Trung Quốc cân đối tình trạng thép dư thừa

Trung Quốc vừa công bố danh sách các doanh nghiệp thép đạt tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực công nghiệp thép, đây là động thái mới nhất nhằm giải quyết tình trạng dư thừa sản lượng đang tác động tiêu cực đến ngành thép.

15/04/2013 15:58

Trung Quốc vừa công bố danh sách các doanh nghiệp thép đạt tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực công nghiệp thép, đây là động thái mới nhất nhằm giải quyết tình trạng dư thừa sản lượng đang tác động tiêu cực đến ngành thép.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) Trung Quốc vừa công bố danh sách 45 doanh nghiệp thép của Trung Quốc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực công nghiệp sắt thép, liên quan đến chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường, tiêu thụ năng lượng, tay nghề và thiết bị, quy mô sản xuất cũng như an toàn lao động và các trách nhiệm xã hội khác.

Đây được coi là động thái mới nhất nhằm giải quyết tình trạng dư thừa thép, hiện đang tác động tiêu cực đến ngành thép.

Các doanh nghiệp thép Trung Quốc được phép sản xuất khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực công nghiệp thép.

Theo MIIT, 45 doanh nghiệp sản xuất thép hội tụ đủ điều kiện bao gồm 30 doanh nghiệp quốc doanh như Baosteel, Angang Steel và 15 doanh nghiệp thép tư nhân có tổng sản lượng thép thô đạt mức 300 triệu tấn vào năm 2012, tương đương 41,4% tổng sản lượng thép của cả Trung Quốc. 45 doanh nghiệp này được lựa chọn trong số 104 công ty nằm ở 19 tỉnh thành và khu tự trị.

Miao Zhimin, Phó Vụ trưởng vụ Nguyên liệu thô của MIIT cho biết, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chính phủ khác để hỗ trợ các doanh nghiệp có năng lực nêu trên đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc sát nhập và tái cơ cấu ngành công nghiệp thép. Còn đối với các doanh nghiệp không đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc gia sẽ khó phát triển do không được trợ giá điện sản xuất và bị áp dụng các biện pháp quản lý hành chính nghiêm ngặt hơn.

Những doanh nghiệp không đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc gia sẽ khó phát triển dobị chính phủ áp dụng các biện pháp quản lý hành chính nghiêm ngặt hơn.

Mặc dù Trung Quốc vẫn duy trì được vị thế là quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới nhiều năm qua, nhưng tình trạng dư thừa thép là một vấn đề gây ra nhiều khó khăn cho ngành thép nước này. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là chính quyền địa phương muốn mở rộng quy mô các doanh nghiệp thép để thúc đẩy nền kinh tế địa phương, điều này dẫn đến tổng sản lượng thép sản xuất bởi Trung Quốc vượt quá tổng sản lượng thép của phần còn lại trên thế giới.

Hiện naytổng sản lượng thép Trung Quốc đã vượt quá phần còn lại của thế giới.

Theo số liệu của MIIT, sản lượng thép của Trung Quốc ở mức khoảng 1 tỷ tấn vào năm 2012, song các nhà sản xuất thép lớn của nước này chỉ thu về được vẻn vẹn 1,5 tỷ NDT lợi nhuận.

Hiện nay, Trung Quốc chủ yếu dựa vào các công cụ quản lý hành chính để điều phối hoạt động của ngành công nghiệp thép, nhưng chính sách này ít có hiệu quả trong việc xử lý tình trạng dư thừa sản lượng.

Trung Quốc hướng tới việc 80% công suất sản xuất thép sẽ được áp đặt theo các tiêu chuẩn quốc gia vào năm 2015.

Ông Miao cho rằng "Thực tế đã chứng minh rằng các chính sách quy định hiện hành không thể ngăn chặn được sự phát triển bừa bãi của ngành thép", ông nói thêm "Các cơ quan chức năng cần tìm ra các cách thức mới để quản lý, đưa lĩnh vực sản xuất thép hoạt động theo nguyên tắc thị trường và phát triển có trật tự.".

Vẫn theo ông Miao, MIIT sẽ tiếp tục xem xét và đánh giá các doanh nghiệp khác để áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia trong năm nay. Khoảng 80% công suất sản xuất thép hiện tại sẽ được áp đặt theo các tiêu chuẩn quốc gia vào năm 2015.

Hà Vân Sơn (People’s Daily Online)

Â