Thép ống hàn XK của TQ đối mặt thách thức mới từ Peru

Peru đã bắt đầu một cuộc điều tra chống bán phá giá nhằm vào một số loại thép ống hàn nhập khẩu từ Trung Quốc sau kiến nghị của các nhà sản xuất trong nước bao gồm Tupesa và Precor, thông báo từ Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) ngày 24/10 vừa qua.

28/10/2013 13:02

Peru đã bắt đầu một cuộc điều tra chống bán phá giá nhằm vào một số loại thép ống hàn nhập khẩu từ Trung Quốc sau kiến nghị của các nhà sản xuất trong nước bao gồm Tupesa và Precor, thông báo từ Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) ngày 24/10 vừa qua.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các sản phẩm bị điều tra bao gồm thép ống hàn tròn với đường kính 0,5 inch (12,7 mm) và 5 inch (127 mm), cũng như một số sản phẩm thép hộp vuông và thép hộp chữ nhật. Độ dày của các sản phẩm thép ống hàn và thép hộp trên nằm trong khoảng từ 1.5 mm đến 6 mm, trích dẫn một thông báo từ Viện Quốc gia phòng chống cạnh tranh và bảo hộ sở hữu trí tuệ Peru – Indecopi.

Peru đang tiến hànhđiều tra hành vi bán phá giá nhằm vào một số sản phẩm thép ống hàn nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tupesa và Precor – 2 tập đoàn sản xuất hơn 50% tổng sản lượng những sản phẩm có liên quan của Peru sẽ đại diện cho ngành công nghiệp thép Peru trong việc điều tra chống bán phá giá, Indecopi thông báo. Các sản phẩm thép ống và hộp nhập khẩu từ Trung Quốc đã liên tục nhận được những lợi thế cạnh tranh do bị cáo buộc bán phá giá lên tới 12,8% ở Peru so với mức giá xuất khẩu tới Chile.

Cơ quan này sẽ xem xét đánh giá trong các khoảng thời gian từ giữa tháng 10/2012 tới tháng 9/2013 và khoảng thời gian từ giữa tháng 1/2010 cho tới  tháng 9/2013 để xác định mức độ ảnh hưởng của việc bán phá giá các dòng sản phẩm thép ống và thép hộp nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tupesa và Precor – 2 tập đoàn thép ống lớn nhất của Peru sẽ đại diện cho ngành công nghiệp thép trong nướcđứng ra điều tra hành vi bán phá giá lần này.

"Mặc dù độ chênh lệch giữa hai mức giá (giá trong nước và giá nhập khẩu từ Trung Quốc) đã giảm 12% tính từ giữa năm 2010 cho đến nửa đầu năm 2013, tuy nhiên biên độ cắt giảm tính trong suốt thời gian qua vẫn ở mức trên 20%," Indecopi cho biết trong tài liệu của mình.

Theo số liệu thống kê của Platts thì Peru là một trong số 10 thị trường nhập khẩu thép ống hàn lớn nhất của Trung Quốc tính trong chín tháng đầu năm nay. Vào hôm thứ Sáu vừa qua, người đại diện của 1 nhà máy thép ống lớn ở miền đông Trung Quốc cho biết "Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ các nhà nhập khẩu thép ống hàn lớn ở thị trường Nam Mỹ, trong đó có Peru cùng với Chile và Venezuela".

Peru là một trong số 10 quốc gia nhập khẩu thép ống hàn lớn nhất của Trung Quốc tính riêng trong 9 tháng đầu năm nay.

Tính trong 9 tháng đầu năm 2013, các lô hàng thép ống xuất khẩu từ Trung Quốc sang Peru đã tăng 106% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 86,677 ngàn tấn, số liệu từ Dịch vụ Thông tin Thương mại toàn cầu (GTIS) cung cấp. Cũng theo số liệu này, chiếm tỉ trọng lớn nhất trong số các mặt hàng thép ống xuất khẩu từ Trung Quốc sang Peru là sản phẩm thép hộp vuông hoặc chữ nhật với mã HS 730.661, đạt 40% tổng kim ngạch xuất khẩu thép ống hàn nhập khẩu vào Peru trong 9 tháng đầu năm nay.

SonHV (SteelBB)

Â