SEAISI tổ chức Hội nghị Thép Đông Nam Á năm 2019 tại Bangkok - Thái Lan

Từ ngày 17 tháng 6 đến ngày 20 tháng 6 năm 2019, tại Thành phố Bangkok - Thái Lan, Hiệp hội Thép Đông Nam Á (Seaisi) đã tổ chức Hội nghị và Triển lãm Thép các quốc gia Đông Nam Á năm 2019 với chủ đề: “Phát triển bền vững chuỗi giá trị ngành thép Đông Nam Á”. Đây là chương trình Hội nghị thường niên của SEAISI được tổ chức lưu động tại các quốc gia thành viên ASEAN.

09/07/2019 08:23

Từ ngày 17 tháng 6 đến ngày 20 tháng 6 năm 2019, tại Thành phố Bangkok - Thái Lan, Hiệp hội Thép Đông Nam Á (Seaisi) đã tổ chức Hội nghị và Triển lãm Thép các quốc gia Đông Nam Á năm 2019 với chủ đề: “Phát triển bền vững chuỗi giá trị ngành thép Đông Nam Á”. Đây là chương trình Hội nghị thường niên của SEAISI được tổ chức lưu động tại các quốc gia thành viên ASEAN.

Hội nghị nói trên thu hút hơn 500 đại biểu đến tham dự, ngoài các đại biểu là các lãnh đạo, chuyên gia đến từ các quốc gia thành viên ASEAN, Hội nghị còn thu hút đông đảo các đại biểu đến từ nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và sản xuất thép trên thế giới như Mỹ, Đức, Italia, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc,…

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự được nghe tổng quan về tình hình ngành thép của khu vực và thế giới.

Theo đó, sản xuất thép của ASEAN-6 tăng trưởng đáng kể trong năm 2018, đạt 16% so với cùng kỳ. Indonesia, Phillipines, Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng 2 con số đối với sản xuất thép thành phẩm, ở mức khoảng 20% so với cùng kỳ. Tại Malaysia, lượng sản suất có phần đình trệ, trong khi tại Singapore và Thái Lan thì có giảm nhẹ.


Sản xuất thép của Asian-6 (tấn) năm 2018 - Nguồn: Seaisi

Bên cạnh đó đó, tiêu thụ thép của ASEAN-6 (Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Phillipines, Malaysia, Indonesia) trong năm 2018 được phục hồi, tăng trưởng 5% so với cùng kỳ 2017 là 2,8%, đạt được 80 triệu tấn. Trong đó Việt Nam đứng đầu với 22,3 triệu tấn, tiếp đó lần lượt là các quốc gia như Thái Lan (19,2 triệu tấn), Indonesia (15,1 triệu tấn), Phillipines (10,8 triệu tấn), Malaysia (9,7 triệu tấn), Singapore (2,8 triệu tấn). Indonesia và Philippines là 2 quốc gia có sự tăng trưởng lần lượt là 11,0% và 10,5%, cao hơn so với 2017 và tăng trưởng cao hơn so với các quốc gia thành viên còn lại do có nhiều dự án xây dựng, điều này đẩy mạnh nhu cầu về thép trong năm 2018. Có thể thấy trong Asian-6, lĩnh vực xây dựng vẫn là nơi tiêu thụ chính của ngành thép.

Tiêu thụ thép của Asian-6 (tấn) năm 2018 - Nguồn: Seaisi

Việt Nam tham dự Hội nghị thép Đông Nam Á với tư cách là một thành viên của Seaisi. Tại Hội nghị, ông Trịnh Khôi Nguyên (Phó Tổng giám đốc của VNSTEEL) đại diện cho Hội Thép Việt Nam - VSA (với vai trò là Phó Chủ tịch VSA) có bài phát biểu về tổng quan về ngành thép Việt Nam năm 2018 và triển vọng năm 2019.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyên cũng cho biết năm 2018 là một năm với nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành thép Việt Nam. Các nhà sản xuất thép của Việt Nam vẫn phải nhập khẩu nguyên liệu thô và tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi sự biến động của thị trường nguyên liệu thô toàn cầu. Vì hầu hết các nguyên liệu thô phải nhập khẩu với số lượng lớn (như 90% quặng sắt, 70% thép phế, 100% than điện cực,…).

Ông Trịnh Khôi Nguyên phát biểu tại Hội nghị Thép Đông Nan Á

Ông Trịnh Khôi Nguyên tham gia tọa đàm với các đại biểu tham dự Hội nghị


Đông đảo đại biểu tham dự Hội nghị đến từ nhiều nước trên thế giới

Hội nghị và Triển lãm Thép các quốc gia Đông Nam Á năm 2019 với chủ đề: “Phát triển bền vững chuỗi giá trị ngành thép Đông Nam Á”, theo đó, các đại biểu tham dự Hội nghị đã được nghe nhiều chuyên đề liên quan từ các diễn giả đến từ nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Tổng cộng có hơn 85 chuyên đề được trình bày bởi nhiều diễn giả từ Mỹ, Đức, Italia, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, và các diễn giả đến các nước Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia,... Trong mỗi phiên họp có sự tham gia hỏi đáp tích cực từ các đại biểu tham dự với các diễn giả nhằm làm rõ về các lĩnh vực cụ thể mà họ quan tâm.

Một số hình ảnh về các diễn giả đến từ các tập đoàn sản xuất thép của Mỹ, Đức, Ý, Trung Quốc,…