VNSTEEL News 17

Những nội dung có trong chương trình:

- Lãnh đạo VNSTEEL thăm và động viên các đơn vị sản xuất trong dịp Tết Quý Mão 2023
- VNSTEEL rộn ràng khai xuân đầu năm mới
- Thép Miền Nam /V/ tăng giá thép xây dựng các loại
- Thị trường thép dự kiến sẽ dần phục hồi, nhu cầu thép tăng mạnh

02/02/2023 08:26

Các hoạt động của Tổng công ty và các đơn vị tuần qua:

1. Lãnh đạo VNSTEEL thăm và động viên các đơn vị sản xuất trong dịp Tết Quý Mão 2023

Sau nhiều tháng sụt giảm, sản xuất và bán hàng thép xây dựng trong tháng cuối cùng của năm 2022 đã có sự phục hồi đáng kể so với những tháng trước. Trước những tín hiệu đáng mừng đó, các đơn vị trong hệ thống của VNSTEEL cũng đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh cho phù hợp, có những đơn vị đã lên lịch sản xuất xuyên tết để đảm bảo nguồn cung cấp sản phẩm đầy đủ cho người tiêu dùng và thị trường sau tết.  
Trong lúc mọi người, mọi nhà đều du xuân, đón Tết bên gia đình, người thân thì không ít cán bộ người lao động ngành thép vẫn miệt mài làm việc xuyên Tết. Thấu hiểu và ghi nhận sự cố gắng đó, ngày 23/1/2023 (tức ngày mùng 2 Tết Xuân Quý Mão), ông Lê Thanh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL); ngày 27/1/2023 (tức ngày mùng 6 Tết xuân Quý Mão) ông Lê Song Lai - Bí thư Đảng uỷ, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty cùng với bà Phạm Thu Hiền - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng công ty; ông Phạm Công Thảo - Phó Bí thư Đảng uỷ, Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty và ông Vương Duy Khánh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty, cùng các đồng chí Lãnh đạo các ban chuyên môn nghiệp vụ của Tổng công ty đã đi thăm, chúc tết và trao những phần quà động viên những cán bộ, người lao động sản xuất xuyên Tết Quý Mão tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) và Công ty liên doanh Sản xuất thép Việt Úc (VINAUSTEEL).  
Thay mặt cho Ban lãnh đạo Tổng công ty, ông Lê Thanh Tuấn và ông Lê Song Lai đã gửi lời cảm ơn sâu sắc trước sự đóng góp và sự nỗ lực hết mình của CBNLĐ trong hệ thống VNSTEEL nói chung và những CBNLĐ, công nhân sản xuất nói riêng.  
Để động viên cán bộ, người lao động, Lãnh đạo Tổng công ty,  Lãnh đạo các đơn vị trong hệ thống đã quan tâm quyết toán chi trả lương năm 2022 và lương tháng 1 năm 2023. Bên cạnh đó, Công đoàn VNSTEEL cùng với các CĐCS trực thuộc đã luôn quan tâm, phối hợp với chuyên môn để chi hỗ trợ nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực, với số tiền gần 18 tỷ đồng và tặng quà Tết cho các đơn vị sản xuất trong dịp Tết, như: Bánh, kẹo, mứt, trái cây, đảm bảo chế độ ăn trong những ngày Tết cho CBNLĐ “vui sản xuất, mừng xuân mới”. 

2. VNSTEEL rộn ràng khai xuân đầu năm mới

Sáng ngày 27/1 (tức mùng 6 Tết Qúy Mão), VNSTEEL đã tổ chức lễ khai xuân đầu năm tại trụ sở chính 91 Láng Hạ và VPĐD 56 Thủ Khoa Huân, đây là dịp toàn thể cán bộ nhân viên sum họp sau thời gian nghỉ Tết và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhân ngày đầu xuân. Tại buổi khai xuân, ông Lê Thanh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty và ông Lê Song Lai - Tổng giám đốc Tổng công ty đã gửi những lời chúc sức khỏe tới toàn thể cán bộ nhân viên trong hệ thống, chúc Tổng công ty gặt hái được nhiều thành công, thắng lợi lớn trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2023. Bên cạnh đó, toàn thể cán bộ nhân viên cũng nhận được những phong bao lì xì may mắn đầu năm, cùng nâng ly chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng, vạn sự như ý.  
Cũng trong không khí vui tươi ngày đầu xuân mới, trong hai ngày 27/1 và ngày 30/01/2023 (tức mùng 6 và mùng 9 Tết Quý Mão), các đơn vị trong hệ thống cũng đã đồng loạt tổ chức Lễ khai trương đầu năm tại các đơn vị và nhà máy, cầu chúc một năm mới sản xuất kinh doanh thành công tốt đẹp. Tại buổi lễ, lãnh đạo các đơn vị đã phát lộc đầu năm và gửi những lời chia sẻ, lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể CB-NV và gia đình nhằm động viên và khích lệ tinh thần CB-NV cùng cố gắng đạt được những mục tiêu đã đề ra trong năm 2023. 

3. Thép Miền Nam /V/ tăng giá thép xây dựng các loại

Theo thông báo từ Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL (SSCV), Thép /V/ điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm thép xây dựng áp dụng từ ngày 01/02/2023, cụ thể như sau: Thép cây: tăng 300 đ/kg các loại, giá tăng chưa bao gồm VAT; Thép cuộn: tăng 300 đ/kg các loại, giá tăng chưa bao gồm VAT. Trước đó, điều chỉnh giá gần nhất của SSCV áp dụng từ ngày 17/01/2022, điều chỉnh tăng 150 đ/kg đối với thép cây và 100 đ/kg thép cuộn. 
Bên cạnh đó, thị trường thép xây dựng nội địa sôi động trở lại sau kỳ nghỉ Tết với đợt điều chỉnh tăng giá mới của các nhà sản xuất. Cuối tháng 1/2023, các nhà sản xuất đồng loạt thông báo tăng giá bán thép cây và cuộn với mức tăng phổ biến so với giá bán trước Tết là 300.000 đồng/tấn. Như vậy, kể từ đầu năm 2023 cho tới nay, toàn thị trường đã có 03 đợt điều chỉnh tăng giá thép cây và thép cuộn với tổng mức tăng giao động từ 550.000 – 700.000 đồng/tấn, tùy theo thương hiệu và chủng loại sản phẩm.  
Ngoài ra, giá phôi thép và thép phế cũng tiếp tục duy trì diễn biến tăng. Phần lớn những người tham gia thị trường nhận định giá thép xây dựng hiện đang trong chu kỳ tăng giá mới sau thời gian liên tục đi xuống trong năm 2022. Bên cạnh đó, giá thép tại thị trường nội địa Việt Nam thời gian qua tăng chậm hơn so với các khu vực khác trên thế giới, và biên độ tăng giá thép  thành phẩm cũng chưa theo kịp với biên độ tăng giá của nguyên liệu đầu vào nên dự báo giá thép sẽ tiếp tục đi lên trong tháng 2/2023. Nhiều nhà phân tích kỳ vọng các đợt tăng lãi suất ở Đông Nam Á có thể kết thúc trong Quý I/2023.

4. Thị trường thép dự kiến sẽ dần phục hồi, nhu cầu thép tăng mạnh

Hiệp hội Thép Thế giới (Worldsteel) đã công bố bản cập nhật Triển vọng Ngắn hạn (SRO) mới nhất tháng 10/2022 cho năm 2023. Worldsteel ước tính nhu cầu thép giảm 2,3% trong năm 2022 đạt 1.796,7 triệu tấn. Trong khi đó nhu cầu thép năm 2023 được dự báo sẽ phục hồi 1,0% để đạt 1.814,7 triệu tấn.  
Hiện giá bán bình quân thép xây dựng của Việt Nam tính từ đầu tháng 12 cho tới nay tăng từ 0,4-1% so với tháng 11/2022, vẫn thấp hơn nhiều so mức tăng của các nước trên thị trường thế giới (từ 2,9 đến 4,7%) tùy theo khu vực. Do đó, dư địa tăng giá bán và nâng cao năng lực cạnh tranh của thép Việt Nam còn nhiều. 
 Theo các chuyên gia ngành thép, đây có thể sẽ là cơ hội tốt cho hoạt động thương mại quốc tế của ngành thép trong nước trong việc tìm kiếm thêm các đối tác tiềm năng, mở lối đi rộng hơn cho hoạt động xuất khẩu. Từ đó, có thể giúp Việt Nam có cơ hội nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới mở rộng thị phần quốc tế, cải thiện biên lợi nhuận của các nhà sản xuất. 
Cùng với đó, khi nhu cầu giải ngân vốn đầu tư công (dự kiến có khoảng 793 nghìn tỷ đồng) trong năm 2023 tăng lên cũng là động lực mạnh mẽ thúc đẩy xây dựng các dự án hạ tầng, công trình trọng điểm, giúp ngành thép tạo thêm đà tăng trưởng. 

VNSTEEL News