Chính thức khôi phục sản xuất tại Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng

Dự kiến sau 75 ngày nỗ lực khôi phục, Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng (Thái Nguyên) sẽ sản xuất trở lại.

25/07/2016 08:05

Dự kiến sau 75 ngày nỗ lực khôi phục, Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng (Thái Nguyên) sẽ sản xuất trở lại.

Sáng nay (22/7) tại Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng (phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã diễn ra lễ bàn giao tài sản và ký hợp đồng hợp tác sản xuất giữa nhà đầu tư là Công ty CP Thương mại Thái Hưng và Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng.

Buổi lễ có sự chứng kiến của đầy đủ các cơ quan chức năng tại địa phương cùng các bên liên quan.

Như Báo Xây dựng đã thông tin: Sau khi cổ phần hóa, Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng đã tụt dốc không phanh. Tài sản trong nhà máy bị lấy trộm, tẩu tán, hoạt động sản xuất cầm chừng từ năm 2011. Những phân xưởng trước đây tấp nập, nay thưa thớt dần bóng công nhân để rồi sau đó, những dây chuyền luyện cán thép nhập từ Đức trở thành đống sắt hoen gỉ, không ai ngó ngàng tới.

Theo thống kê, chỉ trong chưa đầy 3 năm, tổng khoản nợ của Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng lên tới 121,3 tỷ đồng và không còn khả năng thanh toán. Các khoản nợ lớn như nợ ngân hàng thương mại 54 tỷ đồng; thuế trên 10 tỷ đồng; lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động trên 29,3 tỷ đồng; đối tác 30 tỷ đồng…

Đầu năm 2013, Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng chính thức dừng hẳn sản xuất. Hơn 300 công nhân, lao động không có việc làm.

Hơn một năm sau, tháng 8/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố vụ án, bắt giam hàng loạt đối tượng là cán bộ và bảo vệ của Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng về tội danh: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả đến tài sản trong đó có Phó Tổng Giám đốc Công ty Lê Xuân Hộ (tức Động), hai Phó Quản đốc Phân xưởng cán thép Dương Minh Vang và Đoàn Bá Huấn…

Trước đó, ngày 08/01/2014, Tòa án Nhân dân TP Thái Nguyên tại Bản án số 07/2014/QĐST-KDTM đã tuyên: Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng phải thanh toán khoản vay trên 38,8 tỷ đồng và lãi suất cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Thái Nguyên.

Sau rất nhiều cuộc thương thảo, mới đây, Chi cục Thi hành án Dân sự TP Thái Nguyên, Ban lãnh đạo Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Thái Nguyên đã thống nhất về việc giải quyết thi hành án bằng cách thanh lý bán đấu giá toàn bộ khối tài sản trên đất của doanh nghiệp này với số tiền khởi điểm là gần 56,8 tỷ đồng để trả nợ.

Công ty CP Thương mại Thái Hưng - một doanh nghiệp uy tín trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã trúng đấu giá và đáp ứng được các yêu cầu của các bên liên quan là không tháo dỡ nhà xưởng, thiết bị máy móc mà sẽ đầu tư để tái sản xuất, giải quyết việc làm và bảo vệ quyền lợi cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội…

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, bà Nguyễn Thị Vinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Thái Hưng cho biết: Ngay trong ngày hôm nay (22/7/2016) các hoạt động khôi phục sản xuất tại Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng sẽ được tiến hành. Dự kiến sau 75 ngày nỗ lực khôi phục, Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng sẽ sản xuất trở lại.