Thép Miền Nam: Khi cánh diều ngược gió

Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL đã nỗ lực không ngừng để tiếp tục khẳng định thương hiệu thép /V/ - VNSTEEL trong lòng khách hàng trong và ngoài nước bằng chính các công trình mang tầm quốc gia bền bỉ theo thời gian

06/09/2019 14:04

Thép được đánh giá là một trong những ngành hàng đang chịu áp lực rất lớn từ các tranh chấp thương mại trên thế giới khi phải đối mặt với một lượng lớn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc xuất sang Việt Nam. Không thể tránh khỏi những khó khăn chung của ngành nhưng Thép Miền Nam vẫn đang nỗ lực trong hành trình “ngược gió”, vượt mọi khó khăn, khẳng định sức cạnh tranh thương hiệu, giúp sản phẩm đứng vững trên thị trường.

Nằm trong bối cảnh khó khăn chung của cả ngành thép, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL đã nỗ lực không ngừng để tiếp tục khẳng định thương hiệu thép /V/ - VNSTEEL trong lòng khách hàng trong và ngoài nước bằng chính các công trình mang tầm quốc gia bền bỉ theo thời gian. Nhưng do sức ép ngày càng khốc liệt, đặc biệt với sản phẩm thép giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam, trà trộn và cạnh tranh gay gắt bằng giá, gây ảnh hưởng rất lớn đến miếng bánh thị phần của ngành thép trong nước, dẫn đến khó khăn trong sản xuất kinh doanh của công ty nói chung.

Trung Quốc là đối thủ đáng lo ngại bởi họ là nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, có vị trí giáp ranh với Việt Nam và hiện có khoảng 36% lượng thép nhập khẩu vào Việt Nam xuất xứ từ Trung Quốc. Khi bị Mỹ áp các biện pháp phòng vệ thương mại, không thể loại trừ khả năng thép Trung Quốc sẽ tràn sang Việt Nam, thậm chí mượn xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu sang các quốc gia khác.

Xác định càng trong bối cảnh khó khăn thì người tiêu dùng càng phải được bảo vệ, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL xác định chất lượng sản phẩm phải được coi trọng hàng đầu. Chưa kể, muốn phát triển bền vững thì đất nước phải được xây dựng trên nền tảng vững chắc, ở đó người tiêu dùng cần được bảo vệ bằng chính các sản phẩm chất lượng. Đặc biệt, hàng giá rẻ, kém chất lượng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công trình, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, thậm chí tác động lâu dài đến sự phát triển bền vững của quốc gia, do đó, Thép Miền Nam xác định phải được tiến lên bằng chất lượng để phát triển bền vững và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Về phía doanh nghiệp, tình hình tiêu thụ khó khăn hơn, cạnh tranh mạnh mẽ hơn buộc doanh nghiệp phải có những chiến lược đầu tư đúng đắn. Bởi không chỉ có suất đầu tư cao mà việc duy trì các đơn hàng ổn định còn giúp đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Đây là việc làm ý nghĩa mang tính chính trị rất cao, không chỉ giúp ổn định thu nhập mà còn ổn định về mặt xã hội, giữ gìn hạnh phúc mỗi gia đình người lao động trong công ty.

Đại diện Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL cho biết, để duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty tiếp tục tăng cường công tác quản trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá để người tiêu dùng nhận diện được đúng thương hiệu, logo riêng biệt của sản phẩm, giúp người tiêu dùng mua được đúng các sản phẩm chất lượng.

Cụ thể, trong bối cảnh hàng thật, hàng giả phức tạp, công ty luôn khuyến cáo người tiêu dùng những dấu hiệu nhận biết thép thật - thép giả. Với thép gân, trên thanh thép có Logo chữ /V/ cùng với chỉ số đường kính sản phẩm và chỉ số thể hiện mác thép được in nổi. Khoảng cách lặp lại dấu hiệu này từ 1 - 1,2m tùy theo đường kính cây thép. Bên cạnh đó, trên mỗi bó thép đều có treo nhãn hàng hóa ghi rõ tên tổng công ty, tên công ty, địa chỉ của công ty sản xuất, tên hàng hóa, đường kính, mác thép. Mặt sau có dấu hợp quy của Bộ Khoa học và Công nghệ. Với sản phẩm thép cuộn chính hãng (Ø6, Ø8), trên sản phẩm có chữ nổi “VNSTEEL”, giúp người nhìn lướt qua cũng nhận biết được đâu là thép thật và đâu là thép giả để mua được sắt, thép xây dựng tốt nhất cho công trình của mình. Các bó thép đều được sơn màu ở hai đầu nhằm mục đích chống rỉ sét, đồng thời nhận biết mác thép.


Thép Miền Nam- Chất lượng tiên phong

Trước tình trạng thép Trung Quốc giá rẻ tràn vào nước ta, không thể không loại trừ khả năng nhiều sản phẩm giả xuất xứ hàng hóa nhằm hưởng lợi, kể cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Vì lẽ đó, Thép Miền Nam đã đề ra các biện pháp chủ động phòng vệ bằng các giải pháp về thiết lập quyền sở hữu trí tuệ. Thông qua quyền sở hữu trí tuệ được xác lập của cơ quan mẹ là Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP, thép /V/ sẽ được pháp luật bảo vệ trước các hành vi làm giả, làm nhái của bất kỳ chủ thể nào trong phạm vi lãnh thổ mà VNSTEEL và thép /V/ được bảo hộ. Thương hiệu Thép /V/ – VNSTEEL luôn hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước và mạng lưới bán hàng để nhanh chóng phát hiện và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, xâm hại. Bên cạnh đó, công ty cũng đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và một số nước đã và dự kiến phát triển (Campuchia, Mỹ, Canada…) đăng ký phát minh, giải pháp, quy trình sản xuất bằng hình thức phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích.

Ngoài ra, để giúp doanh nghiệp ngành thép nói chung và Thép Miền Nam nói riêng phát triển mang tính ổn định, lâu dài và công bằng, nỗ lực của riêng doanh nghiệp là chưa đủ nên rất cần tới các cơ chế như rào cản thương mại, kỹ thuật làm bàn đạp giúp nâng cao tính minh bạch, đặc biệt là giúp cho người tiêu dùng, những công trình được sử dụng thép chất lượng, đảm bảo sự an toàn khi sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, không chỉ ngành thép ảm đạm mà hiện nhiều công ty trong các ngành nghề khác cũng gặp khó bởi sức ép hàng Trung Quốc do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Trong bối cảnh sản phẩm thép Trung Quốc quay đầu xuất khẩu mạnh sang Việt Nam nên rất cần các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp như đánh thuế chống bán phá giá mạnh cho sản phẩm nhập khẩu giá rẻ từ 20 - 25% như Mỹ - là nước điển hình đã áp dụng những chính sách rào cản rất cao, mà đơn giản khi có sự kiến nghị của doanh nghiệp ngành thép trong nước đưa ra là Chính phủ Mỹ áp dụng chống bán phá giá rất cao ngay tức thì. Chỉ khi áp dụng được mức thuế đủ mạnh mới góp phần làm cân đối cung - cầu thị trường trong nước. Từ đó giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, bảo toàn nguồn vốn đầu tư, vượt qua khó khăn, tiếp tục chinh phục người tiêu dùng và khẳng định thương hiệu Việt.