TISCO: Đẩy nhanh tiến độ Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2

Nhằm nâng cao năng lực sản xuất phôi và cán thép lên 1 triệu tấn/năm, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) đã tiến hành đầu tư xây dựng Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2. Đây là 1 trong 7 dự án quan trọng nằm trong quy hoạch phát triển của ngành thép Việt Nam giai đoạn 2010- 2015.

22/10/2012 00:00

Nhằm nâng cao năng lực sản xuất phôi và cán thép lên 1 triệu tấn/năm, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) đã tiến hành đầu tư xây dựng Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2. Đây là 1 trong 7 dự án quan trọng nằm trong quy hoạch phát triển của ngành thép Việt Nam giai đoạn 2010- 2015.

Dự án có tổng vốn đầu tư trên 4.000 tỷ đồng, công nghệ thiết bị hiện đại, đồng bộ và tự động hoá cao, đạt trình độ tiên tiến trên thế giới hiện nay. .Dự  án gồm 2 gói thầu EPC chính gồm: dây chuyền công nghệ  luyện kim đồng bộ từ thiêu kết quặng, luyện gang, luyện thép và các công trình phụ trợ đồng bộ như luyện cốc, ô xy... đặt tại khu vực Lưu Xá, phường Cam Giá, thành phố Thái Nguyên và gói thầu khai thác, tuyển khoáng tại mỏ quặng sắt Tiến Bộ, Thái Nguyên, công suất khai thác 600.000 tấn quặng giàu/năm để tuyển ra được 300.000 tấn quặng tinh/năm cấp cho lò cao luyện gang. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng, do ảnh hưởng của suy thoái kinh thế thế giới, sự biến động của chi phí đầu vào liên tục tăng cao đã làm các nhà thầu và chủ đầu tư dự án gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo sát sao và quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu mọi khó khăn đã được khắc phục, giải quyết.

 

Việc duy trì ổn định sản xuất của doanh nghiệp trong lúc nền kinh tế có nhiều biến động khó lường thực sự là một khó khăn thách thức, nhưng TISCO không những duy trì sản xuất tăng trưởng mà còn tập trung nguồn lực cho việc đầu tư nâng cao công suất và mở rộng quy mô. Năm 2010, sản lượng thép cán đạt 598.317 tấn, tăng 4,8% so với 2009; tiêu thụ đạt trên  600 nghìn tấn, đạt 107% kế hoạch, tăng 7,6% so với 2009; doanh thu đạt 8.343 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 281 tỷ, nộp ngân sách trên  302,666 tỷ đồng, tăng 87% so với năm 2009.

 

Đến thời điểm này, về phần xây dựng, nhà thầu phụ Tổng công ty Xây dựng công nghiệp Việt Nam (Vinaincon) đã và đang triển khai thi công 105/163 hạng mục. Đối với nhà thầu chính, Tổng công ty tập đoàn Khoa học công nghệ và thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC) đã cung cấp đủ bản vẽ thiết kế chi tiết và 100% số lượng thiết bị, gồm 1.194 bộ. Theo Ban quản lý dự án, dự kiến, quý 4/2011, dự án sẽ bắt đầu chạy đơn động

Việc triển khai dự án còn gặp nhiều khó khăn, không thể chỉ có chủ đầu tư và nhà thầu chính nỗ lực tháo gỡ mà cần sự phối hợp và tích cực của các nhà thầu phụ, nhà tư vấn, các đơn vị thi công khác...  Tại cuộc họp báo cáo tiến độ với lãnh đạo Tổng công ty Thép Việt Nam (VnSteel), ông Đặng Văn Tập- Trưởng Ban quản lý dự án nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công mà TISCO đang gặp phải. Tuy nhiên, xác định tầm quan trọng là một dự án trọng điểm của ngành thép, TISCO đã cùng các nhà thầu tập trung nguồn lực cần phải đẩy nhanh tiến độ, trong đó chú ý tới tiến độ thi công của nhà thầu phụ được chỉ định thực hiện phần C (xây dựng và lắp đặt thiết bị) của gói thầu EPC, Vinaincon đã được khởi công từ 30/9/2009, bao gồm các hạng mục chính: bãi nguyên liệu; công trình thiêu kết; luyện cốc; công trình luyện gang; luyện thép và đúc liên tục; trạm oxy...

 

Theo ý kiến của chuyên gia MCC thì Vinaincon cần phải tập trung nhân lực nhiều hơn để đảm bảo tiến độ thi công. Hiện phần chế tạo kết cấu thép của Vinaincon đã bóc bản vẽ và giao cho các đơn vị thành viên gia công chế tạo được khối lượng khoảng 10.418 tấn. Nếu tiến độ của phần xây và kết cầu thép không đảm bảo đúng tiến độ thì đây thực sự là vấn đề khó khăn cho các đơn vị thi công các hạng mục khác.

Các nhà thi công khác như Lilama 45.3; Lilama 2; 11 và Lilama Hà Nội, mặc dù tham gia thi công muộn nhưng nhà xây lắp chuyên nghiệp này đang tập trung mọi nguồn lực cùng với chủ đầu tư, các nhà thầu khác thi công các hạng mục được giao.  

 

Ông Trần Văn Khâm- Tổng giám đốc công ty- cho biết, Dự án giai đoạn 2 có vai trò quan trọng trong chiến lược tăng tốc và phát triển của TISCO, vì vậy để đẩy nhanh tiến độ của dự án, TISCO đã cùng các nhà thầu, chuyên gia MCC nỗ lực phấn đấu, tháo gỡ khó khăn bằng nhiều biện pháp như: Tổ chức họp kiểm điểm tiến độ với các nhà thầu, điều phối hiện trường để các nhà thầu thi công đan xen. Tổ chức tốt việc giám sát thi công tại hiện trường, bảo đảm thi công chất lượng, an toàn và hiệu quả. Rà soát toàn bộ vật tư, thiết bị mà các nhà thầu đã cung cấp để làm cơ sở đôn đốc các nhà thầu giao hàng bảo đảm tiến độ lắp đặt. Rà soát thiết kế và yêu cầu nhà thầu cung cấp thiết kế đáp ứng tiến độ. Phối hợp với chuyên gia MCC khẩn trương giải quyết các công việc vướng mắc. Đặc biệt, TISCO đã chủ động phối hợp với các ngân hàng cung cấp đủ nguồn vốn cho các nhà thầu xây lắp.

Tổng giám đốc VnSteel Lê Phú Hưng yêu cầu TISCO cần có những cuộc giao ban tại hiện trường, phải có báo cáo tiến độ hàng tuần để quyết định kịp thời những vấn đề cần tháo gỡ. Ông nhấn mạnh, đây là thời điểm quyết liệt nhất, giai đoạn cuối cùng của mục tiêu đặt ra nên TISCO cần có biện pháp quyết liệt hơn nữa để cùng các nhà thầu, nhà tư vấn, các đơn vị thi công... sớm đưa dự án vào hoạt động theo đúng kế hoạch đề ra. 

(Hằng Thương)