VNSTEEL News 22

Những nội dung có trong chương trình:

  • Tổng Giám đốc viết thư chúc mừng 28 năm Thành lập Tổng công ty
  • Kết quả SXKD VNSTEEL Quý I - 2023
  • Phát động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2023
  • Những hoạt động chính khác trong tháng 4
  • Nhà máy thép Trung Quốc đua nhau bảo dưỡng để chống chọi với nguồn cung dư thừa

11/05/2023 14:32

VNSTEEL NEWS 22

  1. Tổng Giám đốc viết thư chúc mừng 28 năm Thành lập Tổng công ty

Ngày 28/4/2023 vừa qua Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP tròn 28 năm thành lập, trong không khí hân hoan và vui mừng đó, Ông Lê Song Lai - Bí thư Đảng uỷ, TV HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng công ty đã có một bức “Thư chúc mừng” mừng kỷ niệm 28 năm thành lập Tổng công ty, đồng thời bày tỏ niềm trân trọng và cảm ơn sâu sắc tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công nhân viên - người lao động VNSTEEL và quý cơ quan, đối tác, khách hàng những người đã và đang tiếp tục đồng hành, tin tưởng, hợp tác với Tổng công ty trong suốt thời gian qua. Sau đây là toàn văn bức thư, mời quý vị theo dõi:  

2. Kết quả SXKD VNSTEEL Quý I - 2023

Đúng như dự báo, sang tuần cuối của tháng 4/2023, nhiều nhà máy đã giảm giá bán thép xây dựng lần thứ 4 trong tháng này. Tuy nhiên mức điều chỉnh giảm giá nhẹ hơn so với dự đoán, và lần này phần lớn các nhà sản xuất chỉ điều chỉnh giảm giá thép cây. Cụ thể, nhiều nhà sản xuất đã thông báo giảm 100.000 đồng/tấn so với giá bán hiện tại đối với thép cây và tiếp tục bảo lãnh giá đối với hàng bán vào thị trường xây dựng dân dụng. Sau 4 đợt giảm giá, tổng mức giảm giá của thép cây phổ biến từ 500.000 – 550.000 đồng/tấn tùy theo thương hiệu và khu vực thị trường. Trong khi đó, mặc dù giá thép cuộn của hầu hết các thương hiệu không điều chỉnh giảm trong đợt này, nhưng tổng mức giảm giá của thép cuộn sau 3 đợt điều chỉnh trước đó đã ở mức từ 650.000 – 800.000 đồng/tấn. Một số nhà sản xuất nhận định giá thép thành phẩm nội địa trong thời gian tới nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi xuống do giá nguyên liệu trên thị trường thế giới vẫn đang có diễn biến giảm, nhu cầu thép cho lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản lớn cho sự phục hồi giá thép thành phẩm. Bên cạnh đó các doanh nghiệp thép trong nước còn đối mặt với rủi ro cạnh tranh từ thép xuất khẩu của Trung Quốc. 
Lũy kế quý I năm 2023, tổng tiêu thụ thép thành phẩm của toàn hệ thống VNSTEEL đạt trên 664.000 tấn các loại, giảm 3% so với quý trước và giảm 37% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó sản lượng thép xây dựng đạt trên 517.300 tấn, thép cuộn cán nguội đạt 92.300 tấn, tôn mạ đạt 52.700 tấn. Tính riêng tháng 3, sản lượng bán hàng thép xây dựng, thép cuộn cán nguội, tôn mạ đạt trên 232.000 tấn, mặc dù tiêu thụ tăng 9% so với tháng trước nhưng chỉ bằng 56% cùng kỳ năm 2022. Trong cơ cấu sản lượng tiêu thụ tháng 3/2023, thép xây dựng đóng góp trên 170.000 tấn, Tôn mạ trên 13.400 tấn, Thép cuộn cán nguội trên 48.000 tấn.  
Thị trường thép được nhận định tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn và thách thức trong thời gian tới. Trong bối cảnh đó, VNSTEEL vẫn kiên định với mục tiêu kế hoạch đã đặt ra, quyết tâm hoàn thành kế hoạch. VNSTEEL bám sát cập nhật thông tin, dự báo, đánh giá thị trường thép trong và ngoài nước để có kế hoạch sản xuất kinh doanh linh hoạt, phù hợp. 

3. Phát động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2023

- Ngày 27/4, tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2023. Tháng Công nhân năm nay, Tổng LĐLĐVN lấy chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức” gắn với việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Còn chủ đề của Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023 được phát động với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”. Nội dung của Tháng Công nhân năm 2023 tập trung vào việc tổ chức các chương trình “Đối thoại tháng 5”; diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân” và hoạt động “Cảm ơn người lao động”. Nhân dịp Lễ phát động đã diễn ra một số hoạt động trao quà cho công nhân lao động nghèo, bị tai nạn lao động, trao mái ấm công đoàn, ký kết thỏa thuận phối hợp của Tổng Công ty Thép – CTCP với các đơn vị và khen thưởng các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xanh – Sạch – Đẹp, Bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động” năm 2022.  
- Với truyền thống luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho người lao động của mình từ nhiều năm nay, Công đoàn VNSTEEL và các công đoàn cơ sở đã chuẩn bị nhiều hoạt động thiết thực để quan tâm, chăm sóc cho các Công nhân, Người lao động trong tháng "Cảm ơn Người lao động" này, như: dự kiến tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, chia sẻ, động viên và cảm ơn như: Tổ chức thăm hỏi, khám sức khỏe cho người lao động, tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động nặng và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao tặng thiết bị cho các Công đoàn cơ sở lắp đặt ở khu vực sản xuất, nhà ăn ca... nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động với tổng kinh phí là 1,54 tỷ đồng. Ngoài ra Công đoàn VNSTEEL còn kết hợp với các Công đoàn trong hệ thống Công đoàn Công Thương Việt Nam cung cấp một số vật dụng thiết yếu cho các công đoàn viên.

4. Những hoạt động chính khác trong tháng 4

- Chiều 10/4, tại trụ sở Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM) đã cùng tham gia buổi làm việc tìm phương án giải quyết và tháo gỡ các khó khăn cho VTM do Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh chủ trì. Trên cơ sở báo cáo của các bên liên quan Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh đề nghị các bên tham gia liên doanh khẩn trương làm việc trực tiếp với nhau để đạt được thống nhất chung về nội dung của Đề án tái cơ cấu VTM; trong đó cân nhắc việc thuê tư vấn pháp lý để làm rõ các nội dung còn ý kiến khác nhau để thống nhất Đề án tái cơ cấu VTM. Đồng thời, cần tận dụng, phát huy tối đa mọi điều kiện thuận lợi của Dự án để khởi động lại hoạt động của Nhà máy Gang thép Lào Cai trong thời gian sớm nhất, đảm bảo hiệu quả. 
Ngày 18/4, tại Thái Nguyên, đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp do đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban dẫn đầu, với sự tham gia đại diện của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC); Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP và nhà thầu Công ty Hữu hạn Tập đoàn Khoa học công nghiệp Luyện kim Trung Quốc (MCC). Tại đây đoàn đã có buổi khảo sát thực địa và làm việc với Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên về Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2. Sau khi nghe đại diện TISCO và MCC báo cáo chi tiết những phần việc đã triển khai từ đầu tháng 4/2023 đến nay đồng chí Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao nỗ lực của MCC, TISCO và các đơn vị liên quan đã có những động thái tích cực, khẩn trương bắt tay ngay vào triển khai những công việc mà hai bên đã đạt được sự thống nhất tại cuộc làm việc vào tháng 3 vừa qua tại Trung Quốc. Đồng thời cũng đề nghị các bên tập trung nhân lực, đẩy nhanh tiến độ các nội dung công việc, khẩn trương trong tháng 4/2023 này hoàn thành Báo cáo đánh giá thiết bị, công trình và lập phương án mua sắm, sửa chữa thiết bị công trình, phương án khôi phục Dự án TISCO2; các đơn vị liên quan đến Dự án TISCO2 tiếp tục phối hợp chặt chẽ giải quyết tồn tại, vướng mắc và đưa ra phương án tốt nhất với mục tiêu quyết tâm khôi phục Dự án TISCO2. 
08h00 sáng ngày 10/4/2023, Công ty cổ phần Thép VICASA-VNSTEEL (Mã chứng khoán VCA) đã long trọng tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 tại Hội trường Công ty. Đến tham dự Đại hội có các đồng chí lãnh đạo của Tổng công ty thép Việt Nam – CTCP; Công ty cổ phần Thép VICASA-VNSTEEL và quý Cổ đông Công ty. Tại Đại hội đã thông qua các Nghị quyết về các nội dung như Báo cáo KQKD 2022 và kế hoạch SXKD 2023, báo cáo hoạt động của HĐQT, Ban kiểm soát, Báo cáo tài chính 2022... Tai Đại hội cũng bầu cử thành viên HĐQT Công ty nhiệm kỳ 2023 – 2028 gồm 05 thành viên gồm Ông: Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐQT; Ông: Huỳnh Công Du Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc công ty; Ông: Nguyễn Văn Thoan; Ông: Nguyễn Đông Vững và Ông: Nguyễn Bảo Giang. 
Từ ngày 14 tới 16/4/2023, Công ty Tôn Phương Nam đã hân hoan chào mừng Quý khách hàng khu vực Thanh Hoá gồm 2 nhà phân phối và 14 đại lý cấp 1 đến thăm và làm việc tại Công ty và tổ chức Hội thảo giới thiệu các dòng sản phẩm và năng lực thiết bị công nghệ của Công ty Tôn Phương Nam. Chương trình nhằm chia sẻ thông tin về nhà sản xuất, về sản phẩm và năng lực thiết bị công nghệ của Công ty đến khách hàng, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về công ty, về sản phẩm từ đó tự tin quảng bá sản phẩm của công ty ra thị trường. Ngoài ra, Hội thảo cũng đã hướng dẫn quý khách hàng nhận biết đâu là sản phẩm thật, giả để có thể lựa chọn sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng. Đêm 15, Tôn Phương Nam còn tổ chức buổi Gala dinner tri ân Quý khách hàng khu vực Thanh Hóa, không chỉ là lời cảm ơn tới các khách hàng đã tin tưởng và đồng hành cùng Tôn Phương Nam, đêm Gala Dinner còn là bữa tiệc tinh thần mà ban lãnh đạo Công ty Tôn Phương Nam dành tặng cho các khách hàng khu vực Thanh Hóa cùng với quà tặng và lời chúc “Thuận buồm xuôi gió”. 

5. Nhà máy thép Trung Quốc đua nhau bảo dưỡng để chống chọi với nguồn cung dư thừa

Các nhà máy thép ở Trung Quốc đang đua nhau bảo dưỡng lò cao của họ khi nhu cầu yếu, khiến giá thép giảm mạnh. Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) kêu gọi các nhà sản xuất thép trong nước cắt giảm sản lượng hơn nữa để ngăn giá giảm hơn nữa do nguồn cung dư thừa. Giá thép cốt trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm gần 10% kể từ cuối tháng 3, xuống còn 3.719 nhân dân tệ (537 đô la Mỹ) vào hôm 26-4. Nhiều nhà máy thép ở vùng bắc và tây bắc Trung Quốc đã bắt đầu chuyển sang bảo dưỡng các lò cao của họ do thua lỗ. Được biết hơn 40% trong số 126 lò cao luyện thép ở thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, trung tâm sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, đang được bảo dưỡng. 
Chiến dịch giảm nợ của Bắc Kinh trong lĩnh vực bất động sản đã kìm hãm nhu cầu thép và quặng sắt, khi các nhà phát triển bất động sản  tập trung hoàn thành các dự án hiện có và triển khai dự án mới ít hơn kỳ vọng. 
 Trong khi thị trường bất động sản Trung Quốc đã phục hồi ở khía cạnh giá bán và doanh số trong đầu năm nay, đầu tư mới vào lĩnh vực này vẫn đang giảm. Hãng tư vấn Real Estate Foresight của Hồng Kông dự báo số lượng nhà mới xây của Trung Quốc sẽ suy giảm 12,5% trong năm nay. Ngân hàng Citigroup bi quan hơn với dự báo mức suy giảm lên đến 40%. “Bất động sản của Trung Quốc vẫn chưa thoát ra khỏi khó khăn, vì vậy, tiêu thụ thép từ lĩnh vực này khó có thể chứng kiến sự thay đổi có ý nghĩa trong năm nay”, các nhà phân tích của Citigroup viết trong một báo cáo trong tuần này.Lĩnh vực bất động sản thường đóng góp từ 30-50% nhu cầu thép ở Trung Quốc.

VNSTEEL NEWS