Tự hào là đội dự bị tin cậy của Đảng

Hơn 7 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tích cực thực hiện vai trò và sứ mệnh tham gia xây dựng Đảng, trong đó Cuộc vận động “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” đã góp phần làm chuyển biến và nâng cao nhận thức chính trị, định hướng động cơ, thái độ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên, thanh niên.

23/03/2015 16:49

Hơn 7 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tích cực thực hiện vai trò và sứ mệnh tham gia xây dựng Đảng, trong đó Cuộc vận động “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” đã góp phần làm chuyển biến và nâng cao nhận thức chính trị, định hướng động cơ, thái độ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên, thanh niên.

Vinh dự và tự hào đứng trong hàng ngũ của Đảng

“Hôm nay tôi thật hạnh phúc vì chính thức được đứng trong hàng ngũ của Đảng, nhất là vào dịp cả nước Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Tôi luôn ghi nhớ giây phút thề dưới cờ Đảng, cờ Tổ quốc và nó mãi là ký ức thiêng liêng mà tôi không thể nào quên. Trở thành đảng viên chính thức với tôi thực sự là niềm vinh dự, tự hào lớn. Từ bé tôi đã được ông ngoại tôi kể về những công lao, đóng góp và sứ mệnh vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó, tôi không bao giờ quên những lời dặn của ông và luôn luôn ghi nhớ, phấn đấu”, chị Mai Thùy Linh, cán bộ văn phòng Đoàn, Tổng Công ty Thép Việt Nam-CTCP chia sẻ.

Chi bộ cơ quan Đảng ủy Tổng công ty Thép-CTCP kết nạp đảng viên cho chị Mai Thùy Linh

Anh Nguyễn Đình Ngọc, Tổ trưởng Đội lái máy 8, Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam có 5 năm tuổi đảng. 5 năm qua là quãng thời gian anh Ngọc thấy mình thực sự trưởng thành. Anh Ngọc chia sẻ: Do đặc thù nghề lái tàu là làm việc ban kíp độc lập, thời gian làm việc kéo dài từ ngày sang đêm, ăn uống sinh hoạt thất thường chủ yếu trên đường. Khó khăn là vậy, nhưng với trách nhiệm là tổ trưởng sản xuất Tổ máy, bản thân tôi luôn gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, chỉ đạo tổ máy đảm bảo an toàn chạy tàu, không để xảy ra các sự cố, tiết kiệm nhiên liệu. Nhờ đó, năm 2013 tổng số nhiên liệu thành viên trong tổ tiết kiệm được 119.436 lít, cá nhân tôi tiết kiệm được 2.141 lít. Trước khi được kết nạp và hàng ngũ của Đảng, tôi được tham gia lớp cảm tình Đảng và tôi thấy Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng của dân, thực sự gần gũi với nhân dân. Tôi luôn tự nhủ, đảng viên trẻ hãy tự biết hoàn thiện bản thân, nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với những thế hệ đảng viên đi trước.

Em Giàng A Mềnh đoàn viên ưu tú của Đơn vị Cao su Xã Chăn Nưa (Sìn Hồ, Lai châu), thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam vừa được Đoàn Thanh niên giới thiệu cho tổ chức của đảng xem xét kết nạp. Em Mềnh cho hay, là một đoàn viên Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, em luôn luôn xác định cho mình những mục tiêu lý tưởng đúng đắn là tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Trong công tác chuyên môn, em luôn cố gắng phấn đấu học hỏi trau dồi thêm kiến thức chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bản thân được giao nhận vườn cây cao su với diện tích là 7 ha để chăm sóc và bảo vệ vườn cây nên luôn bám sát quy trình kỹ thuật để đảm bảo vườn cây được sinh trưởng và phát triển tốt.

“Khi được biết, Đoàn thanh niên giới thiệu em cho Đảng xem xét, kết nạp, em rất vui mừng vì em có thêm động lực để cố gắng hơn nữa trong lao động, chọn cho mình cách sống lành mạnh, có ích cho xã hội”, em Giàng A Mềnh hồ hởi nói.

Giới thiệu hơn 20.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp

Trao đổi với chúng tôi trước thềm năm mới, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Hồ Xuân Trường cho biết, 7 năm qua, kể từ sau ngày thành lập vào tháng 10/2007 tới nay, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTƯ) luôn xung kích, sáng tạo, tiên phong đi đầu mang trí tuệ, sức trẻ, tình nguyện hiến dâng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp bền vững, đồng thời tập trung các nguồn lực xây dựng tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng.

Cụ thể, hơn 7 năm qua, đoàn viên, thanh niên trong Khối đã đảm nhận thực hiện gần 3500 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, 856 đề án, đề tài nghiên cứu khoa học, làm lợi cho doanh nghiệp hơn 370 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai thực hiện gần 8000 công trình, phần việc thanh niên, gắn chặt với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp hơn 265 tỷ đồng.

Riêng năm 2014, tuổi trẻ trong Khối đã thực hiện gần 1600 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị gần một trăm tỷ đồng; tham gia thực hiện các tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với tổng số tiền hơn 52 tỷ đồng.

Thông qua hoạt động phong trào thực tiễn này, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều đóng góp trong công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng với những cách làm hay, phương pháp mới để phát hiện, tạo nguồn và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Hơn 7 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu cho Đảng hơn 20.000 đoàn viêu ưu tú bồi dưỡng kết nạp Đảng và đã có 11.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Năm 2014, có hơn 4.500 đoàn viên ưu tú được giới thiệu và đã có hơn 2.600 đoàn viên đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tính riêng dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/22015), Đoàn Khối đã giới thiệu hơn 500 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Bí thư Đoàn Khối DNTƯ Hồ Xuân Trường cho biết: Những kết quả đã đạt được là do các cấp ủy Đảng thực sự quan tâm đến công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác quy hoạch đào tạo cán bộ trẻ, tạo môi trường hoạt động để cho đoàn viên, thanh niên có điều kiện để thể hiện, khẳng định bản thân và tham gia sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Nhiều hoạt động thiết thực được Đoàn Khối triển khai góp phần tạo cơ hội cho
đoàn viên thể hiện, khẳng định và phát huy những thế mạnh của mình

Cùng với đó là tổ chức Đoàn các cấp trong Khối đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước; giáo dục chính trị, tư tưởng và truyền thống cho đoàn viên, thanh niên như: các hội trại, hội diễn, các hoạt động truyền thông, tham gia các cuộc thi kể chuyện tấm gương, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thi tìm hiểu, học tập gương sáng đảng viên; học tập 6 bài học lý luận chính trị, tổ chức gặp gỡ giao lưu với các đảng viên lão thành; diễn đàn “Đảng với thanh niên - thanh niên với Đảng”.

Các cấp bộ Đoàn đã tích cực vận động và tổ chức cho thanh niên tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, các hoạt động sáng tạo trẻ ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất, tình nguyện chung sức cùng cộng đồng với giá trị đóng góp hàng chục tỷ đồng.

Đặc biệt, phong trào tuổi trẻ sáng tạo, phong trào thi đua, xung kích đảm nhận công trình thanh niên; các đợt thi đua nước rút hoàn thành vượt chỉ tiêu tại các công trường trọng điểm quốc gia được Đoàn Khối xác định đây là môi trường để thử thách đoàn viên, thanh niên, đồng thời tạo cơ hội cho đoàn viên thanh niên được thể hiện, được khẳng định và phát huy những thế mạnh của mình, nhằm góp phần hình thành lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên thanh niên.

Có thể khẳng định, kết quả phát triển đảng viên mới đã góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đảm bảo tính kế thừa, phát triển liên tục của các tổ chức cơ sở đảng, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng công tác đảng viên và xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh giai đoạn hiện nay trong toàn đảng bộ khối; giúp thế hệ trẻ luôn tin tưởng vào Đảng, thống nhất với đường lối đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo.

Trao đổi với chúng tôi về công tác phát triển Đảng viên trẻ trong Khối Doanh nghiệp Trung ương trong thời gian tới, đồng chí Hồ Xuân Trường cho biết: Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ chỉ đạo các cơ sở Đoàn nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động trong phát triển đảng viên trẻ, đưa việc phát triển đảng viên trẻ trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, của tổ chức Đoàn các cấp. Đồng thời, chủ động làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho đoàn viên, thanh niên xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng; trong đó tổ chức các phong trào gắn với nhiệm vụ phát triển doanh nghiệp và gắn với lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên; tạo cơ hội cho đoàn viên thanh niên được thể hiện, được khẳng định và phát huy những thế mạnh của mình.