VNSTEEL hướng tới phát triển bền vững

Ngày 12&13 tháng 9 năm 2023 vừa qua Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) đã tham dự Hội thảo và Triển lãm “Công nghiệp Thép Việt Nam hướng tới chiến lược tăng trưởng xanh” tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Lê Hồng Phong, Tp. Hà Nội do Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) tổ chức. 

13/09/2023 16:22

Hội thảo là diễn đàn cung cấp và trao đổi thông tin đa chiều, mới nhất của các Cơ quan Nhà nước, Hiệp hội ngành hàng, các chuyên gia, các doanh nghiệp Thép trong và ngoài nước, v.v. về cập nhật các quy định pháp luật mới nhất của Cơ quan Quản lý Nhà nước; Cơ chế điều chỉnh các-bon của EU; Xu hướng công nghệ sản xuất thép thân thiện và cơ chế tiếp cận tài chính xanh để hỗ trợ doanh nghiệp nhằm giúp các doanh nghiệp Thép lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư và định hướng phát triển phù hợp với chiến lược tăng trưởng xanh của đất nước và quốc tế. 

IMG_3079 Ông Nghiêm Xuân Đa - Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam chủ trì, phát biểu tại Hội thảo 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nghiêm Xuân Đa - Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam cho biết, phát triển bền vững là xu hướng phát triển chung, tất yếu của thế giới nhằm hạn chế và loại bỏ các tác động xấu của biến đổi khí hậu đén phát triển kinh tế - xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là tới các thế hệ trẻ tương lai. Việt Nam là nước sản xuất thép thô lớn thứ 13 trên thế giới, đứng đầu ASEAN về sản xuất và tiêu thụ thép thành phẩm. Tuy đã có nhiều nỗ lực và áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, giảm tác động tiêu cực đến môi trường nhưng theo ý kiến của các chuyên gia, ngành thép vẫn đang phải chịu trách nhiệm cho 7-9% tổng lượng phát thải quốc gia và 46% các quá trình công nghiệp. Công nghiệp thép Việt Nam cần hướng tới chiến lược tăng trưởng xanh để đạt được mục tiêu phát thải carbon bằng “0” vào năm 2050. Đây là thách thức lớn nhưng đồng thời cũng là cơ hội để ngành thép Việt Nam “lột xác”, hiện đại hóa để trở thành một ngành có trình độ công nghệ hiện đại tiên tiến nhất, phát triển bền vững. 

IMG_3218 Ông Phạm Công Thảo - Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc VNSTEEL, Phó Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam phát biểu tại Hội thảo 

Đại diện cho VNSTEEL, ông Phạm Công Thảo - Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc VNSTEEL đã làm rõ chiến lược phát triển bền vững của VNSTEEL trong bài phát hiểu tại Hội thảo. Ông Thảo cho biết, nhận thức rõ Ngành thép chiếm một lượng đáng kể trong việc phát thải khí CO2 ra môi trường nên VNSTEEL đã xây dựng một chiến lược lâu dài để thích nghi, ứng phó nhằm giảm thiểu tối đa việc phát thải CO2. So với các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước, hiện 82% sản lượng thép thô của hệ thống VNSTEEL là từ lò điện và 18% là từ lò cao và sản xuất tập trung vào hạ nguồn nên lượng phát thải ra môi trường của VNSTEEL là không cao so với bình quân của ngành thép. Tuy tiêu hao, phát thải của hệ thống VNSTEEL hiện chưa theo kịp các công nghệ tiên tiến trên thế giới. Năng lực sản xuất phân tán tại nhiều cơ sở, quy mô nhỏ đến trung bình, trình độ công nghệ từ trung bình đến tiên tiến, một số thiết bị cần nâng cấp, thay thế. 

z4689884783662_6190ee187e43798722da3aafeb4940ca VNSTEEL thống kê 

Từ những hạn chế đó, chiến lược phát triển bền vững tới năm 2050 của VNSTEEL được chia thành các giai đoạn là ngắn, trung và dài hạn. Với mục tiêu giảm 5-10% phát thải Carbon ra môi trường đến 2025, VNSTEEL tính toán xây dựng Chiến lược ngắn hạn sẽ cần tập trung vào Tối ưu hoá vận hành nhằm giảm phát thải, cụ thể: Nâng cao hiệu suất hoạt động, giảm tiêu hao tại các cơ sở sản xuất thông qua nâng cao chất lượng nguyên liệu đầu vào, giảm tiêu hao coke về mức bình quân chung; linh hoạt trong sản xuất để thu hồi và sử dụng năng lượng một cách hiệu quả cả trong cán thép và luyện gang - thép; sử dụng các nguồn năng lượng tái sinh thay thế phát thải thấp vào quá trình luyện, cán thép; nâng cấp hệ thống xử lý khí thải kết hợp công nghệ thu hồi, tái sử dụng năng lượng đồng thời hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn tại các nhà máy để nâng cao hiệu quả của các hệ thống xử lý chất thải công nghệ. Đặt mục tiêu tới năm 2030 giảm từ 20-30% phát thải, Chiến lược trung hạn tập trung vào Đầu tư thay thế công nghệ, thiết bị cũ và lạc hậu. Hướng tới mục tiêu 2050 không phát thải ròng CO2 Chiến lược dài hạn sẽ tập trung và giành nguồn lực để đầu tư mới, thay thế, bổ sung công suất đồng thời ứng dụng công nghệ giảm phát thải carbon vào quy trình sản xuất như sử dụng nguồn năng lượng xanh (điện gió, năng lượng mặt trời,..).

z4689886644262_6c38ce0367c9005e7ffd2cb309935db0 

Để đạt được những mục tiêu trên và thành công trong việc giảm phát thải ra môi trường, ngoài sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo, sự nỗ lực từ các đơn vị trong hệ thống VNSTEEL nói riêng và các doanh nghiệp Thép trong nước nói chung sẽ cần sự đồng hành, hỗ trợ định hướng từ Chính phủ, các Bộ, ngành và của VSA. VNSTEEL đề xuất Chính phủ và các Bộ ngành tăng cường phát triển nguồn năng lượng xanh, năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, hydrogen…) sử dụng làm đầu vào cho sản xuất thép và các ngành công nghiệp; Tổ chức nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ giảm phát thải trong luyện thép; sớm có chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp khi phát triển, ứng dụng công nghệ xanh trong sản xuất thép và sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách, định hướng liên quan đến phát thải carbon trong ngành thép. Và mong muốn VSA tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện giảm thải carbon, cung cấp thông tin, hướng dẫn thực hiện các quy định của Việt Nam và các nước về việc giảm phát thải đối với ngành thép; hỗ trợ định hướng lộ trình giảm phát thải của ngành; kiến nghị các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ ngành thép trong quá trình giảm phát thải. 

IMG_2926 Gian hàng của VNSTEEL tại Triển lãm

Trong khuôn khổ sự kiện, VNSTEEL còn có một gian hàng tham dự Triển lãm. Tại gian hàng, VNSTEEL mang đến các sản phẩm đặc trưng của các đơn vị trong hệ thống như Thép Miền Nam, Tisco, Thép Tấm lá Phú Mỹ, Tôn Thăng Long, Tôn Phương Nam... Đây là cơ hội để VNSTEEL quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm và tăng cơ hội trao đổi thương mại với các đối tác, khách hàng trong và ngoài nước. Đồng thời cũng là dịp để VNSTEEL có thêm cơ hội được tiếp xúc và trao đổi kinh nghiệm, những điểm ưu việt của các đơn vị trong ngành để không ngừng hoàn thiện và phát triển. 
Một số hình ảnh tại Hội thảo: 

IMG_3066

IMG_3069 Ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ tài nguyên và Môi trường ghé thăm gian hàng VNSTEEL 

IMG_2973 Các đại biểu Hiệp hội Thép Việt Nam và Tổng công ty Thép Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại gian hàng 

IMG_3160 Toàn cảnh buổi Hội thảo 

VNSTEEL News