Vì Trung Quốc, thép Việt Nam có thể bị nâng thuế nhập khẩu vào Mỹ

Theo hãng tin Reuters, từ ngày 7/11 Bộ Thương mại Mỹ sẽ có kế hoạch mở cuộc điều tra tình trạng các công ty thép Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ qua Việt Nam nhằm tránh thuế nhập khẩu.

08/11/2016 10:58

Theo hãng tin Reuters, từ ngày 7/11 Bộ Thương mại Mỹ sẽ có kế hoạch mở cuộc điều tra tình trạng các công ty thép Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ qua Việt Nam nhằm tránh thuế nhập khẩu.

Động thái trên của Bộ thương mại Mỹ diễn ra sau khi 4 công ty thép Mỹ tuyên bố vào tháng 9 rằng họ sẽ gửi đơn khiếu nại lên chính phủ do nghi ngờ các công ty thép Trung Quốc nhập khẩu qua Việt Nam sau khi chính quyền Washington áp thuế chống bán phá giá lên sản phẩm này từ Trung Quốc.

Trước đó, Mỹ đã áp thuế chống bán phá giá 63,86%-76,64% đối với thép Trung Quốc sau khi một cuộc điều tra cho thấy sản phẩm này đang bị bán dưới mức giá thực tế tại Mỹ và gây ảnh hưởng đến các công ty nội địa.

Cụ thể, các công ty thép Mỹ cáo buộc những doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu thép qua Việt Nam và có một số thao tác gia công đế biến các sản phẩm này từ “Made in China” thành “Made in Vietnam”. Tuy nhiên, trọng điểm của cuộc điều tra là liệu công đoạn gia công này có đủ để coi những thành phầm này là “Made in Vietnam” hay không, qua đó có khả năng làm tăng giá thép nhập khẩu từ Việt Nam.

Ví dụ, thép Trung Quốc được nhập sang Việt Nam để phủ kẽm chống rỉ để xuất sang Mỹ, nhưng công đoạn này bị các doanh nghiệp Mỹ cho là không làm gia tăng thêm nhiều giá trị cho sản phẩm.

Trong khi đó, các công ty thép Châu Á lại cho rằng họ đang bị đối xử bất công khi các sản phẩm thép được gia công và tạo thêm đúng mức giá trị để thay đổi xuất xứ.

Trong 1 năm qua, các doanh nghiệp thép Mỹ đã gia tăng áp lực lên cho chính quyền Washington và buộc Mỹ phải áp thuế nhập khẩu cao tới 266% cho ít nhất 4 loại thép nhập khẩu từ Trung Quốc khi cơn lốc thép giá rẻ từ nước này đang làn tràn khắp thế giới.

Dẫu vậy, giờ đây các công ty này lại đang lo lắng đến thép giá rẻ từ các quốc gia khác như Việt Nam sẽ lan tràn trên thị trường Mỹ như thép Trung Quốc.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, nhập khẩu thép từ Việt Nam vào Mỹ đã tăng lên mức 312.329 tấn, cao hơn mức 25.756 tấn cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu thép từ Trung Quốc vào Việt Nam cũng đã tăng 46% cùng kỳ từ 4,3 triệu tấn lên 6,3 triệu tấn.