VNSTEEL: Đơn vị dẫn đầu trong công tác vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Công Thương

Theo ông Vương Quốc Lơi - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam, công tác vì sự tiến bộ phụ nữ trong Tổng công ty đã được chú ý đúng mức, có sự chỉ đạo từ Tổng công ty tới các đơn vị thành viên.

22/10/2012 00:00

Theo ông Vương Quốc Lơi - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam, công tác vì sự tiến bộ phụ nữ trong Tổng công ty đã được chú ý đúng mức, có sự chỉ đạo từ Tổng công ty tới các đơn vị thành viên.

Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục về nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và mọi người về sự hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN). Đặc biệt là nhận thức của nữ công nhân viên chức phải tự thân xác định rèn luyện, phấn đấu vươn lên về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tự khẳng định mình. 


Ban VSTBPN do ông Vũ Bá Ổn – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty làm Trưởng Ban - là người đã được Bộ trưởng trao tặng bằng khen vì sự tiên bộ phụ nữ ngành Công Thương năm 2009. Ông đã có nhiều cố gắng trong công tác thúc đẩy các hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ phát triển. Các hoạt động tổ chức của Ban đã được Lãnh đạo Tổng công ty thường xuyên củng cố và kiện toàn, thực hiện triển khai kế hoạch hành động vì sự tiến bộ phụ nữ của Tổng công ty giai đoạn 2005 – 2010 đến tất cả các đơn vị thành viên. Ban VSTBPN đã đi thực tế một đơn vị, nơi có tỷ lệ lao động nữ cao để nghe trực tiếp tình hình công tác cán bộ nữ. Từ đó có kiến nghị kịp thời với các cấp uỷ đảng, chính quyền đơn vị, tìm ra phương án giải quyết dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Công ty. Nhờ vậy, công tác VSTBPN của Tổng công ty nói riêng và các đơn vị thành viên nói chung đều mang lại hiệu quả cao. 


Để đạt được kết quả cao trong công tác vì sự tiến bộ phụ nữ, Tổng công ty Thép đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, chọn lọc những mục tiêu thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị. Có định hướng và giải pháp cụ thể, giao trách nhiệm rõ ràng cho các thành viên có liên quan. 


Mục tiêu tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống được coi là mục tiêu số một trong 4 mục tiêu cơ bản mà Tổng công ty đã đề ra và được các cấp trong Tổng công ty ưu tiên tập trung thực hiện. Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng công ty còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn thế giới, song nhờ có các biện pháp chỉ đạo tích cực trong quản lý điều hành sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nên sản xuất của Tổng công ty luôn ổn định và có tăng trưởng, nữ công nhân viên chức có đủ việc làm, đời sống thu nhập ổn định và được cải thiện.



Để tạo điều kiện cho chị em hoàn thành tốt công việc được giao, lãnh đạo các cấp trong các công ty đã tạo điều kiện cho chị em được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận với các công nghệ tiên tiến để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, tạo điều kiện cho chị em tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, thực hành tiết kiệm trên mọi lĩnh vực để giảm chi phí sản xuất và nâng cao hiệu quả lao động. Hàng năm, số nữ đạt lao động tiên tiến luôn chiếm tỷ lệ cao. Đặc biệt trong năm 2009, có 68% nữ CNVC đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 39 nữ CNVC đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. 


Tổng công ty đã thực hiện tốt mục tiêu cải thiện điều kiện chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của phụ nữ và trẻ em các đơn vị doanh nghiệp thông qua việc đầu tư, cải tạo mới hệ thống cơ sở vật chất trong đơn vị. 100% đơn vị đều có hệ thống nhà tắm, thay quần áo, vệ sinh cho lao động nữ theo quy định. Số chị em làm việc ở những bộ phận nặng nhọc được đơn vị quan tâm và có kế hoạch chuyển dần sang làm những công việc khác, đỡ nặng nhọc hơn. Nhìn chung, các đơn vị luôn tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho nữ công nhân viên chức. 


Ngoài ra, phong trào văn hoá thể thao được tổ chức thường xuyên, duy trì sinh hoạt câu lạc bộ nữ có hiệu qủa, thu hút đông đảo nữ công nhân viên chức tham gia. Bên cạnh đó, các đơn vị còn thường xuyên quan tâm, động viên các cháu là con công nhân viên chức bị tật nguyền, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như tổ chức chia quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và rằm Trung thu, tổ chức gặp mặt tặng quà các cháu là con công nhân viên có thành tích cao trong học tập. 

Công tác bồi dưỡng đào tạo cán bộ nữ cũng luôn được lãnh đạo các cấp trong Tổng công ty quan tâm và tạo điều kiện phát triển. Tuy số nữ cán bộ ở các vị trí chủ chốt trong Tổng công ty ít, nhưng ở mỗi cương vị công tác, các chị đều khẳng định được vai trò của mình cả trong lĩnh vực chuyên môn và quản lý. Hiện nay, Tổng công ty có nữ tham gia cấp uỷ Đảng chiếm tỷ lệ 15,6 %, (vượt chỉ tiêu kế hoạch hành động năm 2010 là 1,6%). Tỷ lệ nữ trong các đoàn thể xã hội đạt trên 20%.

Bài học kinh nghiệm về công tác hoạt động VSTBPN 


Từ quá trình hoạt động thực tế trải nghiệm trong công tác vì sự tiến bộ phụ nữ tại Tổng Công ty Thép, một cuộc hội thảo với chủ đề “Thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ và công tác cán bộ nữ” đã được Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Tổng công ty tổ chức thành công và thu được nhiều ý kiến đóng góp giá trị. Từ các ý kiến đóng góp này, Ban đã tổng hợp và đề xuất lên Ban thường vụ Đảng uỷ, Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc và Công đoàn Tổng công ty một số đề xuất thiết thực và thoả đáng như: Định kỳ hàng năm, Tổng giám đốc và Công đoàn Tổng ty nên có buổi làm việc với đại biểu nữ, các Trưởng ban Nữ công phải được mời dự sơ kết 6 tháng và tổng kết năm của đơn vị và Tổng công ty; Đề nghị Đảng uỷ Tổng công ty và Đảng bộ các cấp có Nghị quyết và chương trình về công tác cán bộ nữ, trong quy hoạch cán bộ của tổ chức Đảng, Chính quyền, Công đoàn... các cấp nên có cơ cấu cứng một số chức danh là nữ, hàng năm tổ chức các hội thảo chuyên đề, các chuyến tham quan khảo sát học tập kinh nghiệm cho cán bộ nữ, tổ chức nhiều phong trào, nhiều hoạt động tạo cơ hội cho nữ CNVC – LĐ học tập rèn luyện, tự khẳng định mình; Hàng năm có tổng kết, tuyên dương khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực đối với lao động nữ; Cung cấp thông tin về phong trào nữ CNVC đến lãnh đạo các cấp trong các đơn vị và Tổng công ty. 


Có một bài học kinh nghiệm quý giá về hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ, được đúc kết từ thực tế công tác ở Tổng công ty Thép, đó chính là: Ở đơn vị nào thường xuyên được sự chỉ đạo, quan tâm tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị và có sự phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban liên quan, quan tâm đến công tác kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban VSTBPN thì ở nơi đó, hoạt động mang lại hiệu quả cao. Và sự thực đã được chứng minh bằng những việc làm, hành động và kết quả cụ thể được ghi nhận tại Tổng công ty Thép Việt Nam và các đơn vị thành viên trong những năm qua.

 

Theo Tạp chí Công nghiệp

(Lê Thủy)