Sản lượng thép của Trung Quốc đạt mốc cao kỷ lục

Sản lượng thép trung bình ngày của Trung Quốc trong tháng 2.2013 chạm mức kỷ lục khi các nhà máy thép lớn đẩy mạnh sản xuất, hàng tồn tăng cao và lo ngại về những chính sách kiềm chế bất động sản mới đây của Bắc Kinh đã dấy lên nghi ngờ về sức tiêu thụ mặt hàng thép.

29/03/2013 16:48

Sản lượng thép trung bình ngày của Trung Quốc trong tháng 2.2013 chạm mức kỷ lục khi các nhà máy thép lớn đẩy mạnh sản xuất, hàng tồn tăng cao và lo ngại về những chính sách kiềm chế bất động sản mới đây của Bắc Kinh đã dấy lên nghi ngờ về sức tiêu thụ mặt hàng thép.

Theo dữ liệu từ Cục thống kê quốc gia Trung Quốc, trong tháng 2.2013, sản lượng thép thô trung bình ngày của Trung Quốc đạt mức 2,208 triệu tấn, cao hơn mức kỷ lục 2,050 triệu tấn đạt được vào tháng Giêng trước đó. Sản lượng thép trong 2 tháng đầu năm 2013 tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc là nước tiêu thụ và sản xuất thép lớn nhất trên thế giới. Sau một khoảng thời gian tạm lắng vào mùa Đông, nhu cầu về thép của Trung Quốc đã cải thiện rõ rệt kể từ khi các hoạt động sản xuất và xây dựng được khởi động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Sản lượng thép thô trung bình ngày trong tháng 2 của Trung Quốc chạm mức cao kỷ lục 2,208 triệu tấn.

Các nhà sản xuất thép đang hi vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ dựa vào những dấu hiệu hồi phục từ nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay sau khi chỉ đạt mức tăng trưởng khoảng 3% trong năm 2012, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 10% trong giai đoạn 2009 – 2011.

Tuy nhiên, những chính sách kiềm chế bất động sản của chính phủ Trung Quốc ban hành từ ngày 1.3 vừa qua đã khiến cho một số nhà phân tích thay đổi dự báo của họ về sức tiêu thụ thép năm 2013, kèm với đó hàng tồn kho của các sản phẩm thép đang tăng lên.

Hàng tồn kho tăng cao do ít có các đơn hàng lớn từ lĩnh vực bất động sản.

Hu Yanping, một nhà phân tích của Hãng tư vấn công nghiệp Custeel.com cho biết: "Nhìn chung, các nhà sản xuất thép lớn đã nhận được những đơn hàng lớn, và như tôi được biết, những hợp đồng của họ trong tháng 3/2013 cũng rất lớn, trong khi đó các nhà máy thép nhỏ hơn thì hạn chế sản lượng do nhu cầu từ xây dựng vẫn còn thấp.".

Các nhà máy thép lớn tập trung chủ yếu vào sản phẩm thép dẹt được sử dụng trong ngành lắp ráp ôtô và sản xuất thiết bị gia dụng. Các nhà máy thép nhỏ hơn thì chủ yếu sản xuất những sản phẩm như thép cây, thép cuộn được sử dụng trong các dự án bất động sản và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Các nhà máy thép lớn tập trung chủ yếu vào sản phẩm thép dẹt được sử dụng trong ngành lắp ráp ôtô và sản xuất thiết bị gia dụng.

Thép cây kỳ hạn Thượng Hải vào cuối tuần vừa rồi giảm mạnh nhất trong vòng 16 tháng qua do những chính sách kiềm chế bất động sản, trong đó bao gồm việc đánh thuế lên tới 20% vào doanh thu kinh doanh bất động sản. Trong khi đó giá quặng sắt cũng ở mức thấp nhất trong vòng 6 tuần qua. Như vậy cả 2 mặt hàng trên đều có dấu hiệu đi xuống và hiện ở mức thấp nhất kể từ tháng 12.2012.

Số liệu từ Hiệp hội thép Trung Quốc CISA cho thấy, hàng tồn kho thép thành phẩm tại các nhà máy thép lớn tăng cao ở mức kỷ lục 12,97 triệu tấn vào giữa tháng 2, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước và có giảm đi đôi chút so với thời điểm cuối tháng 2 khi lượng hàng tồn kho ở mức 12,65 triệu tấn.

Hàng tồn kho thép thành phẩm được giữ bởi giới thương nhân ở Trung Quốc vào ngày 8.3 vừa qua cũng ở mức cao kỷ lục là 22,3 triệu tấn, trong đó riêng sản phẩm thép dài đã chiếm tới 14,1 triệu tấn, theo số liệu của hãng tư vấn công nghiệp Mysteel.com cung cấp.

Giới thương nhân Trung Quốc gom hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là một trong những nhân tố gây ra tình trạng dư thừa hàng tồn kho.

"Mặc dù sự gia tăng hàng tồn kho chủ yếu là do giới thương nhân gom hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khi dự đoán nhu cầu thép sẽ tăng cao từ thời điểm tháng 3 thì thị trường thép vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề cần phải giải quyết ngay cả khi nhu cầu thép có dấu hiệu phục hồi.", đây là nhận định của Helen Lau, một nhà phân tích của công ty chứng khoán UOB-Kay Hian Hồng Kông.

Graeme Train, nhà phân tích hàng hóa của Macquarie tại Thượng Hải cho biết, các chính sách kiềm chế bất động sản có thể dẫn tới tình trạng dư thừa hàng tồn kho trong khoảng thời gian sắp tới. Theo ông, "Nếu xét trên khía cạnh hàng tồn kho thép xây dựng tăng cao thì ngay trong quý 2 này, thị trường thép rất cần những biện pháp linh hoạt hơn để thúc đẩy giá thép cũng như nguyên liệu thô đầu vào.".

Ngành thép rất cần những biện pháp linh hoạt hơn để thúc đẩy giá thép cũng như nguyên liệu thô đầu vào.

Hàng tồn cao có ít các đơn hàng lớn đã buộc một số nhà máy nhỏ phải tính toán tới việc cắt giảm sản lượng, Giám đốc điều hành của một nhà máy thép quy mô trung bình ở Hà Bắc cho biết. Theo bà, "Nhiều nhà máy thép quy mô trung bình hiện đang bị lỗ từ 200 cho tới 300 NDT ($32 – $48) cho mỗi tấn thép với chủ yếu là các đơn hàng nhỏ lẻ. Tôi không nghi ngờ về việc sẽ có một đợt tăng giá trong quý 2 sắp tới, nhưng tổng sản lượng tiêu thụ thép có lẽ sẽ thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.".

Công ty gang thép Bảo Sơn cho biết họ sẽ tăng giá hầu hết các sản phẩm thép dẹt vào ngày 1.4 tới đây. Tuy nhiên, các nhà sản xuất khác như Tập đoàn Shagang Giang Tô lại giảm giá mặt hàng thép dài xuống từ 100 đến 250 NDT ($16 – $40) cho mỗi tấn sản phẩm, theo số liệu mà Steel Index đã cung cấp.

Riêng ngành xây dựng đã chiếm khoảng một nửa tổng sản lượng tiêu thụ thép của Trung Quốc – trong đó 30% thuộc về các dự án xây dựng nhà ở và thương mại, 20% dành cho xây dựng cơ sở hạ tầng. Phần còn lại nằm trong lĩnh vực chế tạo sản xuất, lắp ráp ôtô, đóng tàu và lắp đặt thiết bị gia dụng.

Ngành xây dựng chiếm tới một nửa tổng sản lượng thép tiêu thụ của Trung Quốc.

Bà Lư Đức Hoa, một nhà phân tích của Công ty chứng khoán UOB-Kay Hian cho biết, hiện tại nhu cầu thép từ các dự án bất động sản là không tăng như dự báo mức tăng trưởng 3% trước đó. Trong trường hợp xấu nhất, nếu lượng thép tiêu thụ nằm trong lĩnh vực bất động sản giảm khoảng 10% thì tổng sản lượng tiêu thụ thép của Trung Quốc chỉ có thể đạt mức 679 triệu tấn, giảm so với mức 685 triệu tấn vào năm 2012. Đây sẽ là mức tiêu thụ thép thấp nhất trong vòng 18 năm qua ở Trung Quốc, dựa trên các số liệu được thu thập bởi Macquarie.

Hà Vân Sơn (The Economic Times)

Â