Kết quả SXKD quý 3 của Baosteel sụt giảm

Theo báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của Baosteel - Tập đoàn có trụ sở đặt tại Thượng Hải, lợi nhuận ròng 9 tháng đầu năm của Tập đoàn đạt mức 4,642 tỷ NDT (762 triệu USD), giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

31/10/2013 13:43

Theo báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của Baosteel - Tập đoàn có trụ sở đặt tại Thượng Hải, lợi nhuận ròng 9 tháng đầu năm của Tập đoàn đạt mức 4,642 tỷ NDT (762 triệu USD), giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm này chủ yếu là do lợi nhuận từ việc nhượng quyền sở hữu sản phẩm thép không gỉ cũng như các chủng loại thép đặc chủng khác của Công ty mẹ Tập đoàn Baosteel. Ngoài ra cũng theo báo cáo này thì lợi nhuận từ hoạt động 9 tháng đầu năm của Baosteel đã tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Platts, nếu tính trong khoảng thời gian từ tháng 7 - tháng 9 năm nay thì lợi nhuận ròng của Baosteel đã giảm xuống chỉ còn 939 triệu NDT so với mức lợi nhuận 2,075 tỷ NDT đạt được trong quãng thời gian từ tháng 4 - tháng 6 cùng năm. Trong một hội nghị vào ngày 30/10, Zhu Kebing - Thư ký hội đồng quản trị của Baosteel đã giải thích lý do của sự sụt giảm này khi cho rằng, vụ nổ lò bảo dưỡng số 3 cũng như tình trạng thiếu điện vào mùa hè là những thách thức lớn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong quý 3 vừa qua. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng mức chênh lệch giữa chi phí thực tế và doanh thu của Baosteel đang ngày một gần nhau hơn, đây cũng là yếu tố lý giải vì sao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Baosteel trong quý 3 lại thấp hơn so với quý 2.

Vụ nổ lò bảo dưỡng số 3 cũng như tình trạng thiếu điện vào mùa hè là những thách thức lớn đối với hoạt động SXKD của Baosteel trong quý 3 năm nay.

Trong khi đó, chủ tịch Baosteel - ông Wenbo thì khẳng định rằng, Tập đoàn sẽ chống lại các cáo buộc của chính phủ Mỹ về việc chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với mặt hàng thép tấm hạt silicon định hướng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông cho biết Baosteel đã bắt đầu xuất khẩu sản phẩm thép tấm silicon hạt định hướng GO vào Mỹ kể từ năm 2012, và Mỹ chính là thị trường xuất khẩu chủ yếu của Baosteel cho sản phẩm này.

Chủ tịch Baosteel từ chối cho biết chi tiết tổng sản lượng thép tấm hạt silicon Go mà Tập đoàn này đã xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên, theo số liệu từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ, trong năm 2012 Trung Quốc đã xuất khẩu 0,37 ngàn tấn sản phẩm này sang Mỹ. Các nhà phân tích đều tin rằng hầu hết trong số này có nguồn gốc thuộc về Baosteel, bởi vì theo số liệu được cung cấp bởi Platts thì Tập đoàn Gang thép Wuhan (thuộc Vũ Hán) - cũng là một trong số các nhà máy sản xuất thép tấm hạt silicon định hướng lớn khác ở Trung Quốc - hầu như không xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ trong năm ngoái.

Baosteel đang đối mặt với những cáo buộc của Mỹ về hành vi bán phá giá sản phẩm thép tấm hạt silicon định hướng.

Trong quãng thời gian còn lại từ tháng 10 - 12 năm nay, Chủ tịch Baosteel dự báo vẫn còn nhiều bất ổn trên thị trường thép, mặc dù nhu cầu tiêu dùng nói chung trong nền kinh tế sẽ hồi phục trong năm nay. Ông cũng thừa nhận tình trạng dư thừa công suất đã tác động mạnh tới giá thép và dự báo ngành công nghiệp thép vẫn sẽ tiếp tục duy trì mức lợi nhuận thấp trong thời gian trước mắt.

SonHV (SBB)