Nhu cầu thép Thụy Điển ổn định trong quý 4

Theo báo cáo kết quả SXKD của Ovako - nhà sản xuất thép công nghệ cao hàng đầu của Thụy Điển, nhu cầu thép nội địa nước này trong quý 4 vẫn ổn định so quý 3 năm nay nhưng cải thiện nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

05/11/2013 14:18

Theo báo cáo kết quả SXKD của Ovako - nhà sản xuất thép công nghệ cao hàng đầu của Thụy Điển, nhu cầu thép nội địa nước này trong quý 4 vẫn ổn định so quý 3 năm nay nhưng cải thiện nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này đã được Giám đốc điều hành Tom Erixon nêu trong báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh mới nhất của Ovako. Theo ông, "Mặc dù lượng đơn hàng từ các khách hàng tăng mạnh trong thời gian gần đây sẽ là cơ sở để tối ưu hóa lượng thép tồn kho của Ovako vào tháng 12 cuối năm, nhưng chúng tôi tin rằng lượng thép tồn kho nói chung của Thụy Điển vẫn cân bằng trong cán cân tiêu dùng và sản xuất, thể hiện ở nhu cầu tiêu dùng thép hiện tại và năng lực sản xuất thực tế của ngành công nghiệp thép Thụy Điển."

Tổng sản lượng thép tiêu thụ trong quý 3 của Ovako tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng sản lượng thép của Ovako trong quý 3 năm nay đạt mức 187 ngàn tấn, tăng 22 % so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do nhà máy sản xuất ở Imatra (Phần Lan) hoạt động ổn định cùng với đó là nhu cầu tiêu dùng thép được cải thiện. Tổng sản lượng thép tiêu thụ trong quý 3 của Ovako đạt mức 144 ngàn tấn, cao hơn 2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lượng đơn hàng cũng đã tăng 9% so với cùng kỳ năm 2012 do nằm trong đà phục hồi dần của ngành sản xuất công nghiệp ở Châu Âu.

Mặc dù trong báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh quý 3 vừa qua, doanh thu bán hàng của Ovako đã giảm 8% so với cùng kỳ, tức là chỉ đạt 185 triệu € lợi nhuận sau thuế. Nguyên nhân không chỉ là do việc hạn chế nguồn cung phế liệu thép và các phụ phí hợp kim khác làm cho giá thành thép thành phẩm thấp hơn so với chi phí thực tế nguyên vật liệu đầu vào, mà còn bởi lí do "tâm lý tiêu dùng tác động lên giá thành sản phẩm, điều này đã làm cho giá thép đi xuống theo chiều hướng hơi tiêu cực ", báo cáo kết quả SXKD của Ovako có ghi.

Trong quý 3 năm nay, lợi nhuận của Ovako vẫn âm 12,4 triệu € và tính trong cả 9 tháng đầu năm nay, Ovako đã lỗ tới 14,2 triệu €. Công ty đặt mục tiêu cắt giảm chi phí 35 triệu € vào năm 2016, trong đó 17 triệu € trong số này sẽ tác động đến lợi nhuận của Ovako vào năm 2014. Ovako đang lên kế hoạch để đạt được điều này bằng các chính sách liên kết hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa giữa các thành viên trong cùng hệ thống, cải tiến quy trình sản xuất cũng như sa thải thêm nhân công. "Công suất sẽ được duy trì ở mức hiện tại để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng trong năm 2014", bản báo cáo kế hoạch SXKD của Ovako kết luận.

SonHV (SteelBB)