Lisco với nỗ lực nâng cao năng lực sản xuất

Công ty gang thép Libya (Lisco) đang tìm kiếm nhà đầu tư mới cho các dự án của mình, Chủ tịch công ty Mohamed Elfigh trao đổi với Platts vào tuần trước rằng đây là một phần trong nỗ lực nâng cao năng lực sản xuất của Lisco.

04/11/2013 16:11

Công ty gang thép Libya (Lisco) đang tìm kiếm nhà đầu tư mới cho các dự án của mình, Chủ tịch công ty Mohamed Elfigh trao đổi với Platts vào tuần trước rằng đây là một phần trong nỗ lực nâng cao năng lực sản xuất của Lisco.

"Chúng tôi đang tìm kiếm nguồn vốn tài chính từ các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện Lisco có kế hoạch xây dựng mới lại dây chuyền sản xuất thép cũng như các nhà máy DRI (sắt hoàn nguyên trực tiếp bằng công nghệ Midrex).", Elfigh giải thích rõ hơn. 

Trao đổi với hãng thông tấn Reuters, ngài Suleiman al Fitouri - Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Libya cho rằng, các nhà đầu tư có thể mua 100% vốn chủ sở hữu các công ty đang được rao bán hoặc góp vốn đầu tư để vận hành các công ty này theo mô hình hợp tác công tư (PPP). Lisco không được ngài Fitouri nêu cụ thể trong thời điểm này và Văn phòng của Bộ Công nghiệp cũng không đưa ra bình luận gì thêm. Trong khi đó, trao đổi với Platts, chủ tịch Elfigh phủ nhận việc công ty của ông đang được rao bán trên thị trường.

Lisco có kế hoạch xây dựng mới lại dây chuyền DRI sản xuất thép xốp bằng công nghệ Midrex.

Năm tháng trước cuộc nổi dậy chống nhà lãnh đạo Gaddafi, Lisco đã tổ chức một hội nghị lớn để thu hút vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài nhằm nới rộng năng lực sản xuất của mình lên mức 4,16 triệu tấn thép thành phẩm / năm. Ý tưởng ban đầu là trong giai đoạn 1 sẽ tăng tổng sản lượng thép từ 1,7 triệu tấn lên 2,6 triệu tấn vào năm 2012 và sau đó sẽ phấn đấu đạt mức 4 triệu tấn vào giai đoạn 2 năm 2015.

Một phần của dự án này đã được khởi động và đang triển khai dựa trên một số hợp đồng đã được ký kết. Tuy nhiên các hạng mục quan trọng của dự án thì vẫn chưa được triển khai, đó là dây chuyền sản xuất thép và các nhà máy cán trực tiếp DR.

Lisco đang nỗ lựcthu hút vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài nhằm nâng cao năng lực sản xuất của mình.

Lisco hiện đang có hai dây chuyền cán, trong đó dây chuyền đầu chuyên sản xuất phôi thép công suất 1 triệu tấn / năm và dây chuyền còn lại sản xuất thép tấm có công suất 650 ngàn tấn / năm. Theo Elfigh, Lisco đang có ý định lắp đặt một dây chuyền cán mới có công suất 1,3 triệu tấn phôi thép / năm.

Tổng sản lượng thép xốp mà hai nhà máy DRI hiện tại của Lisco sản xuất được là 1,1 triệu tấn / năm và họ cũng đang cân nhắc việc tăng công xuất lên 1,8 triệu tấn / năm với dự án xây dựng thêm 1 nhà máy DRI mới.

Tháng 11 năm nay dây chuyền mạ kẽm nhúng nóng của Lisco mới có thể đi vào hoạt động.

Hiện tại tất cả các dây chuyền cán dài và cán dẹt ở Misurata đều đang hoạt động, tuy nhiên dây chuyền mạ kẽm nhúng nóng vẫn chưa đưa vào sản xuất vì nó cần phải bổ sung thêm 1 số thiết bị để có thể hoạt động được, Lisco dự kiến hoàn thành việc bổ sung trong tháng 11 này.   

Theo số liệu thống kê của Platts, mục tiêu kế hoạch sản xuất của Lisco trong năm nay là đạt 600 ngàn tấn thép xốp, 400 tấn thép cây, 45 ngàn tấn thép cuộn, 30 ngàn tấn thép hình, 379 ngàn tấn thép cuộn cán nóng và 58,5 ngàn tấn thép cuộn cán nguội.

SonHV (SBB)

Â