JFE đầu tư nhà máy thép 300 triệu USD ở Indonesia

JFE, nhà sản xuất thép hàng đầu của Nhật Bản sẽ đầu tư khoảng 300 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất thép mạ kẽm dùng trong ngành công nghiệp ôtô ở phía Tây Java nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với dòng sản phẩm này ở thị trường Indonesia.

26/06/2013 14:43

JFE, nhà sản xuất thép hàng đầu của Nhật Bản sẽ đầu tư khoảng 300 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất thép mạ kẽm dùng trong ngành công nghiệp ôtô ở phía Tây Java nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với dòng sản phẩm này ở thị trường Indonesia.

Nhà sản xuất thép JFE Steel - một thành viên của Tập đoàn JFE Holdings, cho biết họ sẽ xây dựng một dây chuyền mạ thép liên tục tại khu công nghiệp MM2100 ở Bekasi, cách thủ đô Jakarta, Indonesia 30 km về phía Đông, nơi tập trung một số nhà máy chế tạo và lắp ráp ôtô.

Tổ hợp dây chuyềnsản xuất thép mạ kẽmvà lắp ráp ôtô trị giá 300 triệu USD ở Indonesia sắp được xây dựng đầu tư bởi JFE Steel.

Theo kế hoạch thông báo của JFE Steel thì tổ hợp sản xuất mới của họ có thể sản xuất 400.000 tấn thép mạ kẽm mỗi năm và dự kiến dây chuyền sẽ đi vào hoạt động từ tháng 3/2016. Đây cũng là tổ hợp sản xuất và lắp ráp ôtô thứ ba mà JFE Steel đầu tư ở Châu Á bên ngoài Nhật Bản, sau các tổ hợp ở Trung Quốc và Thái Lan.

Ngoài ra, JFE Steel cũng sẽ chuyển giao công nghệ cho đối tácchiến lược JSW Steel trong dự án xây dựng một dây chuyền sản xuất thép mạ kẽm tương tự ở Ấn Độ, một thị trường then chốt trong kế hoạch mở rộng mạng lưới đầu tư toàn cầu của JFE Holdings.

Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và chính là nước sản xuất ôtô lớn thứ hai trong khu vực sau Thái Lan. Nhu cầu thép cao cấp dùng trong ngành công nghiệp lắp ráp ôtô của Indonesia sẽ tăng mạnh khi doanh số ôtô do nước này lắp ráp bán trên thị trường nội địa dự kiến sẽ tăng từ 1 triệu chiếc năm 2012 lên 1,1 triệu chiếc trong năm nay.

JFE Steel hiện cũng là đối tác liên kết của JFE Shoji - Công ty có mạng lưới hoạt động trên toàn Châu Á, chuyên xuất nhập khẩu các nguồn nguyên liệu đầu vào dùng trong sản xuất thép cũng như thép thành phẩm, các sản phẩm phi kim, hóa chất, máy móc và vật liệu dùng để đóng tàu.

Nhu cầu thép cao cấp dùng trong ngành công nghiệp lắp ráp ôtô của Indonesia sẽtăng mạnh khi doanh số bánôtô dự kiến đạt 1,1 triệu chiếc trong năm nay.

Thép là một loại hợp kim với thành phần chính là sắt và cacbon cùng một số thành phần hóa học khác như mangan, phốt pho, lưu huỳnh, silic cũng như một lượng ít oxy, nitơ và nhôm, mà một vài thành phần trong số đó có rất nhiều ở Indonesia. Chính vì vậy, trong những năm gần đây chính phủ của quốc gia này liên tục kêu gọi các nguồn lực và dự án đầu tư từ bên ngoài nhằm hiện đại hóa quy trình sản xuất thép, tiết giảm chi phí cũng như hạ giá thành sản phẩm, lấy đây làm nền tảng để nâng cao giá trị xuất khẩu và lợi thế cạnh tranh các mặt hàng thép thành phẩm.

Chính phủ Indonesiagần đây liên tục kêu gọi các nguồn lực đầu tư từ nước ngoài nhằm hiện đại hóa quy trình sản xuất thép, tạo lợi thế cạnh tranh xuất khẩu thép thành phẩm.

Một nhà sản xuất khác của Nhật Bản là Toyota Industries trong tháng trước cũng đã công bố kế hoạch đầu tư 747 tỷ Rp (77 triệu USD) như một phần trong dự án mở rộng nhà máy sản xuất điều hòa không khí của họ ở Bekasi. Dự kiến khi hoàn thành và đi vào hoạt động trong tháng 5/2014, dự án sẽ tạo thêm 500 việc làm mới và nâng công suất hiện tại của nhà máy lên 1,6 triệu sản phẩm mỗi năm.

Hà Vân Sơn (World Industrial Reporter)