Ngành công nghiệp kim loại có nhiều ý kiến bất đồng trái chiều về thỏa thuận hạn ngạch Mỹ-EU

Các bên liên quan, các nhà phân tích và thị trường ngành công nghiệp kim loại đang có những phản ứng khác nhau khi một thỏa thuận thương mại đã đạt được ngày 30/10, theo đó ​​Mỹ sẽ dỡ bỏ thuế thép và nhôm đối với hàng nhập khẩu từ EU và thay vào đó là hạn ngạch.

04/11/2021 13:44

Dave Townsend, luật sư tại Dorsey & Whitney, cho biết thỏa thuận này sẽ giúp Mỹ và EU tăng cường sự gắn kết trong vai trò là đồng minh thương mại khi hai bên cùng hợp tác giải quyết các vấn đề thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên ông cũng lưu ý rằng các bên sẽ cần thêm thời gian để đánh giá đầy đủ những tác động của thỏa thuận này đối với nhà sản xuất và nhập khẩu.

Townsend cho biết trong một tuyên bố với Platts ngày 1 tháng 11: “chúng ta vẫn cần thời gian để biết mức độ thực sự của việc hỗ trợ giảm thuế này do nó sẽ được thực hiện theo một hệ thống hạn ngạch thuế quan dựa trên khối lượng nhập khẩu trước đây, tương tự như phương pháp đang được áp dụng đối với một số quốc gia khác. Một điều chắc chắn là một số nhà nhập khẩu sẽ được miễn giảm thuế quan trong hiệp định này, nhưng phạm vi ảnh hưởng vẫn chưa rõ ràng.”

Liên minh sản xuất và sử dụng kim loại Mỹ (CAMMU), đại diện cho các nhà sản xuất kim loại, cho biết việc chấm dứt thuế quan đối với EU sẽ hỗ trợ nhiều lĩnh vực của ngành công nghiệp Mỹ, nơi đang phải chịu mức giá kim loại cao nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, việc áp dụng hạn ngạch sẽ đưa ra những lo ngại mới và có thể gây rủi ro cho các nhà sản xuất, CAMMU nói thêm.

CAMMU cho biết trong một tuyên bố ngày 31 tháng 10: “Thật đáng thất vọng khi thỏa thuận sẽ không chấm dứt hoàn toàn những hạn chế thương mại không cần thiết trong liên minh”. “CAMMU lo ngại rằng việc thay thế thuế quan bằng hạn ngạch thuế quan sẽ gây tổn hại cho các nước thành viên vì mối đe dọa về việc khôi phục thuế quan sẽ xuất hiện cùng với sự gia tăng nhu cầu thép và nhôm ​​khi dự luật cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng được thông qua”.

Tom Conway, Chủ tịch của United Steelworkers International, cho biết hạn ngạch này vẫn sẽ duy trì việc bảo hộ quyền lợi cho người lao động trong các ngành công nghiệp kim loại của Hoa Kỳ mà việc áp thuế trước đây mang lại .

“Thỏa thuận mới này sẽ tạo ra một khuôn khổ đảm bảo các ngành công nghiệp nội địa của Hoa Kỳ duy trì tính cạnh tranh và đáp ứng các nhu cầu về an ninh và cơ sở hạ tầng của chúng tôi,” ông nói trong một tuyên bố ngày 30 tháng 10.

“Nó cũng sẽ cung cấp cơ hội cấp thiết để giải quyết các hành vi cạnh tranh phi thị trường của Trung Quốc và một số quốc gia khác đã làm méo mó thị trường toàn cầu, đồng thời thúc đẩy một cuộc đối thoại về những lo ngại về khí hậu xuất phát từ các quốc gia có ngành công nghiệp sử dụng nhiều carbon hơn những nước ở Hoa Kỳ và EU."

Việc xóa bỏ thuế quan có thể tiếp tục với các quốc gia ngoài EU

Sau thông báo về thỏa thuận hạn ngạch Hoa Kỳ-EU, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết họ hiện đang “tham vấn chặt chẽ” với Nhật Bản và Vương quốc Anh “về các vấn đề song phương và đa phương liên quan đến sản phẩm thép và nhôm, tập trung vào tác động của tình trạng dư thừa sản lượng đối với thị trường thép và nhôm toàn cầu”, theo hai tuyên bố hôm 31/10.

Mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm từ hầu hết các quốc gia đã được cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra vào tháng 3 năm 2018 với lý do an ninh quốc gia theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ sẽ phải tiếp tục đạt được các thỏa thuận với các chính phủ khác để dỡ bỏ thuế quan đối với kim loại.

Myron Brilliant, Phó Chủ tịch điều hành Phòng Thương mại cho biết trong một tuyên bố hôm 30/10: “Thuế và Hạn ngạch theo Mục 232 vẫn được áp dụng đối với hàng nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác. Mỹ nên bỏ cáo buộc vô căn cứ rằng kim loại nhập khẩu từ Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc và các đồng minh thân cận khác là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của chúng tôi, đồng thời giảm thuế quan và hạn ngạch."

Thỏa thuận hạn ngạch mới sẽ giúp Hoa Kỳ tránh được những hành động trả đũa thương mại

Với việc thay thế thuế quan kim loại bằng hệ thống hạn ngạch, EU hiện đã đồng ý không đánh thuế trả đũa đối với các sản phẩm của Mỹ như xe máy, quần jean và rượu whisky.

Brown – Forman Corporation, một doanh nghiệp sở hữu một số nhãn hiệu Mỹ trong thị trường rượu và đồ uống, đã hoan nghênh tin tức về hiệp định Hoa Kỳ-EU và những lợi ích của nó đối với các ngành bị trả đũa.

“Brown-Forman mong đợi sự trở lại của một sân chơi bình đẳng và khả năng tăng trưởng quốc tế liên tục cho rượu whisky Mỹ”, Giám đốc điều hành Lawson Whiting cho biết trong một tuyên bố vào ngày 31 tháng 10. “Chúng tôi hy vọng một kết quả tương tự có thể sớm đạt được giữa Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.”

Ban Kế hoạch Thị trường - VNSTEEL