Có thể thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế bất cứ lúc nào

Dự thảo thông tư hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đã quy định về thời gian thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

24/04/2020 15:20

Dự thảo thông tư hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đã quy định về thời gian thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

Dự thảo thông tư quy định, người nộp thuế được thực hiện các giao dịch thuế điện tử 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngày tết.

Cùng với đó, thời điểm xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử được xác định như sau: Đối với hồ sơ đăng ký thuế điện tử, thời điểm là ngày hệ thống của cơ quan thuế nhận được hồ sơ và được ghi trên Thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử của cơ quan thuế gửi cho người nộp thuế qua Cổng thông tin giao dịch thuế điện tử.

Đối với hồ sơ khai thuế điện tử, thời điểm xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử là ngày hệ thống của cơ quan thuế nhận được hồ sơ, được ghi trên Thông báo tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử lần đầu của cơ quan thuế gửi cho người nộp thuế qua Cổng thông tin giao dịch thuế điện tử, hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN, tương ứng với hồ sơ khai thuế đã được cơ quan thuế chấp nhận.

Đối với hồ sơ hoàn thuế điện tử, thời điểm xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử là ngày hệ thống của cơ quan thuế nhận được hồ sơ, được ghi trên Thông báo chấp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử của cơ quan thuế gửi cho người nộp thuế qua Cổng thông tin giao dịch thuế điện tử hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.

Đối với hồ sơ miễn, giảm thuế điện tử, thời gian xác nhận là ngày hệ thống của cơ quan thuế nhận được hồ sơ, được ghi trên Thông báo chấp nhận hồ sơ miễn, giảm thuế điện tử của cơ quan thuế gửi cho người nộp thuế qua Cổng thông tin giao dịch thuế điện tử, hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.

Thời điểm xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử là căn cứ để cơ quan thuế tính thời gian nộp hồ sơ thuế; hoặc tính thời gian để giải quyết hồ sơ thuế điện tử theo quy định của Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn thi hành và các quy định tại thông tư này. Căn cứ vào thời gian nộp hồ sơ thuế được xác định nêu trên, cơ quan thuế xử lý hành vi vi phạm hành chính của người nộp thuế theo quy định.

Ngày nộp thuế điện tử là ngày hệ thống thanh toán của ngân hàng/tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán/cơ quan Kho bạc Nhà nước trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế/người nộp thay và được ghi nhận trên chứng từ nộp ngân sách nhà nước điện tử.