Sản lượng tiêu thụ thép Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhẹ

Sản lượng tiêu thụ thép TNK tăng nhẹ do có sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ trong nước, Veysel Yayan - TTK Hiệp hội các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ (TCUD) nói tại một sự kiện của Cục tái chế quốc tế BIR ở Warsaw tuần trước.

05/11/2013 15:58

Sản lượng tiêu thụ thépTNKtăng nhẹ do có sự gia tăngnhu cầu tiêu thụ trong nước, Veysel Yayan - TTK Hiệp hội các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ (TCUD) nói tại một sự kiện của Cục tái chế quốc tế BIR ở Warsaw tuần trước.

"Ngành công nghiệp thép Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển do lượng tiêu thụ thép nội địa tăng mạnh," Yayan phát biểu tại hội nghị. "Đầu tư cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và các dự án chuyển đổi đô thị cùng với mức lãi suất thấp mà chính phủ áp dụng đã phần nào tác động tích cực đến nhu cầu thép nội địa Thổ Nhĩ Kỳ trong nửa cuối năm nay."

Sự gia tăng sản lượng thép tiêu thụ trong nước được minh chứng bởi tỷ trọng tiêu dùng thép trên đầu người được TCUD dự báo. Theo đó, trong năm 2013 dự kiến mức tỷ trọng này là 425 kg/đầu người so với mức tỷ trọng chỉ 400 kg/đầu người trong năm 2012.

Tăng trưởng của ngành công nghiệp thép Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai chủ yếu phụ thuộc vào việc xây dựng thêm các lò hồ quang điện EAF, có nghĩa là nhu cầu về nguyên liệu phụ thuộc là thép phế liệu sẽ tăng lên. Nhờ vào sự thành công của chiến lược này mà Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã góp phần giúp cho ngành công nghiệp tái chế trong nước phát triển, nơi đóng góp tới 38% nhu cầu thép phế liệu cho nước này trong năm nay.   

Như vậy tổng sản lượng thép phế liệu mà Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng từ ngành công nghiệp tái chế đã tăng 6,5% so với năm ngoái. Trong năm 2012 chỉ có 10 triệu tấn phế liệu trong nước được dùng trong các lò luyện, năm nay ngoài con số trên, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng thêm 1 triệu tấn phế liệu có nguồn gốc trong nước. Sự gia tăng này đến từ chính sách hạn chế lượng phế liệu thép của chính phủ - một lý do chính cho sự sụt giảm sản lượng thép thô từ các nhà máy luyện thép bằng lò EAF.

Chín tháng đầu năm chỉ có 22,8 triệu tấn thép thô được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ, giảm 5,4 % so với mức 24,1 triệu tấn có được cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, TCUD hy vọng kết thúc năm nay mức giảm chỉ là 1,1% so với năm ngoái.

Điều này có nghĩa là tỷ trọng sản lượng thép thô cần phải được đẩy mạnh trong quý cuối năm nay (tương đương với 12,7 triệu tấn sản lượng thép thô trong quý 4) để cả năm đạt được mức 35,5 triệu tấn. Tuy vậy, TCUD cũng hy vọng tổng sản lượng phế liệu thép nhập khẩu chỉ đạt mức 19,5 triệu tấn trong năm nay, giảm so với mức 22,4 triệu tấn trong năm 2012.

SonHV (SteelBB)

Â