VNSTEEL News 19

Những nội dung có trong chương trình:

- VNSTEEL và MOBIFONE ký hợp tác trong lĩnh vực Chuyển đổi số 
- Tặng máy tính cho học sinh nghèo xã Tạ Bú 
- Lãnh đạo Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước đến thăm và làm việc tại Công ty Tôn Phương Nam 
- Các hoạt động đáng chú ý khác 
- Nhận định tác động của động đất Thổ Nhĩ Kỳ đến chuỗi cung ứng thép cây toàn cầu 

02/03/2023 13:14

VNSTEEL News 19

  1. VNSTEEL và MOBIFONE ký hợp tác trong lĩnh vực Chuyển đổi số

Chiều ngày 23/02/2023, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP và Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng chiến lược chuyển đổi số và hạ tầng số. Tham dự buổi ký kết, đại diện cho Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có Ông Trần Công Hoà - Phó giám đốc Trung tâm thông tin, Bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Vụ trưởng Vụ công nghệ và hạ tầng. Đại diện cho Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) có ông Lê Thanh Tuấn - Phó TGĐ Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước, Chủ tịch HĐQT VNSTEEL, ông Lê Song Lai - Bí thư Đảng uỷ, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc VNSTEEL, cùng dự có các ông, bà Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Phó chủ tịch HĐQT, Phó Tổng giám đốc, Ban chỉ đạo chuyển đổi số và lãnh đạo các ban nghiệp vụ của VNSTEEL. Về phía MOBIFONE có sự tham gia của ông Nguyễn Hồng Hiển - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty, ông Tô Mạnh Cường - Tổng giám đốc Tổng công ty cùng dự có các ông trong Hội đồng thành viên, Phó Tổng giám đốc, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ, Trưởng các Ban, Giám dốc các Trung tâm của MOBIFONE.  

  

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Song Lai nêu rõ Kinh tế số, Kinh tế xanh, Kinh tế tuần hoàn, đang là những định hướng lớn trong phát triển kinh tế của Đảng và Chính phủ. Trong đó “Chuyển đổi số” là mục tiêu được các doanh nghiệp ngày càng quan tâm, là hành trình để hướng tới nền Kinh tế số mà Việt Nam đang xây dựng. Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) là doanh nghiệp nhà nước hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thép với gần 30 năm hình thành và phát triển, VNSTEEL hiểu rõ tầm quan trọng của “chuyển đổi số” đối với doanh nghiệp trong thời đại hiện nay. Lựa chọn và ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa VNSTEEL và MOBIFONE - đơn vị cung cấp các dịch vụ viễn thông và CNTT hàng đầu tại Việt Nam làm đối tác chính để đồng hành cùng VNSTEEL trong quá trình chuyển đổi số là một trong những hành động cụ thể thể hiện quyết tâm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số của VNSTEEL. Ông Nguyễn Hồng Hiển cho biết, nhiều gói dịch vụ, giải pháp công nghệ của MOBIFONE được các bộ, ngành phê duyệt thử nghiệm và tiến tới công nhận là nền tảng chuyển đổi số quốc gia. Các giải pháp công nghệ của MOBIFONE đã được thị trường ghi nhận, nhiều tỉnh, thành phố, doanh nghiệp lớn và các cơ quan báo chí đã tin tưởng lựa chọn MOBIFONE là nhà tư vấn chuyển đổi số. Qua đó, MOBIFONE sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ xây dựng và tham vấn thực hiện chuyển đổi số đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn là nguồn lực của VNSTEEL. Tại buổi ký kết, ông Lê Song Lai cũng cho biết, VNSTEEL mong muốn và sẵn sàng cung cấp cho MOBIFONE những sản phẩm thép có chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh kèm theo dịch vụ tốt nhất để phục vụ việc xây dựng các công trình đầu tư hạ tầng trọng điểm của MOBIFONE trên khắp cả nước. Thông qua lần hợp tác này, VNSTEEL và MOBIFONE cam kết tăng cường hợp tác, hỗ trợ, cùng khai thác tối ưu thế mạnh, tiềm năng của mỗi Bên cùng nhau hướng đến sự phát triển lâu dài và bền vững. 

2. Tặng máy tính cho học sinh nghèo xã Tạ Bú

Hoạt động an sinh xã hội hướng về cộng đồng luôn là một hoạt động được Lãnh đạo Tổng công ty Thép Việt Nam quan tâm, luôn tích cực tham gia các chương trình hỗ trợ về y tế, giáo dục, đặc biệt hơn là những nơi vùng sâu, vùng xa, điều kiện học tập còn nhiều khó khăn. Nằm trong chuỗi hoạt động An sinh xã hội của Tổng công ty, ngày 25/2/2023, Chi bộ Kế hoạch - Truyền thông - Công nghệ thuộc Đảng bộ cơ quan Tổng công ty thép Việt Nam - CTCP tổ chức chương trình “Hỗ trợ phòng thực hành máy tính” tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tạ Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. 

Đây là ngôi trường liên cấp Tiểu học và THCS có 1.068 em học sinh, 100% là dân tộc, chủ yếu là dân tộc Thái (chiếm 80%), trong đó có tổng số học sinh bán trú không đi về được trong ngày phải ăn ở tại trường là 199 em, những học sinh này đa số ở cac bản khó khăn về giao thông, ở cách xa trường trên 7km có bản ở cách xa trường trên 15km. 

Đoàn công tác của lần này về phía VNSTEEL có Ông Phạm Công Thảo, Phó Bí thư Đảng uỷ, thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc làm trưởng đoàn, Ông Lê Minh Tú, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban Kế hoạch Thị trường làm phó đoàn và sự tham gia của các đảng viên, quần chúng của Chi bộ Kế hoạch - Truyền thông - Công nghệ. Đại diện tham dự còn có ông Nguyễn Hữu Niên - Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường La, ông Lò Bun Ly - Bí thư Đảng uỷ xã Tạ Bú; ông Lò Văn Bước - Chủ tịch UBND xã Tạ Bú và các thầy cô giáo trong Ban Giám hiệu của Nhà trường gồm: Thầy giáo Nguyễn Lương Xuyên - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường, Thầy giáo Trần Đình Hoằng - Phó bí thư chi bộ- Phó hiệu trưởng Nhà trường, đại diện các em học sinh các lớp của Nhà trường cùng tham gia. 

Được sự ủng hộ từ phía lãnh đạo địa phương, Ban giám hiệu Nhà trường và sự quan tâm của lãnh đạo Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP, Chi bộ Kế hoạch - Truyền thông - Công nghệ đã thực hiện thành công chương trình hỗ trợ Thiết bị hỗ trợ giảng dạy và “Phòng thực hành máy tính”  tại Trường tiểu học, trung học cơ sở Tạ Bú, Mường La, tỉnh Sơn La, với 15 bộ máy tính được kết nối đồng bộ hệ thống mạng Internet, 01 bộ Loa kèm micro dạy học, hệ thống ổn áp điện cho phòng học. Mong rằng với sự góp sức này sẽ tiếp thêm sức mạnh, ý chí để các em vững bước trên con đường học tập, là món quà thiết thực nhằm giúp các em tìm hiểu, khám phá chân trời kiến thức mới, tiếp cận với công nghệ  thông tin, công nghệ số, đáp ứng được các yêu cầu giáo dục đổi mới hiện nay. Đó cũng là động lực giúp các em xây dựng ước mơ, chúc các em sẽ là những chủ nhân tương lai trong hành trình xây dựng thành công ước mơ của mình.

3. Lãnh đạo Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước đến thăm và làm việc tại Công ty Tôn Phương Nam

Vừa qua vào ngày 20 tháng 2 năm 2023, Công ty Tôn Phương Nam vinh dự được đón tiếp đoàn công tác: Lãnh đạo Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tới thăm và làm việc về tình hình sản xuất kinh doanh, công tác đầu tư và thăm các dây chuyền sản xuất tại nhà máy Nhơn Trạch. Đoàn công tác có Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch UBQLVNN tại doanh nghiệp; Ông Phạm Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ tổng hợp, UBQLVNN tại DN; Ông Nguyễn Quốc Huy, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), cùng các lãnh đạo Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP. 

Ban Tổng Giám đốc Công ty Tôn Phương Nam chân thành cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện hỗ trợ về mọi mặt và có những chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của Lãnh đạo UBQLVNN, lãnh đạo SCIC, lãnh đạo Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP đối với hoạt động SXKD và đầu tư của Công ty. 

 4. Các hoạt động đáng chú ý khác

Đến nay, Công đoàn Tổng công ty đã chỉ đạo tổ chức thành công 12 Đại hội C̉ông đoàn cấp cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028. Dự kiến trong tháng 3/2023, Công đoàn Tổng công ty sẽ duyệt công tác chuẩn bị đại hội của 16 CĐCS, trong đó có 11 CĐCS tổ chức đại hội. 

Thường trực BTV Công đoàn Tổng công ty đã ghi nhận và chúc mừng những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2017-2023 của các Công đoàn cơ sở. Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua đã khẳng định: Vai trò của BCH công đoàn, nhất là người đứng đầu được phát huy, chủ động trong công tác tham mưu với cấp uỷ, phối hợp với chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết tốt các cơ chế chính sách cho người lao động, nhất là khi doanh nghiệp gặp khó khăn trong thời gian qua đã thể hiện được sự chia sẻ, đồng hành vượt khó với doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động. Trân trọng cám ơn sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp và tạo điều kiện của cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị để tổ chức Công đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiệm kỳ 2017-2023 và tổ chức đại hội lần này, đồng thời tiếp tục mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp và tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo đối với tổ chức Công đoàn trong nhiệm kỳ 2023-2028.  

Hướng tới Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TCNS Hồ Chí Minh (26/03/1931-26/03/2023) và Kỷ niệm 28 năm ngày thành lập VNSTEEL (29/04/1995-29/04/2023). Đoàn Thanh niên VNSTEEL đã và đang triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng tháng thanh niên như tham gia cùng Đoàn khối DNTW và Tỉnh Đoàn Bắc Kạn phối hợp tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên; phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2023 và tổ chức các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Đoàn Thanh niên Thép Miền Nam đã phối hợp tổ chức giao lưu bóng đá với khách hàng của công ty (Hamaco) và Đoàn thanh niên Tổng công ty tổ chức giải chạy online trên toàn hệ thống. Với mỗi 1km hoàn thành sẽ đóng góp một phần kinh phí chi cho chiến dịch gây quỹ an sinh xã hội đối với các đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh trong cộng đồng. Đây vừa là hoạt động thiết thực để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, vừa tạo điều kiện cho các Đoàn viên thanh niên tuổi trẻ VSNTEEL tham gia rèn luyện thân thể, nâng cao sức khoẻ. 

5. Nhận định tác động của động đất Thổ Nhĩ Kỳ đến chuỗi cung ứng thép cây toàn cầu

Hai trận động đất mạnh 7,7 và 7,6 độ richter đã lần lượt đổ bộ xuống Thổ Nhĩ Kỳ và khoảng một phần ba tổng công suất sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất này, trong đó phần lớn là các nhà máy sản xuất thép dài. Hoạt động thị trường thép tại những khu vực này đã tạm dừng và một số nhà sản xuất tuyên bố sự kiện bất khả kháng đối với các hợp đồng thương mại của họ. Trong suốt thời gian vừa qua, thiết bị từ các nhà sản xuất thép tại địa phương đã được sử dụng cho hoạt động cứu hộ sau động đất. 

Cảng Iskenderun ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị ảnh hưởng nặng nề sau trận động đất, đây là cảng quan trọng ở Thổ Nhĩ Kỳ đối với hoạt động xuất nhập khẩu thép, cũng như vận chuyển nguyên liệu thô, chủ yếu là thép phế liệu. Hiện Cảng Iskenderun bị hư hại nghiêm trọng, tất cả các nguồn lực có thể tại cảng đã được chuyển hướng sang các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ và có thể mất vài tháng để hoạt động của cảng Iskenderun trở lại bình thường. Hiện tại, tất cả các hoạt động đều tập trung vào việc dọn dẹp các đống đổ nát và tái thiết. 

Trước mắt, trong ngắn hạn, hoạt động sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị giảm. Điều này sẽ tác động đến nguồn cung thép cả trong và ngoài quốc gia này do Thổ Nhĩ Kỳ là một trong 10 nước sản xuất thép lớn nhất thế giới. Theo Hiệp hội Thép Thế giới (WSA), Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 8 thế giới về sản xuất thép thô, năm 2022 quốc gia này sản xuất 35,134 triệu tấn thép thô. 

Trong 5 năm gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu trung bình khoảng 20 triệu tấn thép mỗi năm ra khắp thế giới và Thép cây là một trong những sản phẩm xuất khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn một phần ba tổng số thép cây xuất khẩu trong bốn năm qua của Thổ Nhĩ Kỳ được dành cho thị trường Trung Đông, vào khoảng 4 triệu tấn thép thành phẩm mỗi năm. Tuy nhiên tới đây, thép cây sẽ là một trong những vật liệu chính cần thiết trong hoạt động tái thiết cơ sở hạ tầng sau trận động đất của đất nước này. Cùng với đó, hoạt động sản xuất thép tại các khu vực bị động đất cũng cần thời gian để phục hồi nên sản lượng thép sẽ bị giảm. Như vậy, xuất khẩu thép thành phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giảm mạnh trong năm 2023, một tỷ lệ đáng kể khối lượng này sẽ bị loại bỏ khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu để phục vụ cho kế hoạch đại tái thiết của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ước tính có hơn 173.000 tòa nhà, với khoảng 534.000 căn hộ, đã đổ sập hoặc thiệt hại nghiêm trọng trong trận động đất ngày 6/2. Hiện nay, nhiệm vụ cấp bách của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ là nhanh chóng xây dựng chỗ ở cho hàng triệu người sau các trận động đất, ước tính gây thiệt hại đến hàng chục tỉ USD. Trong ngắn hạn, nhu cầu thép ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng đột biến khi các hoạt động xây dựng tái thiết cơ sở hạ tầng được thực hiện. Bên cạnh đó, những người tham gia thị trường dự đoán việc giảm nguồn cung thép thành phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất sẽ giảm bớt một phần áp lực cung vượt cầu hiện tại trong lĩnh vực thép dài của Châu Âu và Châu Á.

VNSTEEL News