Chiến dịch tình nguyện hè đã trở thành trường học thực tiễn lớn của thanh niên Việt Nam

Chiến dịch tình nguyện hè đã trở thành trường học thực tiễn lớn của thanh niên Việt Nam, bổ sung nhiều bài học quý, những kỷ niệm đẹp của thời tuổi trẻ của mỗi bạn chiến sĩ tình nguyện.

19/08/2019 08:51

Chiến dịch tình nguyện hè đã trở thành trường học thực tiễn lớn của thanh niên Việt Nam, bổ sung nhiều bài học quý, những kỷ niệm đẹp của thời tuổi trẻ của mỗi bạn chiến sĩ tình nguyện.

Tối 17/8/2019, Chương trình kỷ niệm 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã được tổ chức tại TP HCM. Cổng thông tin điện tử T.Ư Đoàn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tại Chương trình.

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 17 tháng 8 năm 2019

Kính thưa đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Kính thưa đồng chí Trương Hòa Bình, Uỷ viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ

Kính thưa các đồng chí đại biểu, khách quý; các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam qua các thời kỳ.

Các bạn đoàn viên, thanh niên, các chiến sĩ tình nguyện hè các thời kỳ thân mến!

Hôm nay, tại thành phố Hồ Chí Minh - nơi khởi nguồn cho chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, trong không khí tuổi trẻ cả nước đang tích cực thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, thực hiện chủ đề Năm Thanh niên tình nguyện 2019, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức chương trình kỷ niệm 20 năm chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, tôi trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam các thời kỳ, các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các vị đại biểu khách quý và hơn 2.500 đoàn viên - thanh niên tình nguyện đại diện cho hàng triệu thanh niên tình nguyện trong cả nước những lời chào mừng nồng nhiệt và lời chúc sức khoẻ, thành công.

Kính thưa các đồng chí và các bạn,

Kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp hàng ngàn năm của dân tộc, trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lớp lớp đoàn viên, thanh niên đã luôn sẵn sàng làm theo lời dạy của Bác Hồ,“đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần” với tinh thần xung kích, tình nguyện cao nhất.Qua nhiều thế hệ, tình nguyện đã trở thành phẩm chất quý, là truyền thống đáng tự hào của thanh niên Việt Nam. Dưới sự tập hợp, tổ chức, phát huy của Đoàn - Hội, Phong trào tình nguyện được các thế hệ thanh niên Việt Nam nuôi dưỡng, bồi đắp, ngày càng rực sáng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, vào công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Năm 2000 - năm kết thúc một thế kỷ đấu tranh hào hùng của dân tộc ta, thể theo nguyện vọng của tuổi trẻ cả nước và đề nghị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước đã quyết định chọn là “Năm Thanh niên”. Với tinh thần “Năm Thanh niên”, thanh niên phải hành động để xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng, của nhân dân, Trung ương Đoàn đã chính thức phát động “Chiến dịch mùa hè học sinh, sinh viên tình nguyện”, như một lời khẳng định cho sức sáng tạo, tinh thần tiếp tục dấn thân của tuổi trẻ Việt Nam vì cộng đồng, vì đất nước, mở ra một phương thức mới mang lại nhiều cảm hứng, lôi cuốn đông đảo thanh niên, đạt hiệu quả cao trong phong trào thanh niên tình nguyện.

Ngay từ năm đầu của chiến dịch, hàng vạn học sinh, sinh viên cả nước, sau những tháng ngày miệt mài học tập trên giảng đường,đã hăng hái đến với nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, gắn bó, sẻ chia, đem trí tuệ, sức trẻ tham gia giải quyết những khó khăn của người dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Từ những thành công của mùa chiến dịch đầu tiên, mỗi mùa hè về thanh niên cả nước chính thức có thêm một môi trường thực tiễn sinh động để học hỏi, trải nghiệm, cống hiến, trưởng thành. 20 năm, mùa hè tình nguyện của thanh niên Việt Nam đã có nhiều bước chuyển mình, thay đổi, phát triển cho phù hợp với điều kiện cụ thể của thanh niên, tình hình phát triển của đất nước. Từ tên gọi Chiến dịch “Thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè”giai đoạn 2000- 2008, năm 2009 đổi tên thànhchiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”. Từ một chiến dịch bao quát, giờ đã có chương trình “Tiếp sức mùa thi” và 04 chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hoa phượng đỏ”, “Hành quân xanh” bám sát đặc thù, điều kiện học tập, lao động, công tác của các khối đối tượng thanh niên.
Kính thưa các đồng chí và các bạn,

20 mùa chiến dịch tình nguyện hè, nhiều thành quả to lớn đã được các cấp bộ Đoàn, Hội, hàng chục ngàn đội hình tình nguyện, hàng chục triệu lượt thanh niên tình nguyện góp sức thực hiện, góp phần tác động trực tiếp đến diện mạo nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển đời sống kinh tế - xã hội - văn hóa của nhiều địa phương, khai phá và phát triển nhiều vùng đồi núi, vùng hoang hóa, vùng biên giới, biển đảo.Những thành quả đó được đúc kết sinh động bằng những số liệu: hơn 70 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia chiến dịch hè; hơn 672 ngàn công trình thanh niên được thực hiện với tổng kinh phí hơn 3.900 tỷ đồng; hơn 2,1 triệu đơn vị máu được hiến tặng; hơn 14 triệu lượt thí sinh, người nhà thí sinh được hỗ trợ trong các kỳ thi tuyển sinh đại học, THPT quốc gia; hơn 287 ngàn km đường giao thông nông thôn được sửa chữa, làm mới; hàng ngàn cầu giao thông được xây dựng mới,…và còn rất nhiều những số liệu khác có thể minh chứng sinh động cho sự thành công và góp sức của các chiến sĩ tình nguyện qua 20 mùa chiến dịch.

Để tạo nên những thành tích đó, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã không ngừng làm mới chính mình qua từng năm trong chặng đường phát triển, cả về nội dung và phương thức triển khai. Từ những đội hình đầu tiên với phần lớn là sinh viên của các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện đi đến các vùng ngoại thànhtham gia xóa mù chữ cho bà con nhân dân, chiến dịch đã phát triển nhanh trong thanh niên công nhân, cán bộ công chức trẻ, học sinh trung học phổ thông, thanh niên lực lượng vũ trang với nội dung bám sát, đáp ứng theo yêu cầu của tình hình kinh tế - xã hội ở mỗi tỉnh, thành phố, mỗi địa bàn triển khai chiến dịch. Những khó khăn của người dân, những nhu cầu cần hỗ trợ giúp sức trong thực hiện nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội của chính quyền các địa phương trở thành động cơ thúc đẩy sự sáng tạo, chủ động của các đội hình tình nguyệntrong chiến dịch.

Các hoạt động được duy trì qua các năm như tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, phổ biến kiến thức pháp luật, tuyên truyền bảo vệ môi trường, khám chữa bệnh miễn phí, tư vấn khuyến nông - khuyến lâm, đền ơn đáp nghĩa, được tiếp tục cụ thể hóa, chuyên sâu theo từng nhóm nội dung, thành lập các đội hình chuyên, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả và tính bền vững của chiến dịch. Mỗi năm có đến hàng trăm đội hình chuyên đi sâu vào các lĩnh vực của cuộc sống, từ những nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân như: xây dựng cầu, đường, nhà ở, xây dựng công trình nước sạch, nhà vệ sinh kiểu mới, xây dựng các tuyến đường điện nông thôn đến rộng hơn là phát triển kinh tế xã hội của một vùng, nghiên cứu, tư vấn giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của từng địa phương. Các đội hình ngày càng được tổ chức chặt chẽ, được tập huấn các kỹ năng cần thiết đảm bảo cho an toàn về người, phương tiện và hiệu quả của chiến dịch; hàm lượng kiến thức chuyên môn trong các công trình, phần việc, đội hình được nâng lên, sự phối hợp phát huy sức mạnh của nhiều lực lượng trong từng công trình, phần việc của chiến dịch ngày càng nhiều, rõ nét.

Một nét đặc biệt của chiến dịch tình nguyện hè, đó là sự xác định địa bàn thực hiện chiến dịch. Những địa phương còn nhiều khó khăn ở miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo là những nơi dấu chân, sức trẻ của thanh niên tình nguyện gắn bó nhiều nhất. Hình ảnh thanh niên tình nguyện trong những ngày hè còn gắn bó trực tiếp với nơi mình sinh sống, với những khó khăn của người dân quanh mình. Và trong sự phát triển của chiến dịch, thanh niên tình nguyện Việt Nam đã đến với nhân dân hai nước láng giềng anh em là CHDCND Lào, Vương quốc Campuchia chia sẻ tri thức, hỗ trợ người dân ở nhiều địa phương của nước bạn.

20 năm, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã ăn sâu, bám rễ trong đời sống thanh niên, từ miền ngược đến miền xuôi, từ nông thôn đến thành thị, trở thành sự háo hức và niềm hăng say cống hiến trong trái tim của mỗi thanh niên khi hè về.Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, mà cụ thể là hình ảnh chiến sĩ tình nguyện hè đã để lại những dấu ấn đẹp, củng cố niềm tin của nhân dân và lãnh đạo các cấp, các địa phương đối với thanh niên Việt Nam, làm đẹp hơn hình ảnh của thanh niên Việt Nam trong 20 năm qua. Những giá trị tích cực của chiến dịch tình nguyện hè đã có sức lôi cuốn, lan toả mạnh mẽ không chỉ trong thanh niên mà còn nhận được sự đồng hành, tham gia của nhiều lực lượng trong xã hội, của người dân các địa bàn hoạt động và cả những thanh niên quốc tế, đến cùng trải nghiệm và tham gia cùng thanh niên tình nguyện ở nhiều địa phương.

Khi nhắc đến thành quả của 20 năm, ngoài những công trình, phần việc, giá trị lợi ích kinh tế - xã hội, không thể không nhắc đến giá trị cho sự trưởng thành của mỗi bạn thanh niên khi tham gia các chiến dịch tình nguyện hè. Chiến dịch tình nguyện hè đã trở thành trường học thực tiễn lớn của thanh niên Việt Nam, bổ sung nhiều bài học quý, những kỷ niệm đẹp của thời tuổi trẻ của mỗi bạn chiến sĩ tình nguyện. Kết nạp Đoàn, kết nạp Đảng trong những ngày chiến dịch là dấu ấn không thể phai trong nhiều bạn thanh niên tình nguyện, thôi thúc nhiều bạn khác nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu. Trong tập thể, trong lao động, trong sự thương yêu của người dân, từng bạn đã hoàn thiện mình hơn, lòng yêu nước, yêu đồng bào, tinh thần sẻ chia, đoàn kết, lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm, mình vì mọi người, kỹ năng làm việc nhóm, tính kế hoạch, khả năng làm việc độc lập, chủ động, khả năng vận động thuyết phục,… đều là những giá trị tích cực mà Chiến dịch tình nguyện hè mang đến cho những ai đã một thời áo xanh tình nguyện. Vào chiến dịch, đi tình nguyện hè còn là dịp để các bạn thanh niên tình nguyện được đón nhận những tình cảm ấm áp của bà con nhân dân ở địa bàn hoạt động dành cho. “Đi dân nhớ – Ở dân thương – Làm dân tin”, “Không đợi dân nhờ- Không chờ dân nhắc”,… là sự đúc kết từ thực tiễn hoạt động, nhưng cũng là đòi hỏi, yêu cầu, nhắc nhở cho mỗi chiến sĩ, đội hình khi đến địa bàn, là yếu tố quan trọng quyết định cho sự thành công của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè qua 20 năm.

Kính thưa các đồng chí và các bạn,

Những thành quả đạt được cho tới hôm nay củng cố vững chắc thêm cơ sở thực tiễn cũng như lý luận để Trung ương Đoàn tiếp tục triển khai chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè trong nhiều năm tới. Chiến dịch sẽ tiếp tục là sự biểu hiện mạnh mẽ nhất tinh thần trách nhiệm của thanh niên với sự phát triển của đất nước thông qua công trình, phần việc, hành động cụ thể, là môi trường thực tiễn sinh động để Đoàn - Hội các cấp cùng xây dựng lớp thanh niên Việt Nam thời đại mớivới những giá trị hình mẫu tiêu biểu. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè trong giai đoạn tớisẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để xác định nội dung hoạt động, thu hút ngày càng đông đảo thanh niên và lôi cuốn nhiều lực lượng trong xã hội cùng đồng hành với thanh niên và chiến dịch. Đội hình chuyên, các chiến dịch theo khối đối tượng thanh niên sẽ tiếp tục duy trì. Các chương trình, dự án, đề án tình nguyện theo địa phương, địa bàn, giải quyết dứt điểm, triệt để theo từng giai đoạn các vấn đề mà địa phương, bà con nhân dân đặt ra sẽ được chú trọng. Các huyện nghèo và huyện thoát nghèo, đảo thanh niên, các xã đăng ký về đích nông thôn mới, các xã vùng biên giới, các làng thanh niên lập nghiệp, các xã, huyện dọc đường Hồ Chí Minh và hai nước bạn Lào, Campuchia sẽ là những điểm đến mà Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè bám trụ, làm “thay da đổi thịt” trong thời gian tới.

Kính thưa các đồng chí và các bạn,

Để hình thành chặng đường 20 năm đáng tự hào này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn trân trọng ghi nhận và cảm ơn hàng triệu chiến sĩ thanh niên tình nguyện cả nước đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, và có cả những hy sinh, mất mát để làm nên một sức sống bền bỉ, sự phát triển mạnh mẽ của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với các hoạt động nói chung và hoạt động tình nguyện nói riêng của Đoàn, đã tạo điều kiện về mặt chính sách để các bạn thanh niên tình nguyện yên tâm hơn trong tham gia hoạt động, trong đó có Quyết định của Thủ tưởng Chính phủ về Chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên; trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo các bộ ngành, đoàn thể trung ương, cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà trường và bà con nhân dân các địa phương đãtin yêu, tạo điều kiện để các đội hình tình nguyện hoạt động hiệu quả.

Các bạn thanh niên tình nguyện thân mến,

Chiến dịch tình nguyện hè đang ở độ tuổi 20, tuổi thanh xuân tươi đẹp nhất. Một chặng đường mới của Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đã bắt đầu. Ban Bí thư Trung ương Đoàn kêu gọi và kỳ vọng chúng ta sẽ cùng nhau làm nên những mùa hè tình nguyện mới sáng tạo, thiết thực, hiệu quả.

Một lần nữa, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn kính chúc các đồng chí đại biểu, các đồng chí đoàn viên, các bạn thanh niên sức khỏe, thành công.

Trân trọng cảm ơn./.