Giá thép cây xuất khẩu Nam Âu ổn định

Theo nguồn tin thị trường của Platts, giá thép cây xuất khẩu Nam Âu ổn định trong tuần qua, mặc dù 1 số giao dịch do các nhà sản xuất thép đưa ra giá hồ sơ dự thầu ở Algeria đã giảm 4 - 6 €/tấn so với tuần trước.

07/11/2013 15:10

Theo nguồn tin thị trường của Platts, giá thép cây xuất khẩu Nam Âu ổn định trong tuần qua, mặc dù 1 số giao dịch do các nhà sản xuất thép đưa ra giá hồ sơ dự thầu ở Algeria đã giảm 4 - 6 €/tấn so với tuần trước.

Giá thép cây xuất khẩu trong hầu hết các giao dịch tuần trước vẫn dao động trong khoảng từ 443 - 445 €/tấn FOB tại cảng Nam Âu hoặc 464 - 266 €/tấn CFR tại cảng Algeria. Trong khi đó giá thép cây đấu thầu tại Algeria cũng ổn định ở mức 440 € /tấn FOB và chỉ có một vài giao dịch được ký kết với mức giá 460 € /tấn CFR.

Giá thép cây xuất khẩu Nam Âu vẫn ổn định trong tuần qua mặc dù 1 số giao dịch ở Algeria giảm nhẹ.

Các nhà xuất khẩu đang gặp khó khăn trong việc giữ giá thép cây ổn định nếu muốn trúng thầu tại các dự án ở Algeria cũng như sự cạnh tranh giữa chính các nhà máy sản xuất thép ở Châu Âu. "Các nhà nhập khẩu lựa chọn trên thị trường một số giao dịch đóng cửa ở mức giá mong muốn của họ, vì vậy họ muốn chúng tôi giảm giá nhưng các nhà sản xuất không thể thực hiện được điều này vì giá phế liệu thép đầu vào đang tăng từng ngày", một nhà xuất khẩu thép cây tại Nam Âu cho biết.

Giá thép phế liệu ở miền nam Châu Âu trong tháng 10 sau khi giảm khoảng 10 €/tấn so với tháng 9 đã lại tăng lên vào đầu tháng 11 này, đây là cơ sở để một số nhà máy sản xuất tăng giá thép cây trở lại. "Với giá phế liệu mới, chắc chắn chúng tôi không thể xuất khẩu mặt hàng thép cây với mức giá dưới 440 €/tấn FOB", một nhà sản xuất khác nhấn mạnh.

Giá thép phế liệu ở miền nam Châu Âu tăng trở lại là cơ sở để các nhà máy sản xuất tăng giá thép cây.

Các nhà xuất khẩu thép cây cũng đang gặp khó khăn sau khi nhà chức trách Algeria đưa ra quy định mới yêu cầu giấy chứng nhận xuất xứ và tên của nhà sản xuất do hải quan nước này cấp. "Thông thường giấy chứng nhận này là do Phòng Thương mại cấp để tránh mất thời gian giao hàng do phải thu thập và điền những thông tin này", một nhà kinh doanh giải thích.

Theo các nhà sản xuất Algeria tại thời điểm này giá thép cây xuất xưởng ở thị trường nội địa Algeria vẫn ổn định như hồi tuần trước, tức là vào khoảng 59 ngàn DZD/tấn (khoảng 530 €/tấn) đã bao gồm 7% thuế VAT. Theo bản tin hàng tuần của Platts, giá thép cây dự thầu xuất khẩu Địa Trung Hải vào hôm thứ Sáu vừa qua giảm 1,5 €/tấn xuống chỉ còn 442,5 €/tấn FOB.

Các nhà xuất khẩu thép cây cũng đang gặp khó khăn sau khi nhà chức trách Algeria yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận xuất xứ và tên của nhà sản xuất do hải quan nước này cấp.

Cũng theo đánh giá của Platts, tính từ thời điểm cuối tháng 9 năm nay cho đến hiện tại, các giao dịch thép cây xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ - đối thủ cạnh tranh chính của các nhà máy thép châu Âu - đã phục hồi gần 20 USD/tấn. Tuy nhiên các nhà sản xuất thép châu Âu tiếp tục buộc phải điều chỉnh sản lượng thép xuất khẩu của mình do giá trị của đồng USD yếu hơn so với đồng Euro đã làm suy yếu khả năng cạnh tranh của họ trên thị trường xuất khẩu.

SonHV (SteelBB)

Â