KHI TÔI LÀ THÀNH VIÊN TRONG NGÔI NHÀ THÉP MIỀN NAM /V/

Bài dự thi của tác giả Nguyễn Bá An tham gia Cuộc thi viết “Thép Miền Nam /V/: Phát huy truyền thống và uy tín thương hiệu” do Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP phát động.

Chi tiết về cuộc thi xem tại đây

16/05/2022 10:21

Được đào tạo chuyên ngành Hàng hải, Khai thác Thủy sản, nhưng cái duyên đã đưa tôi gia nhập ngành thép trong ngôi nhà Thép Miền Nam khi bước vào tuổi tứ tuần. Tuổi đời không còn trẻ, song tuổi nghề lại quá ít ỏi khiến tôi không khỏi lo lắng. Chính nhờ sự động viên và tạo điều kiện của lãnh đạo đơn vị cùng đồng nghiệp là động lực để tôi tự rèn luyện, học hỏi, nỗ lực phấn đấu để vươn lên.

Bước vào ngành Thép, tôi có may mắn được làm việc và thu nhận nhiều điều từ các anh lãnh đạo có thâm niên trong ngành, những người có tâm với nghề và có tầm trong quản lý. Học hỏi từ những vấn đề chuyên môn sâu như đặc tính kỹ thuật của thép đến những kỹ năng cần thiết về quản trị bán hàng, đối nhân xử thế; cộng với nền tảng kiến thức sẵn có, sẵn sàng tham gia các khóa học để nâng cao nghiệp vụ; thâm nhập, cọ xát và trải nghiệm thực tế; tâm huyết và một ít nhạy bén với công việc; đồng thời được đồng nghiệp hỗ trợ, tôi đã nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới và phát huy tốt sở trường của mình để có những thành công đáng kể. Để có được những kết quả như hôm nay, tôi xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ của các Nhà phân phối sản phẩm Thép Miền Nam đã luôn đồng hành, sát cánh, tin tưởng để kịp thời đáp ứng nhu cầu Thép Miền Nam của khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Tôi có thể tự hào đã góp phần đem lại thành công cho đơn vị cũng như rạng danh thương hiệu Thép Miền Nam trên địa bàn miền Trung và Tây Nguyên trong suốt thời gian dài.

Đưa Thép miền Nam vào thị trường miền Trung – Tây Nguyên

Trước năm 2001, khách hàng khu vực miền Trung và Tây Nguyên ít biết đến Thép Miền Nam. Là thành viên của Chi nhánh Miền Trung – VNSTEEl, chúng tôi đã lặn lội đến từng công trình trọng điểm khu vực Tây Nguyên và miền Trung từ lúc các dự án bắt đầu triển khai; tiếp cận các chủ đầu tư, nhà thầu và cung cấp cho họ những ưu điểm nổi bật của Thép Miền Nam /V/ để thuyết phục họ sử dụng nguồn TMN. 

Hàng loạt công trình thủy điện lớn nổi bật khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã tuyệt đối tin tưởng sử dụng sản phẩm Thép Miền Nam /V/ như Thủy điện Pkei Krong, Thủy điện Thượng Kon Tum (tỉnh Kon Tum); Thủy điện Sông Tranh 2, Thủy điện Sông Bung 2, Thủy điện Sông Bung 4, Thủy điện A Vương, Thủy điện Dak Mi 4 (tỉnh Quảng Nam); Thủy điện Sê San 3, Sê San 3A, Sê San 4, thủy điện An Khê Kanak (tỉnh Gia Lai); Thủy điện Sê Rê Bok 3, Thủy điện Dak R’Tih (Đắk Nông); Thủy điện Buôn Khuop, Thủy điện Buôn Tua Srah (tỉnh Đắk Lắk); Thủy điện Đồng Nai 3, Thủy điện Đồng Nai 4 và Thủy điện Đồng Nai 5 (tỉnh Lâm Đồng); Thủy điện Đại Ninh, Thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi (tỉnh Bình Thuận); Thủy điện Ba Hạ (tỉnh Phú Yên); Thủy điện Định Bình (tỉnh Bình Định).

Chi nhánh còn cung cấp sản phẩm Thép Miền Nam /V/ cho nhiều công trình cầu đường lớn khu vực miền Trung. Có thể kể đến công trình Cầu dẫn Lăng Cô, Hầm Hải Vân, Cầu vượt Hòa Cầm, Cầu Thuận Phước tại Huế - Đà Nẵng; công trình Cầu Cửa Đại, Cầu Cao Lâu tại Quảng Nam; Cầu Nhơn Hội (cầu Thị Nại), Cầu Bồng Sơn, Hầm đường bộ Đèo Cù Mông tại Bình Định; Cầu Trà Khúc, Cầu Sông Vệ tại Quảng Ngãi; Cầu Đà Rằng 2, Cầu Hùng Vương tại Phú Yên; Hầm đường bộ Đèo Cả, Hầm đường bộ Đèo Cổ Mã tại Khánh Hòa… và nhiều cây cầu vượt đường sắt đi qua khu vực miền Trung. 

Các công trình khác ở khu vực miền Trung sử dụng Thép Miền Nam /V/ như: Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhiệt điện Vĩnh Tân 1, 2, 4, Nhiệt điện Vân Phong… Ngoài ra, còn có các công trình sử dụng Thép Miền Nam /V/ của Tập đoàn VinGroup ở Nha Trang, Hội An,… là các bằng chứng thực tế để người tiêu dùng có niềm tin khi chọn lựa Thép Miền Nam /V/ cho công trình của mình.

Để thuyết phục thị trường dân dụng, ngoài việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, điều quan trọng nhất là làm cho người dân tin tưởng vào chất lượng, uy tín của Thép Miền Nam /V/. Do vậy, tại các công trình nhà cao tầng, dự án trọng điểm khu vực miền Trung, chúng tôi là đơn vị đầu tiên dựng bảng “Công trình sử dụng Thép Miền Nam”. Những tấm bảng ngày hàng ngày truyền thông điệp đến người dân – người tiêu dùng tiềm năng – để họ biết đến thương hiệu Thép Miền Nam /V/ và là minh chứng thuyết phục nhất để họ tin dùng sản phẩm trong tương lai. Mưa dầm thấm lâu, những nỗ lực của chúng tôi ở thị trường dân dụng đã có kết quả. Thực tế, có những thời điểm khi xây nhà, hầu hết người dân Nha Trang đều yêu cầu dùng Thép Miền Nam /V/ làm cho tỷ trọng dân dụng sử dụng Thép Miền Nam /V/ trên địa bàn có nhiều thời điểm đạt trên 90%.

an 2

Hình ảnh giai đoạn thi công cuối cùng hạng mục đập tràn nhà máy Thủy Điện Plei Krong sử dụng Thép Miền Nam /V/, Kon Tum, tháng 12/2008

Dấu ấn trên hành trình thép

Từ năm 2003, được làm việc trong ngôi nhà Thép Miền Nam, tôi đã chứng kiến những bước trưởng thành, những thành tựu nổi bật của thương hiệu Thép Miền Nam /V/. Tôi tự hào mình được đóng góp một phần không nhỏ tạo nên những dấu ấn trên hành trình thép. 

Ba dấu ấn “lần đầu tiên tại Việt Nam” đã ghi dấu thương hiệu Thép Miền Nam /V/. Đó là lần đầu tiên sản xuất thép có đường kính lớn D40; lần đầu tiên sản xuất thép dài 21,5m và lần đầu tiên sản xuất được thép mác cao SD490 bằng công nghệ quenching. 

Việc sản xuất thép có đường kính lớn D40  đầu tiên ở Việt Nam diễn ra vào khoảng năm 2004 2006. Ngày ấy, trong quá trình xây dựng Thủy điện Sê San 3A (Gia Lai), thiết kế yêu cầu sử dụng thép D40 mà trong nước thời điểm đó chưa sản xuất được. Khách hàng đã đặt hàng các nhà máy trong và ngoài hệ thống Thép Miền Nam nhưng không nhà máy nào nhận lời. Qua đã trao đổi với các nhà thầu và các nhà cung cấp thép tôi nhận thấy nếu nhập lô D40 từ nước ngoài về thì chi phí phát sinh rất cao, phải chờ đợi thời gian dài mới chuyển về được bằng đường thủy, ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Đem băn khoăn này lên trình bày với anh Nguyễn Ngọc Vinh, lúc đó là Tổng Giám đốc Cty Thép Miền Nam. Tôi đã nhận được một lời hứa bất ngờ: Sẽ có thép D40 cho thủy điện Sê San 3A. Là con người am hiểu kỹ thuật, táo bạo, quyết liệt, anh Vinh đã chỉ đạo Nhà máy Thép Nhà Bè nghiên cứu và sản xuất thành công lô thép D40 đầu tiên. Sản phẩm D40 ra đời từ đó và đã tiết giảm nhiều chi phí cho công trình và tăng uy tín của TMN trên thị trường. 

Anh Nguyễn Ngọc Vinh sau đó còn quyết liệt chỉ đạo để nhà máy Thép Nhà Bè sản xuất thành công lô thép D32 và D36 dài 21,5m để kịp chuyển ra cho Nhà máy Thủy Điện Ba Hạ (Phú Yên). Thép Miền Nam trở thành đơn vị sản xuất thép đầu tiên sản xuất được thép có chiều dài dài nhất vào thời điểm đó (khoảng năm 2006-2007). 

Thép Miền Nam là đơn vị đầu tiên sản xuất mác thép SD490 theo tiêu chuẩn JIS của Nhật Bản bằng công nghệ quenching. Mác thép SD490 có một số tiêu chí cơ lý tính khá phức tạp, đan xen nên trên thị trường lúc đó chưa có đơn vị nào sản xuất theo công nghệ quenching được mà phải sản xuất theo công nghệ Hợp kim thấp độ bền cao (HKTĐBC). Giá thành sản phẩm SD490 sản xuất theo công nghệ HKTĐBC cao hơn công nghệ quenching khoảng hai triệu đồng/tấn. Từ năm 2011-2014, công trình tòa nhà SSG tại TP. Hồ Chí Minh có nhu cầu lớn về sản phẩm SD490. Theo đề nghị của khách hàng, tôi đã trao đổi về nhu cầu bức thiết này trực tiếp với anh Nguyễn Đình Phúc, lúc đó là Phó Tổng Giám đốc Công ty Thép Miền Nam. Bằng kiến thức chuyên môn của mình, với tính cách quyết liệt trong điều hành, sau khi xem xét, anh Phúc trả lời Thép Miền Nam sẽ đáp ứng được nhu cầu này. Vậy là sản phẩm thép SD490 sản xuất theo công nghệ quenching đầu tiên tại Việt Nam mang thương hiệu Thép Miền Nam ra đời, làm lợi rất nhiều cho nhà thầu và chủ đầu tư. 

Một dấu ấn khác liên quan đến việc sản xuất sản phẩm thép theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) đầu tiên. Trong suốt thời gian dài, không chỉ Thép Miền Nam mà cả các nhà sản xuất thép khác chủ yếu sản xuất thép thông dụng theo các tiêu chuẩn JIS (Nhật Bản), ASTM (Mỹ),.. trong khi thực tế hầu hết các công trình trong nước đều thiết kế theo TCVN (trừ một số công trình do nước ngoài thiết kế). Vậy nên, việc sản xuất thép theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) là việc làm cần thiết lúc bấy giờ. Trước thực tế đó, với cương vị là Phó Giám đốc Chi nhánh Miền Trung – VNSTEEL, tôi đã đề xuất ý kiến Thép Miền Nam nên triển khai công bố tiêu chuẩn thép theo TCVN. Cũng rất mừng, tôi có cơ hội gặp anh Lê Phú Hưng, lúc đó là Phó Tổng giám đốc VNSTEEL phụ trách phía Nam, tôi tiếp tục trình bày ý tưởng của mình với nhiều lý lẽ thuyết phục. Nhận thấy đây là việc làm cần thiết, anh Hưng đã triệu tập cuộc họp gồm các đơn vị và phòng ban liên quan để nghe tôi trình bày việc cần thiết phải công bố sản phẩm thép theo TCVN. Cuối cùng, tất cả đều thống nhất triển khai công bố sản xuất sản phẩm Thép Miền Nam theo TCVN song song với các tiêu chuẩn khác. Đến nay, sản phẩm thép sản xuất theo TCVN đang là sản phẩm chủ lực của thương hiệu Thép Miền Nam cũng như các thương hiệu khác có mặt trên thị trường.

Để giữ vững được thương hiệu trên thị trường, ngoài việc quan tâm đến chất lượng sản phẩm, chính sách bán hàng thì công tác xử lý khiếu nại kịp thời giải đáp một cách thỏa đáng những thắc mắc của khách hàng là rất cần thiết. Để làm tốt điều này, tôi đã không ngừng tự trau dồi kiến thức về thép, cập nhật các văn bản pháp quy liên quan đến chất lượng và lưu thông sản phẩm thép, học hỏi kỹ năng mềm dẻo khi đàm phán qua sách vở. Tôi đã chủ động khi nhận được thông tin từ khách hàng, kịp thời có mặt tại hiện trường để giải quyết. Do vậy, trong suốt thời gian dài vừa qua, Thép Miền Nam đã không để tồn đọng việc xử lý khiếu nại nào của khách hàng trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên, làm cho khách hàng càng hài lòng, yên tâm khi sử dụng Thép Miền Nam /V/.

Kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình đồng hành với ngành thép

Năm 2014, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP tiến hành tái cơ cấu, thay đổi mô hình hoạt động một số đơn vị thành viên; do tổ chức phân công nhiệm vụ không phù hợp nên tôi đã tạm thời rời mái nhà Thép Miền Nam để làm việc cho một đơn vị khác trong ngành. Mặc dù không còn cùng thành viên trong một mái nhà, nhưng anh Nguyễn Đình Phúc lúc đó là Tổng giám đốc Công ty Thép Miền Nam, anh Bùi Thanh Cảnh đang là Trưởng phòng Kinh doanh vẫn giữ liên lạc với tôi và cùng trao đổi thông tin về tình hình thị trường ngành thép khu vực phía Nam, những ý kiến chân thành và thẳng thắn của tôi được các anh rất tôn trọng. Tôi nghĩ, có lẽ đó cũng là cơ duyên mà tôi một lần nữa tiếp tục được làm việc, cống hiến cho ngôi nhà chung Thép Miền Nam. Điều bất ngờ đã đến, đầu năm 2016, tôi được các anh tạo điều kiện để hòa nhập vào ngôi nhà chung Thép Miền Nam, tiếp tục đồng hành với các anh trong sự ngỡ ngàng của nhiều người trong ngành, kể cả gia đình và bạn bè tôi. Tôi thật sự cảm ơn sự tin tưởng mà các anh đã dành cho tôi, đó chính là động lực để tôi hết lòng vì công việc, vì sự phát triển của thương hiệu Thép Miền Nam. Thật hạnh phúc khi được làm việc với đội ngũ lãnh đạo tâm huyết, nhiệt tình, thẳng thắn, luôn đặt lợi ích doanh nghiệp lên trên, quyết liệt nhưng vẫn luôn sẵn sàng lắng nghe tâm tư, tình cảm và những góp ý thẳng thắn từ cấp dưới.

Tôi rất tâm đắc câu nói của một nhà báo lão thành cách mạng: Một tổ chức, doanh nghiệp muốn phát triển nhanh và bền vững thì người lãnh đạo cần phát huy kỹ năng Lắng nghe; người lao động cần mạnh dạn Phản biện. Hai yếu tố cần thiết NGHE và CAN phải cùng song hành để đưa đơn vị đi lên và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần khai thác triệt để nguồn lực sẵn có, biết khuyến khích, phát huy hết nội lực từng thành viên để nhân lên thành sức mạnh tập thể. Rất may, tôi được làm việc trong môi trường có đầy đủ các yếu tố trên để có thể phát huy tối đa khả năng, kể cả những năng lực tiềm ẩn, tạo nên bước tiến vững chắc cho riêng mình cũng như đóng góp vào thành công chung của đơn vị. 

Là thành viên trong ngôi nhà Thép Miền Nam, tôi thực sự vui và tự hào vì luôn nỗ lực không ngừng để góp phần cho sự phát triển của thương hiệu Thép Miền Nam được người tiêu dùng tin tưởng; được các nhà phân phối, đại lý trân quý; được đồng nghiệp yêu mến và được cùng gắn kết để phát triển.

Với nền tảng vững bền được xây dựng lâu nay, tôi tin rằng Thép Miền Nam sẽ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới và được người tiêu dùng luôn tin tưởng, đồng hành!

anh An 1

Hình ảnh cam kết cấp Thép Miền Nam /V/ cho Dự án thông qua Nhà phân phối Ricons tại Lễ khởi công công trình Khách sạn – Trung tâm Thương mại 5 sao Apec Mandala Wyndham, Phú Yên, ngày 06 tháng 11 năm 2019

Nha Trang, tháng 5 năm 2022.

Nguyễn Bá An