Nhu cầu quặng sắt Trung Quốc năm 2013 tăng nhanh

Theo Hiệp hội thép Trung Quốc (CISA) thì nhu cầu quặng sắt trong năm 2013 của Trung Quốc, nguồn nguyên liệu chính được sử dụng trong sản xuất thép, dự kiến sẽ tăng 5,7% trong năm nay lên 1,11 tỷ tấn.

21/03/2013 10:51

Theo Hiệp hội thép Trung Quốc (CISA) thì nhu cầu quặng sắt trong năm 2013 của Trung Quốc, nguồn nguyên liệu chính được sử dụng trong sản xuất thép, dự kiến sẽ tăng 5,7% trong năm nay lên 1,11 tỷ tấn.

Trao đổi với tạp chí Global Times, Li Xinchuang, phó tổng thư ký CISA, đã nói rằng:"Dựa vào thực tế, chúng tôi ước tính rằng năm nay nhu cầu của Trung Quốc đối với quặng sắt thậm chí có thể vượt qua mức tăng trưởng 5,7% do sự phục hồi của nền kinh tế.". Ông cũng lưu ý rằng, số liệu này dựa trên việc tổng hợp và đánh giá năng lực các dự án thép của Trung Quốc trong năm nay.

Dự báo mức tăng trưởng 5,7% cho nhu cầu quặng sắt là cao hơn nhiều so với chỉ tiêu phấn đấu tăng 2,9% mà kế hoạch từ năm 2012 ngành thép Trung Quốc đã đề ra.

Trung Quốc, nước có nhu cầu thép và quặng sắt lớn nhất trên thế giới, năm ngoái đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức 7,8%, tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 1999.

Tuy nhiên, một số tổ chức quỹ đầu tư cũng như các ngân hàng nước ngoài đã có những dự báo tích cực về triển vọng phát triển của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong năm nay. Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc dự đoán GDP cho cả năm của Trung Quốc sẽ tăng thêm 8,2%, số liệu dự báo của Ngân hàng Thế giới là 8,4% và Tập đoàn dịch vụ tài chính toàn cầu JPMorgan thì dự đoán đà tăng trưởng GDP trong năm nay của Trung Quốc đạt mức 8,2%.

Các tổ chức tài chính trên thế giới đều có những dự báo tích cực về triển vọng phát triển của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong năm nay.

Đồng với quan điểm trên, trao đổi với tạp chí Global Times, bà Wang Guoqing, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Thông tin thép Lange Bắc Kinh cũng cho rằng nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc sẽ tăng lên trong năm nay, nhưng bà tin rằng tỷ lệ này sẽ ở mức 4% hoặc ít hơn do không thể dự đoán trước được đà phát triển của các dự án liên quan đến thép như bất động sản và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Các dự án bất động sản và xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ là cơ sở để dự báo nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc.

Ngoài ra, bà Wang cũng nhận định "Giá quặng sắt dự kiến sẽ giảm và xu hướng này sẽ còn tiếp tục cho đến tận năm 2015 do đối mặt với lượng dư cung quá mức trên thị trường toàn cầu, điều này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho ngành công nghiệp thép của Trung Quốc.".

Theo số liệu của CISA, Trung Quốc đã nhập khẩu 743,5 triệu tấn quặng sắt trong năm ngoái, tăng 8,38% so với cùng kỳ năm trước, với giá bình quân là 128,58 USD/1 tấn, giảm 21, 52% so với năm 2011.  

Giá quặng sắt giảm sẽ giúp cho ngành công nghiệp thép của Trung Quốc tiết giảm được nhiều chi phí sản xuất.

Giá quặng sắt giảm trong năm ngoái cũng được xem là nguyên nhân chính dẫn tới việc sụt giảm lợi nhuận hoặc thậm chí là thua lỗ của các hãng và công ty lớn nước ngoài.

Tập đoàn khai thác mỏ toàn cầu Rio Tinto hồi đầu tháng này đã thông báo khoản lỗ 3 tỷ USD trong năm 2012, một phần do nhu cầu chậm lại của Trung Quốc đối với quặng sắt và giá liên tục giảm.

Cũng theo bà Wang "Các công ty thép của Trung Quốc sẽ giảm được các chi phí sản xuất do giá quặng sắt giảm,", bên cạnh đó bà cũng lưu ý đến vấn đề khủng hoảng thừa sản xuất có khả năng gây ra những tác động mạnh đến ngành công nghiệp thép cho đến nay vẫn chưa có điểm dừng, bà không mong đợi tình hình sẽ sáng sủa hơn trong tương lai gần.

Tổng lợi nhuận trong năm 2012 của 80 công ty thép lớn nhất Trung Quốc giảm 98,2% so với năm 2011.

Trong năm ngoái, tổng lợi nhuận mà 80 công ty thép lớn nhất của Trung Quốc đã đạt được là 1,58 tỷ NDT (254,000,000 USD), giảm 98,2% so với năm 2011 theo số liệu của Hiệp hội thép Trung Quốc CISA.

Hà Vân Sơn (Nguồn tin: Global Times)

Â