Thép Việt Nam nằm trong Top các ngành bị kiện nhiều nhất

Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất thép thô lớn nhất Đông Nam Á với sản lượng 5,847 triệu tấn. Tuy nhiên, thép là một trong những sản phẩm bị kiện nhiều nhất chỉ sau các ngành nông sản, hải sản, thực phẩm.

05/10/2015 13:46

Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất thép thô lớn nhất Đông Nam Á với sản lượng 5,847 triệu tấn. Tuy nhiên, thép là một trong những sản phẩm bị kiện nhiều nhất chỉ sau các ngành nông sản, hải sản, thực phẩm.

Hiệp hội Thép cho biết hiện nay tiêu thụ thép của Việt Nam đã qua mốc “cất cánh” của nền kinh tế với mức tiêu thụ khoảng 100kg/người và đang bước vào giai đoạn tăng tốc. Để đạt được mức bão hòa 600-650kg/người Việt Nam cần thời gian khoảng 20-40 năm nữa.

Hiện sản xuất thép trong nước đã đáp ưng đủ nhu cầu thép xây dựng, thép cán nguội, ống thép và tôn mạ kim loại, sơn phủ màu. Một số sản phẩm thép của Vệt Nam xuất khẩu cao như tôn mạ KL&SPM, ống thép, thép cán nguội.

Sản xuất sản phẩm cuối cùng năm 2014 của thép Việt Nam đạt 5,6 triệu tấn thép cán nóng đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, sản xuất thép thành phẩm của Việt Nam đạt 12,3 triệu tấn tăng trưởng 29,8% vươn lên dẫn đầu thị trường ASEAN.

Xuất khẩu thép của Việt Nam năm 2014 đạt 3,1 triệu tấn tăng 28,1%, đứng số 1 trong 6 nước ASEAN. Tiêu thụ thép biểu kiến của Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực ASEAN sau Thái Lan với sản lượng 14,4 triệu tấn.

Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất thép thô lớn nhất Đông Nam Á với sản lượng 5,847 triệu tấn. Sản xuất thép thô Việt Nam liên tục tăng trong suốt giai đoạn 2004-2014.

Ông Chu Đức Khải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, gành thép là một trong những sản phẩm bị kiện nhiều nhất chỉ sau các ngành nông sản, hải sản, thực phẩm. Tính từ năm 2011 đến nay ngành thép gặp phải 21 vụ kiện đối với nhiều loại sản phẩm.

"Các doanh nghiệp thép ở Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc nắm vững các văn bản luật pháp, thương mại quốc tế còn nhiều hạn chế, đặc biệt rào cản ngôn ngữ đang là khó khăn lớn nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam " ông Khải nhấn mạnh.

Theo Hiệp hội Thép, dù xuất khẩu khả quan nhưng hiện tại Việt Nam vẫn phải nhập khẩu thép ở một số loại: thép chế tạo, thép hợp kim, sản phẩm dẹt, thép không gỉ.

Năm 2014 Việt Nam nhập khẩu thép nhiều thứ ba trong khu vực ASEAN trong đó chủ yếu nhập khẩu thép hợp kim hơn 5,1 triệu tấn, gồm phần lớn thép chứa B từ Trung Quốc cụ thể là thép cây, thép dây, thép tấm, thép tấm cuộn cán nóng. Tổng sản lượng thép nhập khẩu của Việt Nam năm 2014 đạt 12,1 triệu tấn.