SSCV giảm thiểu tác động nguy hại do sản xuất

Là doanh nghiệp điển hình của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL), Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL (SSCV) luôn nỗ lực tìm giải pháp giảm thiểu tác động của sản xuất đến môi trường. Đây cũng được xem là nhiệm vụ then chốt của doanh nghiệp.

25/08/2017 13:59

Là doanh nghiệp điển hình của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL), Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL (SSCV) luôn nỗ lực tìm giải pháp giảm thiểu tác động của sản xuất đến môi trường. Đây cũng được xem là nhiệm vụ then chốt của doanh nghiệp.

Giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế

Sản xuất thép - ngành công nghiệp vật liệu cơ bản, nguyên liệu đầu vào là nguyên liệu tự nhiên như quặng sắt, than, đá vôi hoặc tái chế từ sắt thép phế thải nên đã tạo ra lượng lớn chất thải rắn, khí, tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến môi trường.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, đại diện lãnh đạo công ty cho hay, xã hội càng phát triển, yêu cầu về bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe hơn nên SSCV phải chủ động trong việc đầu tư thiết bị, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, giảm tiêu hao nguyên vật liệu và xử lý chất thải.

Để xử lý phế phẩm thải ra môi trường, SSCV đã đầu tư hệ thống xử lý hiện đại, tiên tiến, đạt hiệu quả tối ưu, đáp ứng được các quy chuẩn bảo vệ môi trường của pháp luật hiện hành. Các thiết bị này được cung cấp bởi những nhà sản xuất có uy tín trong lĩnh vực xử lý môi trường.

Đặc biệt, hiện nay, định hướng bảo vệ môi trường của SSCV là phải chủ động thực hiện giải pháp theo nguyên tắc 3R - Reduce - Reuse - Recycle (Giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế). Thực hiện nguyên tắc này, công ty đã khảo sát thống kê toàn bộ công đoạn phát sinh chất thải, nguồn thải và đưa ra biện pháp giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế phù hợp. Tất cả chất thải của công ty trong danh mục sẽ được đối chiếu với quy định pháp luật bảo vệ môi trường hiện hành để áp dụng biện pháp thu gom, lưu giữ và chuyển giao xử lý theo quy định. Trường hợp các chất không thể tái sử dụng, tái chế, công ty quy hoạch khu vực chứa tạm thời và chuyển giao cho đơn vị chức năng xử lý. Trước khi chuyển giao chất thải, công ty luôn kiểm tra tình trạng năng lực thực tế của các đơn vị xử lý.

Theo đó, năm 2016, công ty đã thực hiện cải tạo khu vực làm nguội xỉ và tái sử dụng hoàn toàn lượng nước làm nguội xỉ, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cho công ty. Công ty cũng phấn đấu đến năm 2017 sẽ tái sử dụng một phần nước mưa sau xử lý của trạm xử lý nước mưa bãi liệu để rửa đường và tưới cây trong khuôn viên nhà máy. Các hoạt động này cho thấy, công tác bảo vệ môi trường nếu được thực hiện nghiêm túc không chỉ giúp bảo vệ khu vực sản xuất, bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên công ty mà còn mang lại lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Riêng với việc xử lý khí thải, công ty tiến hành cải tạo hệ thống hút bụi lò điện để giảm thiểu đến mức thấp nhất lượng khói bụi phát sinh trong quá trình nạp liệu cho lò điện. Bên cạnh đó, lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải lò điện; tái sử dụng nước sau xử lý bãi phế liệu để phun nước làm ẩm mặt đường, chống phát tán bụi.

Tiết kiệm năng lượng

Đối với ngành sản xuất tiêu hao nhiều năng lượng như thép, tiết kiệm năng lượng là giải pháp giúp nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm. Đồng thời, góp phần giảm phát thải ra môi trường.

Theo đó, để tiết kiệm năng lượng, hàng năm, công ty thường xuyên triển khai hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động sản xuất, báo cáo kiểm toán năng lượng 3 năm/lần. Trong 2 năm 2015 - 2016, công ty hợp lý hóa kế hoạch sản xuất phôi luyện và sản phẩm cán để nạp phôi nóng cho lò nung giúp giảm tiêu hao gas; giúp tiết kiệm 440.000 tấn gas/năm.

Đồng thời, hợp lý hóa công nghệ nấu luyện trong sản xuất phôi luyện, giảm lượng điện tiêu thụ cho mỗi tấn phôi sản xuất ra. Công ty cũng tiến hành lắp tôn lấy sáng cho xưởng cán và kho thành phẩm cán không phải bật đèn chiếu sáng vào ban ngày; thực hiện cắt điện khi phân xưởng luyện ngưng nấu luyện.

Dây chuyền sản xuất thép hiện đại

Công ty chủ yếu sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng như: dầu DO cho máy phát điện khẩn cấp và xe vận chuyển; dầu FO, LPG cho lò nung, gia nhiệt thùng rót, thùng trung gian và sử dụng khí thải để sấy thép phế liệu, giúp giảm 30kWh điện năng/tấn sản phẩm thép luyện và rút ngắn thời gian nấu luyện. Ngoài ra, công ty tiến hành chuyển đổi nhiên liệu lò nung phôi thép công suất 80 tấn/giờ từ đốt dầu FO sang đốt khí tự nhiên (CNG), góp phần hạ giá thành nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, công ty đã lắp đồng hồ tổng cho khu vực sản xuất và đưa ra định mức tiêu thụ điện đối với từng loại sản phẩm nên việc sử dụng điện năng tại các khu vực đã đi vào nề nếp. Lò nung cũng có hệ thống thu hồi nhiệt khói thải, gia nhiệt cho không khí cấp vào lò, giảm tiêu thụ dầu FO... Nhờ đó, lượng điện năng cho hoạt động sản xuất thép của công ty đã giảm đáng kể. Việc giảm sử dụng điện là một trong những yếu tố quan trọng giúp giảm phát thải ra môi trường.

Ngoài việc khẳng định chất lượng, trở thành sản phẩm có thương hiệu, được người tiêu dùng biết đến "Thép chữ V", bảo vệ môi trường cũng là cách để SSCV xây dựng thương hiệu, phát triển bền vững. Việc bảo vệ môi trường là mục tiêu, nội dung quan trọng của chiến lược lâu dài, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Hiện tại, SSCV đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 nên tất cả các khâu sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm đều có quy trình làm việc, hướng dẫn công việc cụ thể. Việc áp dụng hệ thống cùng với ý thức tuân thủ của người lao động giúp SSCV sản xuất ổn định với 100% công suất thiết kế; lượng phế phẩm thải ra thấp nhất.