Tiết kiệm năng lượng trong sản xuất thép

Ngành thép là một trong những ngành công nghiệp sử dụng năng lượng, nhiên liệu ở quy mô lớn. Công nghệ luyện phôi thép hiện nay chủ yếu là lò điện, công suất thấp, lạc hậu nên suất tiêu hao năng lượng còn cao. Tổng Công ty Thép Việt Nam đã khảo sát và đề xuất giải pháp tiết kiệm năng lượng cho một số doanh nghiệp (DN); đồng thời đề xuất lộ trình triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng.

22/10/2012 00:00

Ngành thép là một trong những ngành công nghiệp sử dụng năng lượng, nhiên liệu ở quy mô lớn. Công nghệ luyện phôi thép hiện nay chủ yếu là lò điện, công suất thấp, lạc hậu nên suất tiêu hao năng lượng còn cao. Tổng Công ty Thép Việt Nam đã khảo sát và đề xuất giải pháp tiết kiệm năng lượng cho một số doanh nghiệp (DN); đồng thời đề xuất lộ trình triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng.

 

Ngành sản xuất thép sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ, đổi mới thiết bị, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất.  

 

Đầu tư công nghệ

Theo thiết kế, các thiết bị sử dụng năng lượng trong Công ty Thép miền Nam được lắp đặt chủ yếu sử dụng điện lưới quốc gia cho nhu cầu sản xuất ở lò hồ quang, lò tinh luyện, lò nung, động cơ máy cán, bơm nước, quạt hút bụi, chiếu sáng... Công ty cũng sử dụng dầu DO cho máy phát điện khẩn cấp và xe vận chuyển, dầu FO, LPG cho lò nung, gia nhiệt thùng rót, thùng trung gian... Thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, công ty đã sử dụng khí thải sấy thép phế liệu, làm giảm 40-45kWh điện năng trên một tấn sản phẩm thép luyện và rút ngắn thời gian nấu luyện. Cụ thể, sản lượng điện tiết kiệm ước tính cho cả năm nay khoảng 15 triệu kWh. Công ty còn chuyển đổi nhiên liệu lò nung phôi thép công suất 80 tấn/giờ từ đốt dầu FO sang đốt khí tự nhiên CNG, góp phần hạ giá thành nhiên liệu và bảo vệ môi trường; 


Hiện nay, công ty đã lắp đồng hồ tổng cho các khu vực sản xuất và đưa ra định mức tiêu thụ điện cho từng loại sản phẩm nên việc sử dụng điện năng tại nhiều khu vực đã đi vào nền nếp và từng bước được cải thiện. Lò nung đã có hệ thống thu hồi nhiệt khói thải gia nhiệt cho không khí cấp vào lò, giảm tiêu thụ gas. Nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, tiêu hao điện năng cho sản xuất thép của công ty đã giảm đáng kể.


Với sản xuất thép cán nóng, tiêu hao nhiên liệu cho việc nung phôi là một trong những chỉ tiêu quan trọng, chiếm tỷ lệ khá cao trong cơ cấu chi phí sản xuất. Để giảm tiêu hao nhiên liệu có nhiều biện pháp, Công ty CP Thép Thủ Đức đã áp dụng thành công hệ thống nạp phôi nóng cho cán thép, tiết kiệm đáng kể tiêu hao nhiên liệu nung phôi. Từ khi đưa hệ thống chuyển nạp phôi nóng cho cán thép vào sử dụng đến nay, công ty đã giảm 0,3% lượng cháy hao kim loại trong lò nung khi cán phôi nóng so với phôi nguội, tiết kiệm nhiên liệu nung khoảng 6m3 khí CNG/tấn sản phẩm (tương đương 6kg dầu FO/tấn sản phẩm).


Sau nhiều lần cải tạo, dây chuyền sản xuất phôi của xưởng luyện thép đã đáp ứng được 70% nhu cầu phôi cho sản xuất cán, chi phí đầu tư thấp, hiệu quả kinh tế khá cao và góp phần giảm tiêu hao cho nhiên liệu đốt lò nung cán.


Riêng năm 2010, với sản lượng thép cán đạt 120.000 tấn, giá trị tiết kiệm năng lượng của công ty gần 8 tỷ đồng.


Áp dụng các giải pháp quản lý


Để nâng cao sản lượng phôi thép và giảm tiêu hao điện năng cho 1 tấn sản phẩm, Nhà máy Luyện thép Lưu Xá (Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên) đã áp dụng các giải pháp hợp lý nhằm tăng hiệu quả sản xuất, giảm giá thành sản phẩm và giảm ô nhiễm môi trường. Trên cơ sở đó, nhà máy xây dựng quy trình tác nghiệp đồng bộ giữa các công đoạn sản xuất của dây chuyền, sử dụng 40-60% gang lỏng trong phối liệu, cải tạo thùng trung gian của máy đúc liên tục 4 dòng R4m nhằm nâng cao sản lượng và chất lượng phôi; sử dụng các loại nguyên vật liệu có chất lượng cao và các thiết bị phụ trợ vào sản xuất, bảo đảm độ an toàn cao như hệ thống cửa trượt interstop, chất phức hợp luyện kim hiệu quả cao... Nhờ vậy đã rút ngắn thời gian nấu luyện ở lò điện 30 tấn, giảm tiêu hao điện năng, nâng cao tuổi thọ của các loại lò, giảm thời gian sửa chữa và thay mới. Nhà máy còn đầu tư máy đúc liên tục 4 dòng bán kính cong 6m với sản phẩm là phôi vuông, đại tu cải tạo lò điện hồ quang 30 tấn cũ thành lò điện 30 tấn có khả năng sử dụng tỷ lệ gang lỏng và sản lượng tương đương với lò điện cũ. Nhà máy cũng đầu tư một lò xử lý trước gang lỏng dung lượng 15 tấn, giảm được hơn 25% tiêu hao điện năng cho một tấn thép lỏng ở lò điện.

Như vậy, cùng với việc hợp tác trong việc kiểm toán năng lượng, tiếp thu những kinh nghiệm từ các chuyên gia quốc tế trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bước đầu một số DN thép đã thành công trong tiết kiệm năng lượng.

 

Theo Hanoimoi online