Thép Việt Úc: Dấu ấn 25 năm xây dựng và phát triển

Trải qua 25 năm đi vào hoạt động, Công ty Liên doanh sản xuất Thép Vinausteel đã cung cấp ra thị trường hơn 4 triệu tấn thép, góp phần tạo nên một sự thay đổi lớn cho thị trường thép xây dựng Việt Nam với việc lưu thông các sản phẩm thép sản xuất trong nước để thay thế hàng nhập khẩu, đồng thời đóng góp tích cực vào ngân sách địa phương.

21/11/2019 14:45

Trải qua 25 năm đi vào hoạt động, Công ty Liên doanh sản xuất Thép Vinausteel đã cung cấp ra thị trường hơn 4 triệu tấn thép, góp phần tạo nên một sự thay đổi lớn cho thị trường thép xây dựng Việt Nam với việc lưu thông các sản phẩm thép sản xuất trong nước để thay thế hàng nhập khẩu, đồng thời đóng góp tích cực vào ngân sách địa phương.

Ông Trần Tuấn Anh - Tổng giám đốc Công ty Thép Vinausteel phát biểu tại buổi lễ

Dấu ấn 25 năm

Ôn lại chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển, ông Trần Tuấn Anh - Tổng giám đốc Công ty Thép Vinausteel (Thép Việt Úc) cho biết: Là doanh nghiệp Liên doanh sản xuất thép xây dựng được thành lập vào năm 1994, với 70% vốn đầu tư của Công ty Vietnam Industrial Investment PTY. LTD (VII) đến từ Australia và 30% vốn đầu tư của Tổng Công ty Thép Việt Nam, Vinausteel với thương hiệu Thép Việt Úc là một trong những thương hiệu thép xây dựng hàng đầu Việt Nam trong nhiều năm qua.

Hàng năm, Vinausteel có khả năng sản xuất và cung cấp ra thị trường từ 250.000 tấn đến 300.000 tấn thép xây dựng với sản phẩm chính là thép cốt bê tông cán nóng có kích cỡ từ 10mm đến 32mm và thép cuộn trơn có kích cỡ Φ6, Φ8. Sản phẩm Thép Việt Úc luôn được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng theo đúng quy trình ISO 9001 và đạt các tiêu chuẩn về chất lượng của Quốc tế và Việt Nam. Vinausteel vẫn luôn nỗ lực xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp phát triển bền vững mang tầm vóc quốc gia trên diễn đàn kinh tế thế giới cũng như trong khu vực.

Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, sản lượng sản xuất, bán hàng, doanh thu và nộp ngân sách của công ty luôn ở mức tăng trưởng bền vững. Dấu mốc đáng ghi nhận tăng theo quá trình phát triển của công ty đơn cử như: Tháng 09/2003, Vinausteel đạt sản lượng 1 triệu tấn thép; tháng 12/2009 đạt 2 triệu tấn thép; tháng 4/2015 đạt 3 triệu tấn thép và tháng 5/2019 đạt sản lượng 4 triệu tấn thép. Đặc biệt, vào tháng 6/2018, Công ty đã triển khai kinh doanh sản phẩm mới - sản phẩm thép cuộn Φ6, Φ8 theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN1651-1 với mác thép CB240-T. Qua đó, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty trên thị trường và nâng cao hiệu quả hoạt động (SXKD). Rất ấn tượng khi Thép Việt Úc tròn tuổi 25, tổng sản lượng đạt 4,2 triệu tấn thép với tổng doanh thu 42.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 1.380 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt mức 14,5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, trong suốt quá trình hoạt động SXKD của công ty, việc cải tiến thiết bị, công nghệ trong sản xuất luôn được Vinausteel chú trọng đầu tư để nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ giá thành sản phẩm. Thép Việt Úc cũng là doanh nghiệp tiên phong trong ngành thép bởi luôn đặt sự phát triển của doanh nghiệp trong mối quan hệ hài hòa với môi trường và cộng đồng xung quanh. Công ty luôn chú trọng đầu tư những hạng mục bảo vệ môi trường như hệ thống xử lý nước thải, khí thải, sử dụng nhiên liệu sạch trong sản xuất để đảm bảo tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt nhất về môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế. Thép Việt Úc luôn tự hào là thương hiệu uy tín trên thị trường thép Việt Nam.

Ngay từ khi đầu tư xây dựng công ty đã đầu tư một cách căn bản với hệ thống công nghệ hiện đại, hệ thống quản lý và tổ chức sản xuất chuyên nghiệp, áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 và hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14000, các sản phẩm Thép Việt Úc đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường miền Bắc. Đặc biệt là chiếm thị phần cao tại các thị trường như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Bắc Ninh, Nam Định. Thép Việt Úc đã được người tiêu dùng biết đến là một trong những thương hiệu thép hàng đầu tại Việt Nam, luôn giữ được vị thế và có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong suốt 25 năm qua.

Uy tín sản phẩm Thép Việt Úc được khẳng định bằng giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á Thái Bình Dương công bố tại Hoa Kỳ năm 2000, Top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng năm 2013, Doanh nghiệp sáng tạo năm 2014, Doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố Hải Phòng trong nhiều năm liên tiếp, giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2003... Sản phẩm Thép Việt Úc được nhiều người tiêu dùng ưu tiên sử dụng để xây dựng nên những ngôi nhà mơ ước. Thép Việt Úc tự hào được nhiều dự án, công trình trọng điểm cấp quốc gia lựa chọn như Đường quốc lộ 5, Nhà máy thủy điện Yaly, Nhà máy xi măng Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Cầu Mỹ Thuận, Cầu Vĩnh Tuy, Cầu Thanh Trì, Đường Hồ Chí Minh, Cầu Bãi Cháy, Khu đô thị Ciputra Hà Nội, Khu công nghiệp Lọc dầu Dung Quất, Sân vận động Mỹ Đình, Quốc lộ 1A, Nhà máy xi măng Hoàng Mai, Cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Thịnh, Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện , Khu đô thị Cầu Rào 2, Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng...

Song hành cùng hoạt động SXKD, Ban lãnh đạo Công ty luôn quan tâm đến công tác đào tạo, tập huấn để nâng cao trình độ nghiệp vụ và tay nghề cho cán bộ công nhân viên, đồng thời thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người lao động. Thép Việt Úc cũng là một trong những doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho xã hội và cho cộng đồng trên phạm vi cả nước. Trong những năm qua, Vinausteel đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện bằng nhiều hình thức trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức với tổng giá trị trên 40 tỷ đồng. Đó là những hoạt động hướng đến người tàn tật và trẻ mồ côi, đồng bào ở những vùng bị bão lụt tàn phá, trao nhà tình nghĩa cho đối tượng là Thương binh liệt sỹ, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tài trợ các chương trình giáo dục trong phạm vi cả nước cũng như trên địa bàn thành phố Hải phòng.

Với mục tiêu luôn đặt chữ tín lên hàng đầu và luôn cam kết sẽ mang lại tài lộc, thịnh vượng, hạnh phúc cho cộng đồng, đối tác và xã hội, đến nay sau hơn 25 năm hoạt động, thương hiệu Thép Việt Úc có thể được đúc kết theo 3 cụm từ: Đích thực (Authenticity), Tinh thông (Master) và Nhân ái (Compassion). Và những giá trị này sẽ vẫn tiếp tục được thép Việt Úc kế thừa và phát triển để đạt được nhiều thành công mới.

“Chất lượng tạo thịnh vượng” là tiêu chí mà Thép Việt Úc xác định và theo đuổi ngay từ những ngày đầu thành lập. “Trong những giai đoạn khó khăn nhất, đặc biệt thời kỳ khủng hoảng 1997-1998; 2008-2010, mặc dù phải đối mặt với những thách thức chung về tài chính, căng thẳng về cung cầu, nhưng Thép Việt Úc vẫn luôn duy trì sản xuất ổn định, không ngừng cung cấp các sản phẩm tốt cho thị trường. Chất lượng sản phẩm là một trong những yếu tố cơ bản làm nên kết quả này- ông Trần Tuấn Anh chia sẻ”.

thep viet uc dau an 25 nam xay dung va phat trien
Nhằm tri ân và chi sẻ niềm vui, nhân dịp này Thép Việt Úc trao quà và hoa cho đại diện các lãnh đạo công ty qua các thời kỳ

Không ngừng thay đổi, vươn xa

Chia sẻ về định hướng phát triển của công ty trong giai đoạn tiếp theo, ông Trần Tuấn Anh cho biết: Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Thép Việt Úc đã đạt được những vị thế và những thành quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, bước sang một chặng đường mới, Thép Việt Úc mong muốn gửi đến cộng đồng một thông điệp mới “Lộc trong thép, vững tương lai”. Thép Việt Úc sẽ tiếp tục đưa vào thị trường những sản phẩm thép xây dựng chất lượng cao trên hành trình mới của mình, vì tương lai vững bền đối với những công trình xây dựng của đất nước. Việc Thép Việt Úc thay đổi Bộ nhận diện thương hiệu từ ngày 19/01/2016 là một trong những bước đi đầu tiên. Vẫn giữ nguyên tên gọi, nhưng hình thức thể hiện và màu sắc của hai nhãn hiệu đã được thay đổi, phù hợp với mục đích của giai đoạn phát triển mới.

“Lộc trong thép, vững tương lai”. Lộc với ý nghĩa là “chồi lộc” - bắt đầu cho một quá trình phát triển mới với sức sống mới, tạo nên sự sinh sôi nảy nở của cây cối. Lộc còn có ý nghĩa tâm linh là của cải, tiền bạc cùng sự may mắn. “Lộc trong thép” mang cả hai ý nghĩa tâm linh và vật chất. Kết hợp với mệnh đề “Vững tương lai” như một sự khẳng định, có “Lộc trong thép” sẽ “Vững tương lai”. Đó cũng chính là một lời cam kết của Thép Việt Úc gửi tới khách hàng, rằng: họ sẽ luôn nhận được những sản phẩm thép chất lượng cao, cho những kết cấu công trình vững chắc, cho hôm nay và cho ngày mai từ Thép Việt Úc.

Theo ông Trần Tuấn Anh, đến năm 2024, đây là thời điểm 30 năm hoạt động tại địa điểm này sẽ kết thúc. Thực hiện chủ trương của thành phố Hải Phòng, Thép Việt Úc sẽ xây dựng một nhà máy mới với công suất, quy mô lớn hơn, sử dụng thiết bị, công nghệ hiện đại tiên tiến hàng đầu và thân thiện với môi trường, đảm bảo sản xuất ra sản phẩm có chất lượng cao với chi phí giá thành cạnh tranh. Thép Việt Úc vững tin sẽ có một tương lai tươi sáng trên đoạn đường phía trước với vị thế là một trong những thương hiệu thép hàng đầu Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, các lãnh đạo: Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành, ông Nghiêm Xuân Đa - Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Thép Việt Nam – CTCP đều bày tỏ ý kiến ghi nhận và đánh giá cao kết quả 25 năm phấn đấu của Công ty Liên doanh thép Việt Úc không chỉ sản xuất kinh doanh đem lại hiệu quả và đóng góp tích cực vào thành tích chung của thành phố Hải Phòng; tạo sự gắn kết, quan hệ tốt giữa Australia và Việt Nam, đồng thời các ý kiến cho rằng: Trong năm sau và những năm tiếp theo thị trường thép chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn do sức ép cạnh tranh, nhưng với hy vọng, với truyền thống sức mạnh sẵn có tin chắc, Thép Việt Úc tiếp tục phấn đấu là một trong những lá cờ đầu trong ngành thép Việt Nam là đưa ra thị trường những sản phẩm thép chất lượng, hiêu quả, đóng góp tích cực vào thành tích chung.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Đình Khôi - Phó Tổng Giám đốc Thứ nhất của Thép Việt Úc tiếp thu các ý kiến của lãnh đạo và cho biết: Với những thành quả đạt được trong 25 năm qua, để ghi nhận những công lao đóng góp của đội ngũ cán bộ công nhân viên Vinausteel vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Nhà nước, Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước… đã tặng thưởng nhiều Danh hiệu cao quí cho Công ty như: Năm 2001, Công ty đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2004 được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; năm 2010 tập thể cán bộ công nhân viên Vinausteel tiếp tục vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, thành phố Hải Phòng trong suốt quá trình hoạt động của công ty. Qua đây, đội ngũ lãnh đạo, CBCNV công ty tiếp tục phấn đấu để đạt được kết quả tốt nhất trong giai đoạn tiếp theo.