VNSTEEL: Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 Phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2016

Chiều ngày 8/7/2015, Tổng Công Ty Thép Việt Nam - CTCP đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 Phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2016

12/07/2016 14:15

Chiều ngày 8/7/2016, Tổng Công Ty Thép Việt Nam - CTCP đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 Phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2016 tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh.

Tới dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội có Ông Vũ Xuân Chính - Phó Vụ Trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; tham dự Đại hội còn có đại diện lãnh đạo các Vụ chức năng Bộ Công Thương; Vụ thi đua khen thưởng Bộ Công Thương, Lãnh đạo Tổng Công ty cùng gần 300 đại biểu đại diện cho các đơn vị trong toàn hệ thống Tổng công ty Thép Việt Nam đã về dự Hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị làm lễ chào cờ

Trải qua nửa đầu năm 2016, tình hình kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát(tăng 1,5% so cùng kỳ 2015); mặt bằng lãi suất, tỷ giá, giá vàng ổn định không có nhiều biến động. Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 5,9% so với năm 2015; sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng. Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức; việc thực hiện các nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh còn chậm. Bên cạnh đó tình hình kinh tế thế giới tiềm ẩn nhiều rủi ro, an ninh khu vực và tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, khó lường.

Giá các mặt hàng thép trên thị trường thế giới có sự phục hồi và tăng trở lại, giá tăng mạnh vào cuối tháng 4. Cùng với giá tăng, lợi nhuận gia tăng dẫn đến nhiều nhà máy Trung Quốc tái khởi động và mở rộng sản xuất khiến nguồn cung dư thừa vượt quá nhu cầu trong nước.

Đối với thị trường trong nước, việc tạm thời áp thuế tự vệ thương mại và sự tăng giá thép và nguyên liệu trên thị trường thế giới đã là yếu tố tác động làm cho thị trường thép có sự tăng trưởng mạnh trong 4 tháng đầu năm. Các nhà máy đều đẩy mạnh sản xuất đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường, đem lại hiệu quả kinh doanh cao. Với các đơn vị luyện thép đã tận dụng cơ hội áp thuế khiến lượng phôi nhập khẩu suy giảm để đẩy mạnh tiêu thụ, tăng giá bán.

Tình trạng khan hiếm nguồn phôi đã giảm bớt. Cùng với giá thép thế giới và giá thép xây dựng trong nước giảm, giá phôi hiện cũng giảm mạnh chỉ còn khoảng 8,2 - 8,5 triệu đồng/tấn.

Tuy vậy, từ tháng 5 thị trường bắt đầu đi xuống, tiêu thụ chậm, giá thép cũng liên tục giảm trong tháng 6. Nguyên nhân:

  • Giá thép thế giới giảm mạnh tạo tâm lý xấu thị trường trong nước. Các nhà thương mại và phân phối hạn chế e ngại không nhập nhiều hàng và tập trung đẩy nhanh bán hàng hạn chế tồn kho ở mức thấp.
  • Nhu cầu trong nước chậm lại do bước vào mùa mưa, nhiều dự án công trình bị ảnh hưởng.
  • Nguồn cung thép xây dựng khá dồi dào trong khi nhu cầu thấp nên cạnh tranh gay gắt, các nhà sản xuất buộc phải giảm giá, tăng chiết khấu để giữ thị phần. Trong tháng 6, giá thép xây dựng giảm liên tục, lượng bán hàng của các đơn vị rất thấp.

Mặc dù gặp không ít khó khăn trong bối cảnh chung, nhưng dưới sự chỉ đạo điều hành có hiệu quả của Chính phủ, các bộ ban ngành Trung ương, đặc biệt của Bộ Công Thương; và sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, sát sao từ Đảng ủy, Hội đồng quản trị đến sự điều hành quyết liệt, kịp thời của Ban Tổng giám đốc, cùng với sự nỗ lực, phấn đấu hết mình của toàn thể đội ngũ công nhân viên chức lao động trong nửa năm qua, toàn Tổng công ty Thép Việt Nam đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức và đã đạt được một số kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng đầu năm 2016. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đã có những bước cải thiện đáng kể, sản lượng sản xuất và tiêu thụ của hầu hết các mặt hàng. Kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016 của Tổng công ty nhìn chung khá khả quan, phần lớn các chỉ tiêu đều có mức độ hoàn thành kế hoạch tốt (từ 53-68% kế hoạch) và đều có tăng trưởng tốt so với cùng kỳ.

Ông Nghiêm Xuân Đa - Tổng Giám đốc Tổng Công ty phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Đại diện Hội đồng thi đua khen thưởng Bộ Công Thương đã công bố quyết định tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể:

1. Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL

2. Công ty Tôn Phương Nam

3. Công ty CP Cơ khí luyện kim

4. Công ty CP sản xuất sản phẩm mạ Vingal

Ông Vũ Xuân Chính - Phó Vụ Trưởng Vụ Tổ chức cán bộ trao tặng cờ thi đua của Chính phủ cho Công ty Tôn Phương Nam tại Hà Nội

Và danh hiệu Chiến sỹ thi đua Bộ Công Thương cho các cá nhân nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua Bộ Công Thương

1. Ông Lê Văn Thanh, Trưởng Ban Tổ chức nhân sự, Tổng công ty thép Việt Nam

2. Ông Phạm Thanh Sơn, Bí thư Đoàn Thanh Niên, Tổng công ty thép Việt Nam

3. Ông Vũ Văn Uý, Giám đốc Nhà máy Cán thép Lưu Xá, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên.

4. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Nhà máy Cán thép Thái Nguyên, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên.

5. Ông Lê Việt, Phó Tổng Giám đốc Thứ nhất, Nguyên Trưởng Phòng Thị Trường, Công ty Tôn Phương Nam.

6. Ông Nguyễn Minh Tính, Phó Tổng Giám đốc, Công ty cổ phần thép Nhà Bè.

Ông Vũ Xuân Chính - Phó Vụ Trưởng Vụ Tổ chức cán bộ trao tặng danh hiệu cho các cá nhân tại Hà Nội