Nhiều nhà máy ở TQ không đạt chuẩn về khí thải

Hơn 70% trong số 298 nhà máy thép ở miền bắc Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn về khí thải khi được điều tra bởi Bộ bảo vệ môi trường hồi đầu năm nay, Xiong Yuehui, một quan chức nói trong cuộc họp tại Bắc Kinh hôm 22/10.

24/10/2013 15:41

Hơn 70% trong số 298 nhà máy thép ở miền bắc Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn về khí thải khi được điều tra bởi Bộ bảo vệ môi trường hồi đầu năm nay, Xiong Yuehui, một quan chức nói trong cuộc họp tại Bắc Kinh hôm 22/10.

Ông này còn cho biết thêm rằng theo một cuộc kiểm tra gần đây thì tình hình vẫn không có sự cải thiện.

Miền bắc Trung Quốc sản xuất ra khoảng 350 triệu tấn thép thô hàng năm, nhưng khoảng 75% trong số sản lượng đó là thiếu thiết bị bảo vệ môi trường theo chuẩn quy định, trong khi số còn lại có đầy cơ sở bảo vệ môi trường thị lại có khuynh hướng đóng cửa các cơ sở sản xuất khi các cuộc kiểm tra trở nên lỏng lẻo hơn.

Khoảng 75% sản lượng sản xuất thép ở Miền bắc Trung Quốc thiếu thiết bị bảo vệ môi trường theo chuẩn quy định.

Hầu hết các nhà máy đều từ chối nâng cấp cơ sở để đạt chuẩn của chính phủ vì sẽ làm tăng chi phí sản xuất lên hơn 100 NDT trên mỗi tấn thép đầu ra, trong khi lợi nhuận của họ thì thấp hơn nhiều.

Xiong nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đã yêu cầu đóng cửa các lò nung có dung tích 450 mét khối trước cuối năm nay nhưng vẫn còn khoảng 30-40 lò nung như vậy hoạt động tại tỉnh Hà Bắc. Một nhà máy đưa tin với Platts rằng hiển nhiên là không thể đóng cửa những lò nung này được ngay bây giờ do sẽ gây ra tổn thất lớn cho doanh thu của chính quyền địa phương cũng như xảy ra tình trạng bất ổn xã hội.

Bắc Kinh sẽ đóng cửa các lò nung có dung tích 450 mét khối vào cuối năm nay.

Chính phủ cũng đã đẩy mạnh việc đóng cửa các cơ sở sản xuất cũ kỹ và tăng cường kiểm soát sự ô nhiễm nhưng sẽ mất một thời gian dài để các chính quyền địa phương tìm ra cách thực hiện theo chỉ đạo.

Trong khi đó, một nguồn tin khác ở nhà máy Đường Sơn nói rằng cho đến nay sản lượng của các nhà máy thép tại Đường Sơn không bị ảnh hưởng, và ông cũng không nghe bất cứ thông báo nào về hành động của chính quyền. Chính quyền tỉnh Hà Bắc dự tính sẽ tổ chức những cuộc kiểm tra đột xuất lần nữa vào tháng tới nhưng nguồn tin thị trường cho rằng có lẽ chỉ có một số nhà máy phải ngưng hoạt động tạm thời hay tình huống xấu nhất là sẽ bị phạt và rồi sau đó lại tiếp tục sản xuất.

Nguồn tin: satthep.net

Â