Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ thấp nhất 8 tháng qua

Mức giá bán lẻ trung bình trong tháng 9 thép cây nguồn gốc Thổ Nhĩ Kỳ đường kính 6 - 8mm bán tại Abu Dhabi đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng qua, một mặt là để cạnh tranh với các nhà sản xuất thép tại địa phương, mặt khác là do sự sụt giảm nhu cầu thép.

30/10/2013 13:17

Mức giá bán lẻ trung bình trong tháng 9 thép cây nguồn gốc Thổ Nhĩ Kỳ đường kính 6 - 8mm bán tại Abu Dhabi đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng qua, một mặt là để cạnh tranh với các nhà sản xuất thép tại địa phương, mặt khác là do sự sụt giảm nhu cầu thép.

Sản phẩm thép cây được bán với mức giá trung bình 2,645 ngàn AED/tấn (tức là khoảng 720 USD), giảm 55 AED/tấn so với mức giá trong tháng 8 và là mức giá thấp nhất kể từ tháng 1 đầu năm khi mức giá ở thời điểm này là 2,500 ngàn AED/tấn, Trung tâm Thống kê Abu Dhabi (SCAD) cho biết trong một báo cáo mới nhất tuần qua.

Giá sản phẩm thép cây đường kính 10-25mm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar cũng giảm 5 AED so với tháng trước đó xuống chỉ còn 2,695 ngàn AED/tấn, đây đã là tháng thứ 10 liên tiếp mức giá trên thấp hơn so với giá sản phẩm cùng loại có nguồn gốc địa phương.

Gthép cây Thổ Nhĩ Kỳ đường kính 6-8mm bán tại Abu Dhabi đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 8 tháng qua.

Báo cáo của SCAD được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp sản xuất thép khu vực Vịnh Ả rập cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ bán phá giá thép đã làm cho rào cản thương mại giữa đôi bên càng trở nên sâu sắc. Trong khi đó Hiệp hội các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ (TCUD) cũng lên tiếng để bảo vệ lợi ích cho các thành viên của mình khi cho rằng việc các thành viên của họ không xuất khẩu được thép sang các quốc gia Vịnh Ả rập là một mất mát rất lớn.

Sahap Ataman, một nhà lãnh đạo của TCUD đã trao đổi với Platts vào hôm thứ Hai vừa qua: "Chúng tôi vẫn đang duy trì thị phần thép tại vùng Vịnh ngay cả khi mức giá của chúng tôi cao hơn khoảng 50 USD/tấn so với giá bán của các nhà sản xuất đến từ khu vực CIS. Chúng tôi không đặt vấn đề lợi nhuận lên hàng đầu, ở đây chúng tôi luôn coi trọng vấn đề chất lượng nhằm xây dựng mối quan hệ với các khách hàng trong khu vực bằng cách luôn cung cấp các sản phẩm phù hợp và dịch vụ chất lượng trong những năm qua."

Thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì thị phần tại vùng Vịnh ngay cả khi mức giá của chúng cao hơn khoảng 50 USD/tấn so với giá của CIS.

Ataman cũng cho biết, các nhà máy sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đều có công nghệ hiện đại và hoạt động hiệu quả, đồng thời các chuyên gia thép của nước này luôn chủ động trong việc dự đoán những diễn biến, xu hướng biến động của giá cả nguyên vật liệu trên thị trường.

CSI tuần trước cắt giảm 65 AED/tấn giá thép cây kỳ hạn đường kính 10 - 12mm xuống còn 2,185 ngàn AED/tấn, mức thấp nhất trong năm nay. Trong khi đó, các nhà máy sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ lại chào bán mặt hàng này với mức giá dao động trong khoảng 575-584 USD/tấn CFR.

Tổng sản lượng giao dịch thép cây ở thị trường Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất đã giảm từ mức cao kỷ lục 6,5 triệu tấn tại thời điểm bùng nổ của thị trường bất động sản năm 2008 xuống chỉ còn 2 triệu tấn trong năm 2012. Trong khi năng lực sản xuất của thị trường này đạt mức 2,6 triệu tấn - một phần trong đó được xuất khẩu sang các nước vùng Vịnh song song với lượng nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn.

SonHV (SBB)