn nghiệp vụ của TCT; Các Đại diện vốn của Tổng công ty tại các công ty con và công ty liên kết...  
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thoan, Trưởng ban Tổ chức nhân sự Công bố Nghị quyết số 64/NQ-VNS ngày 12 tháng 05 năm 2023 về việc biểu quyết bầu ông Lê Song Lai, Thành viên hội đồng quản trị Tổng công ty giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP , nhiệm kỳ 2021- 2026 (chuyên trách); Quyết định số 118/QĐ-VNS ngày 12/05/2023 về việc bổ nhiệm chức danh Tổng giám đốc Tổng công ty thép Việt Nam - CTCP, đối với ông Nghiêm Xuân Đa, Thành viên Hội đồng quản trị Tổng công ty thép Việt Nam - CTCP. 
Cũng tại buổi lễ, Để tri ân những đóng góp của ông Lê Thanh Tuấn trong thời gian giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty, tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên, người lao động Tổng công ty Thép Việt Nam có món quà tinh thần kính tặng ông Lê Thanh Tuấn. Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thanh Tuấn, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Tổng Công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước đã tín nhiệm, ủng hộ và tạo điều kiện trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt đồng chí gửi lời cảm ơn đến các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, các tổ chức chính trị xã hội của Tổng Công ty và đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động trong hệ thống VNSTEEL đã luôn sát cánh, đồng hành cùng đồng chí vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong suốt quá trình ông công tác tại VNSTEEL. Ông chúc VNSTEEL sẽ luôn vượt qua mọi khó khăn; đạt được nhiều thắng lợi to lớn, phát triển bền vững cùng đất nước và mãi phồn vinh, thịnh vượng. 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp chúc mừng Tổng Công ty Thép Việt Nam đã kiện toàn và bổ sung nhân sự cấp cao; chúc mừng ông Lê Song Lai và ông Nghiêm Xuân Đa đã được Đại hội cổ đông tin tưởng giao nhiệm vụ, phân công và bổ nhiệm giữ các chức danh lãnh đạo cấp cao của VNSTEEL. Bên cạnh đó, đồng chí Hồ Sỹ Hùng đã ghi nhận những nỗ lực của Ban lãnh đạo VNSTEEL suốt thời gian qua và cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế cần phải tìm hướng giải quyết. Ngoài những nhiệm vụ trọng tâm, đồng chí Hồ Sỹ Hùng còn nhấn mạnh tầm quan trọng và đề nghị VNSTEEL tập trung toàn bộ sức lực để cùng với các cấp lãnh đạo và các bên liên quan giải quyết những vấn đề còn tồn đọng của 2 dự án tại VTM và TISCO.  
Phát biểu cảm ơn và nhận nhiệm vụ, ông Nghiêm Xuân Đa mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, sự ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện của các cơ quan lãnh đạo cấp trên, của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, SCIC và sự đồng hành của tập thể Đảng ủy, HĐQT, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty; sự đồng lòng chung sức của toàn thể đội ngũ cán bộ đảng viên trong toàn hệ thống Tổng công ty để chúng tôi có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vì sự ổn định và phát triển bền vững của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP.

3. Sôi nổi Giải Tennis chào mừng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023

Sáng ngày 13/5/2023, tại Cung điền kinh Hà Nội, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã tổ chức Giải Tennis chào mừng thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 và kỷ niệm 28 năm ngày Thành lập Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (29/4/1995 - 29/4/2023). 
Thực hiện Kế hoạch VHVN-TDTT năm 2023, được sự đồng ý của lãnh đạo Tổng công ty và Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam. Sáng ngày 13/5/2023, Tổng công ty Thép Việt Nam tổ chức giải Quần vợt chào mừng thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 và kỷ niệm 28 năm ngày Thành lập Tcty (29/4/1995 - 29/4/2023). Đến dự có ông Lê Song Lai - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty; ông Nghiêm Xuân Đa - Tổng giám đốc Tổng công ty; bà Phạm Thu Hiền - Phó Bí thư Đảng ủy Tổng công ty; ông Lê Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty; ông Vương Duy Khánh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty và đại diện các đơn vị trong hệ thống, các cán bộ nhân viên Tổng công ty và các vận động viên, tổ trọng tài. 
Giải đấu là hoạt động thường niên của Tổng công ty, luôn là điểm hẹn của các tay vợt trong hệ thống Tổng công ty. Giải đấu năm nay quy tụ 34 VĐV tham gia thi đấu ở 02 nội dung là đôi nam dưới 45 tuổi và đôi nam trên 45 tuổi. Giải đấu diễn ra rất sôi nổi, hào hứng với tinh thần thể thao hết mình và cao thượng. Bên cạnh mục tiêu tăng cường tình đoàn kết và thân ái giữa CBCNV trong Tổng công ty, đây cũng là cuộc so kè quyết liệt khẳng định đẳng cấp, lựa chọn các VĐV có năng lực và khuyến khích thêm các hạt giống mới tham gia rèn luyện thân thể. Giải đấu đã kết thúc thành công tốt đẹp. 
Sự có mặt cổ vũ và tham gia của lãnh đạo Tổng công ty và các cổ động viên là niềm động viên lớn với giải đấu cũng như mỗi VĐV. Với thành quả thu nhận được là những niềm vui giao lưu, học hỏi, giúp nhau cọ sát, rèn luyện bản lĩnh thi đấu. Việc bố trí thời gian luyện tập thể thao sau giờ làm việc luôn được Tổng công ty quan tâm và khuyến khích, vì một thể chất tốt và một tinh thần thép sẽ góp phần thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của toàn hệ thống Tổng công ty. 

4. Sản lượng tiêu thụ toàn hệ thống VNSTEEL tháng 4/2023

Trong tháng 4/2023, thị trường tiếp tục khó khăn, giá các mặt hàng trên thị trường thép đều giảm, tồn kho cao buộc các nhà máy thực hiện tiết giảm sản lượng sản xuất, nhu cầu thép ở thị trường trong nước và xuất khẩu đều yếu nên tiêu thụ của phần lớn các doanh nghiệp SXKD thép giảm mạnh. Toàn hệ thống VNSTEEL tháng 4 đạt sản lượng bán hàng trên 202.500 tấn, tiêu thụ giảm 13% so với tháng trước và bằng 80% cùng kỳ năm 2022. Trong cơ cấu sản lượng tiêu thụ tháng 4/2023, thép xây dựng đóng góp trên 142.900 tấn, Tôn mạ trên 14.700 tấn, Thép cuộn cán nguội trên 44.800 tấn. Điểm sáng trong tháng 4/2023 khi tiêu thụ Tôn mạ đạt kết quả tăng 10% so với tháng trước và tăng 3% so với cùng kỳ.   
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, tiêu thụ thép thành phẩm đạt trên 864.900 tấn các loại, bằng 66% cùng kỳ năm 2022. Trong đó thép xây dựng đạt trên 660.300 tấn, thép cuộn cán nguội đạt 137.150 tấn, tôn mạ đạt trên 67.400 tấn. Trong bối cảnh thị trường thép đối mặt nhiều khó khăn và thách thức, VNSTEEL tiếp tục thực hiện hoạt động SXKD trên tinh thần ưu tiên kiểm soát rủi ro, linh hoạt và hài hòa các mục tiêu trước mắt và lâu dài để đảm bảo kết quả cuối cùng vẫn là hiệu quả. Toàn hệ thống với gần 40 công ty trực thuộc, công ty con và công ty liên doanh liên kết tăng cường công tác phối hợp nhằm phát huy sức mạnh, từ đó, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. 

VNSTEEL News