Nghiên cứu công nghệ sản xuất thép 37SiMn2MoV

22/10/2012 00:00

Bulông là sản phẩm cơ khí  được sử dụng rộng rãi trong các máy móc, thiết bị công nghiệp, các công trình xây dựng, công trình giao thông, cầu cống. Ở Việt Nam cũng có nhiều nhà máy xí nghiệp sản xuất bu lông, nhưng thường là các loại bulông có cấp bền thấp. Một vài nơi chế tạo bulông cường độ cao song chất lượng không ổn định, độ chính xác kém. Nhiều công trình xây dựng và kết cấu thiết bị công nghiệp cần sử dụng bu lông cường độ cao đã phải nhập ngoại. Vì thế việc sản xuất bulông cường độ cao để cung cấp cho thị trường trong nước đã trở thành yêu cầu cấp bách.

Với lý do trên, năm 2009 Bộ Công Thương đã giao cho Viện Luyện kim đen thực hiện đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất thép hợp kim kết cấu độ bền cao mác 37SiMn2MoV để sản xuất bulông cường độ cao”.

Đề tài đã chế tạo thành công bulông cường độ cao từ thép nghiên cứu và thử nghiệm tại Nhà máy Cán thép Lưu Xá. Qua một thời gian theo dõi cho thấy bulông được chế tạo từ thép do đề tài sản xuất có chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu cho việc chế tạo các loại bulông cường độ cao cấp 10.9 ứng dụng trong ngành cán và một số ngành công nghiệp khác.

Tham luận của các đại biểu

bulôngM16 Tham luận của các đại biểu

Bulông M27

Đề tài đã chế tạo120 chiếc bulông M27 và 120 chiếc bulông M16 chất lượng tốt thử nghiệm tại Nhà máy thép Lưu Xá. Qua thời gian thử nghiệm thấy sử dụng thép hợp kim kết cấu mác 37SiMn2MoV chế tạo bulông cường độ cao có chất lượng tốt hơn và tuổi thọ lâu hơn so với những bulông mà Nhà máy thép Lưu Xá đang nhập ngoại. Với trang thiết bị hiện có, Viện Luyện kim đen có thể sản xuất bulông cường độ cao từ thép nghiên cứu cung cấp cho nhu cầu trong nước.

 

(Phạm Thanh Sơn)