Sức sống Cán thép Lưu Xá

Nhà máy Cán thép Lưu Xá khiến cho ai lần đầu đặt chân đến cũng cảm thấy bất ngờ vì mầu xanh của cây lá, vì một cảnh quan thiên nhiên sạch và đẹp của một khuôn viên rộng hàng hecta. Thật không hổ danh là đơn vị đầu tiên trong hệ thống VNSTEEL được nhận danh hiệu Nhà máy- Công viên từ năm 2009. Cán thép Lưu Xá còn là một đơn vị có phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật được xem là mạnh hàng đầu trong TISCO.

17/12/2021 08:57

Cống hiến hết sức mình

Năm 2018, anh Vũ Xuân Trường, khi đó là tổ trưởng Phân xưởng Cán thép của Nhà máy Cán thép Lưu Xá về Hà Nội nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh. Anh Trường gây ấn tượng nhất vì công trình thiết kế, chế tạo hệ thống lật tự động vào lỗ 7- giá I P50. Có thể nói, trong mặt bằng công nghệ khá cũ kỹ và lạc hậu của các nhà máy luyện, cán thép, việc hỏng hóc, tu sửa là chuyện cơm bữa, nên việc phát minh ra một sáng kiến làm lợi đến hàng trăm triệu đồng và giảm sức lao động thủ công của người lao động quả là một việc làm vô cùng ý nghĩa. Trước đây sản phẩm thép cán sau khi qua lỗ hình số 6 sẽ được 2 người thợ thay nhau lật thủ công vào lỗ 7 trước giá I khi cán các sản phẩm thép cây và dây. Anh Trường, với sự quan sát và khả năng của mình đã tính toán thiết kế gia công một hệ thống gồm 2 pittông xi lanh khí, con lăn và thiết bị di chuyển có thể tự động di chuyển và lật thép đưa thép và lỗ hình số 7 mà không cần người công nhân thao tác. Hệ thống này được tích hợp vận hành trên đài lái máy trước giá I do người công nhân lái máy thao tác. Nhờ sáng kiến này, việc không cần 2 công nhân thay nhau thao tác lật thủ công đã không những giảm được sức lao động mà còn nâng cao an toàn cho người công nhân, Công ty hoàn toàn có thể bố trí những nhân lực này vào vị trí khác.

Anh Vũ Xuân Trường chính là một người thợ ưu tú tiêu biểu cho những con người ưu tú của Nhà máy Cán thép Lưu Xá - nhà máy trực thuộc Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên (TISCO) với truyền thống hơn 40 năm lịch sử ra đời và phát triển. Cùng với anh Trường, hàng vạn người lao động ngày đêm miệt mài thực hiện sứ mệnh lao động sáng tạo cho dòng chảy của Gang Thép Thái Nguyên không ngừng hòa vào dòng phát triển nền kinh tế đất nước, trong đó, có đóng góp vô cùng ý nghĩa của Nhà máy Cán thép Lưu Xá.  

36 (2)

Anh Vũ Xuân Trường - tác giả của hàng loạt sáng kiến lớn nhỏ, làm lợi cho nhà máy

Nhà máy Cán thép Lưu Xá được thành lập ngày 29/11/1978 với sản phẩm đầu tiên là thép hình C12. Đã 43 năm xây dựng và phát triển, những người lao động ở đây đã trưởng thành về mọi mặt. Thị trường hiện nay rất ưa chuộng sử dụng sản phẩm thép hình của Công ty và Nhà máy. Chính vì vậy HĐQT, Ban Tổng giám đốc Công ty đã chỉ đạo Nhà máy tập trung nghiên cứu, thiết kế, cải tạo và sản xuất cán sản phẩm thép hình như: Thép góc đều cạnh từ L40, thép chữ C từ C10 ÷ C16, thép chữ I từ I12÷I15, thép chống lò (N017 ÷ N033). Đặc biệt Nhà máy đã sản xuất thép L40÷ trên dây chuyền cán liên tục, đã nâng cao được chất lượng, sản phẩm đáp ứng được sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng. Các sản phẩm của nhà máy sản xuất được quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001 – 2015 và tiêu chuẩn ISO 14001 – 2015. Sản phẩm thép hình của Nhà máy cung cấp ra thị trường hiện nay chủ yếu phục vụ các công trình Quốc gia, chống hầm lò phục vụ khai thác và một số công trình dân dụng. 

Sản phẩm thép hình được xem là sản phẩm chiến lược, được nhà máy đặt rất nhiều tâm huyết. Cán thép Lưu Xá xem đây vừa là cơ hội song cũng là thách thức rất lớn đối với một đơn vị có tuổi đời khá cao, máy móc dây chuyền đã cũ. Với tâm thế “con nhà nghèo”, tập thể người lao động Nhà máy Cán thép Lưu Xá phát huy truyền thống vượt khó, quyết tâm không lùi bước trước khó khăn, từ nhiều năm nay, Cán Lưu Xá đã trở thành cái nôi của phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cùng nhau thi đưa đưa ra những cải tiến, tối ưu hóa dây chuyền không chỉ khắc phục những bất hợp lý trong máy móc mà còn mang lại giá trị làm lợi rất lớn cho đơn vị. 

22 (2)

Tâm huyết của người lao động gửi gắm trong từng khâu sản xuất thép hình của Nhà máy cán thép Lưu Xá

Coi người lao động là trung tâm

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Mạnh Tiến, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Cán thép Lưu Xá cho biết: “Hàng năm, Nhà máy luôn có từ 80 đến 100 sáng kiến được áp dụng. Để động viên và khuyến khích người lao động trong phong trào sáng kiến tiết kiệm. Nhà máy đã thành lập Hội đồng sáng kiến tiết kiệm nhằm giúp đỡ và hỗ trợ những ý tưởng, sáng kiến có giá trị để giúp Nhà máy duy trì sản xuất có hiệu quả. Qua đó Nhà máy có khen thưởng động viên kịp thời các tập thể, cá nhân trong quá trình thực thi sáng kiến kỹ thuật, đồng thời cũng lập hồ sơ đề nghị Công đoàn cấp trên, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo. Được động viên, khích lệ kịp thời bằng những món quà tinh thần và vật chất, được các cấp lãnh đạo khen ngợi, ghi nhận, đó chính là những động lực rất lớn để người lao động tiếp tục có những đóng góp cho đơn vị. Những công nhân tiêu biểu như anh Vũ Xuân Trường, Lê Minh Sơn, Phạm Khả Miền… đã trở thành những hạt giống đỏ để anh em công nhân cùng thi đua phấn đấu, học tập, noi gương.

Ngoài ra, dù khó khăn đến đâu, Nhà máy Cán thép Lưu Xá vẫn cố gắng hết sức lo cho người lao động có công ăn việc làm đảm bảo mức sống cũng như môi trường làm việc tốt, đầy đủ mọi chế độ chính sách. Luôn coi người lao động là trung tâm, đó chính là truyền thống ứng xử của TISCO từ khi ra đời và đến nay vẫn luôn được duy trì, phát huy và Cán thép Lưu Xá nằm trong dòng chảy TISCO nên cũng là một trong những đơn vị có nhà ăn ca tự chọn từ rất sớm. Ăn ca tự chọn với chế độ dinh dưỡng tốt, cách ăn văn minh, hiện đại, vừa tránh lãng phí vừa ngon miệng, chủ động khiến người lao động rất thích thú, thoải mái. Bên cạnh đó luôn là sự quan tâm thăm hỏi, động viên, chia sẻ của tổ chức Công đoàn cả lúc vui lẫn khi buồn, người lao động thực sự đã coi nơi đây là ngôi nhà thứ hai. 

08 (2)

Công nhân Nhà máy cán thép Lưu Xá đang lập chương trình cho máy tiện CNC

Năm 2021 mặc dù là một năm rất nhiều bất lợi với cộng đồng doanh nghiệp do dịch bệnh Covid- 19 mang lại, song vẫn là một năm bội thu sáng kiến của anh em Cán thép Lưu Xá với tổng số 75 sáng kiến hợp lý hóa của hơn 50 tác giả, làm lợi hơn hàng tỷ đồng cho Công ty. Ngoài những tên tuổi quen thuộc như Phạm Khả Miền, Đỗ Đức Thành, Vũ Xuân Trường… còn có tới hơn 50 tác giả khác. Điều này đã cho thấy sức sáng tạo dồi dào cũng như cảm hứng thi đua lao động bất tận của tập thể những con người Cán thép Lưu Xá. Nhưng trên hết, đó chính là ngọn lửa nghề luôn rực cháy trong mỗi trái tim những người thợ gang thép trong bất kể hoàn cảnh nào. 

Trong những năm qua, TISCO ngoài việc tập trung sản xuất kinh doanh có hiệu quả, thu nhập của người lao động được nâng lên, Công ty còn chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động như ăn ca tự chọn, tắm giặt, xông hơi, chăm sóc sức khỏe, khu vui chơi ngoài trời và đặc biệt, Công ty có 5 đơn vị được Công đoàn VNSTEEL tặng danh hiệu Nhà máy - Công viên.

Hiện nay TISCO đang tích cực thực hiện chuyển đổi số, từng bước tích hợp các công nghệ kĩ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của Công ty; trong đó đặc biệt chú trọng triển khai các quản lý bằng phần mềm nhằm nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, giúp Ban lãnh đạo Công ty có chỉ đạo điều hành được hiệu quả hơn.

Minh Thủy