Lễ ký thỏa thuận hợp tác thành lập khu liên hợp thép công suất 4.5 triệu tấn tại tỉnh Hà Tĩnh

Tổng công ty Thép Việt Nam, Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam và Tata Steel ký thỏa thuận hợp tác thành lập khu liên hợp thép công suất 4.5 triệu tấn tại tỉnh Hà Tĩnh

22/10/2012 00:00

Tổng công ty Thép Việt Nam, Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam và Tata Steel ký thỏa thuận hợp tác thành lập khu liên hợp thép công suất 4.5 triệu tấn tại tỉnh Hà Tĩnh

Hà Nội, ngày 13 tháng 8 năm 2008 - Hôm nay, Tổng công ty Thép Việt Nam (công ty thép lớn nhất Việt Nam - VNSTEEL), Tổng công ty Công nghiệp Xi Măng Việt Nam (VICEM) và Tata Steel, công ty thép tư nhân đầu tiên của châu Á và lớn thứ 6 trên thế giới, đã ký thoả thuận hợp tác xây dựng khu liên hợp thép tại Việt Nam. Khu liên hơp thép với sản lượng 4.5 triệu tấn/năm sẽ được xây dựng tại khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Ông Đậu Văn Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Anh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam và ông B Muthuraman, Giám Đốc điều hành công ty Tata Steel đã ký thoả thuận hợp tác tại Trụ sở Tổng công ty Thép Việt Nam, dưới sự chứng kiến của Ngài Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Lai T Muana, ông Antonio Berenguer, Cố vấn Thương mại, Phái đoàn Ủy ban Châu Âu tại Việt Nam, ông Mai Văn Tinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng công ty Thép Việt Nam, và ông Sengupta, Giám đốc điều hành các dự án khu vực Đông Nam Á của Tata Steel, và cán bộ Tổng công ty Thép Việt Nam,Tổng công ty Công Nghiệp Xi Măng Việt Nam, Tata Steel và Hiệp Hội Thép Việt Nam.

Lễ ký Hợp đồng liên doanh Dự án Thép Liên Hợp Hà Tĩnh

Khu liên hợp thép này sẽ được xây dựng theo ba giai đoạn với tổng vốn đầu tư dự kiến là 5 tỷ đô la Mỹ. Cộng suất ước tính của khu liên hợp thép khi hoàn thành là 4.5 triệu tấn/năm, và giai đoạn đầu của dự án sẽ xây dựng Nhà máy Cán thép Nguội, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2010.

Công ty Tata Steel sẽ nắm giữ 65% cổ phần, Tổng công ty Thép Việt Nam nắm giữ 30% cổ phần và Tổng công ty Công Nghiệp Xi Măng nắm giữ 5% cổ phần của dự án.

Lế trao Hợp Đồng liên doanh giữa các nhà đầu tư

Biên bản Ghi nhớ của dự án thép này đã được ký vào ngày 29 tháng 5 năm 2007, và bản thỏa thuận cuối cùng đã được ký ngày hôm nay sau khi hoàn thành các nghiên cứu khả thi chi tiết.

Lế trao Hợp Đồng liên doanh giữa các nhà đầu tư

Trong khuôn khổ lễ ký kết, ông Đậu Văn Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam cho biết “Thoả thuận hợp tác sẽ tạo điều kiện để VNSteel mở rộng hoạt động và thiết lập quan hệ hiểu biết sâu sắclâu dài với Tata Steel.- một đối tác chiến lược quan trong cùng nhau khai thác các cơ hộitiềm năng thị trường trong nước và quốc tế. Việc xây dựng một nhà máy thép liên hợp sẽ nâng cao vị trí của Việt Nam trong ngành công nghiệp thép quốc tế,tận dụng triệt để nguồn tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam, thúc đẩy kinh tế phát triẻn đồng thờitạo thêm nhiều cơ hội việc làm . Chúng tôi hy vọng sẽ duy trì mối quan hệ hợp tác với các đối tác liên doanh nhằm vượt qua những thách thức trong tương lai.”

Chúc mừng thành công của Lễ ký kết Hợp Đồng liên doanh Dự án Thép liên hợp Hà Tĩnh

Nhân dịp này, ông Muthuraman, Giám đốc điều hành của Tata Steel đã phát biểu: “Chúng tôi rất vui khi được tham gia vào liên doanh với VnSteel và VICEM, tin tưởng rằng sự hợp tác này sẽ tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam và mong muốn Việt Nam sẽ phát triển thinh vượng. Chúng tôi cũng hân hạnh vì đã trở thành một bộ phận của dự án trọng điểm này. Dự án ước tính sẽ mang đến nhưng giá trị bền vững và lâu dài cho các công ty và khách hàng của chúng tôi cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam. Về phần mình, chúng tôi tiếp tục giữ vững cam kết mang lại nhưng tiêu chuẩn cao về việc quản lý doanh nghiệp, bảo vệ môi trường và văn hoá kinh doanh lành mạnh. Chúng tôi cũng đánh giá cao những hỗ trợ từ phía Chính phủ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh. Điều đó một lần nữa chứng minh rằng Việt Nam là một điểm đến lý tưởng đối với các nhà đầu tư nước ngoài.”

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Tổng giám đốc Công ty VICEM bổ sung thêm: “Vicem rất vinh dự khi có cơ hội thiết lập liên doanh với Tata Steel và VnSteel và chúng tôi tin tưởng rằng liên doanh này sẽ tạo động lực thúc đẩy kinh tế trong nước và hợp tác nhằm đáp ứng với nhu cầu thép nội địa. Việt Nam là thị trường rất hấp dẫn, với sự phát triển về dân số cũng như nhu cầu về các sản phẩm thép không ngừng tăng thêm, và liên doanh này sẽ là nền tảng vững chắc để giúp hiện thực hóa các cơ hội tăng trưởng.”

Dungsteel