Gang đã ra lò

Mẻ gang đầu tiên của Nhà máy gang thép Lào cai-Công ty liên doanh khoáng sản và luyện kim Việt-Trung (VTM) đã ra lò. Niềm vui vỡ òa, gương mặt cười rạng rỡ; những giợt mồ hôi và những giọt nước mắt rưng rưng. Thời khắc 8h38’ ngày 26 tháng 5 năm 2014 đã đi vào lịch sử như là một mốc son sự kiện của VTM.

28/05/2014 08:43

Mẻ gang đầu tiên của Nhà máy gang thép Lào cai-Công ty liên doanh khoáng sản và luyện kim Việt-Trung (VTM) đã ra lò. Niềm vui vỡ òa, gương mặt cười rạng rỡ; những giợt mồ hôi và những giọt nước mắt rưng rưng. Thời khắc 8h38’ ngày 26 tháng 5 năm 2014 đã đi vào lịch sử như là một mốc son sự kiện của VTM.

Trào dâng và xúc động, đó là cảm giác cảm nhận của tất cả những ai có mặt trước Lò Gang, Nhà máy gang thép Lào Cai. Phía trước là dòng Gang nóng tuôn trào, phía sau là những gương mặt rạng ngời. Dù quen hay lạ, dù mới gặp nhau lần đầu thậm chí chưa một lần giáp mặt biết tên, bất ngờ ánh mắt gặp nhau, bắt tay nhau nắm chặt, chúc mừng, chia sẻ…

Niềm vui nhân lên vô tận niềm vui, không xúc động sao được khi nhớ lại nơi này ba năm về trước là nơi gi dấu ấn nhát cuốc động thổ khởi công xây dựng Nhà máy gang thép Lào Cai của Tổng Giám đốc Công ty sáng ngày 17/4/2011. Rồi những ngày nắng lửa mưa gió, những đêm giá lạnh trên công trường cho từng khối bê tông hình thành, từng viên gạch xây lên tầng cao, từng giàn kết cấu thép lắp dựng nên công trình...

Những trang Nhật ký thi công hẳn đã ghi lại từng giờ, từng ngày phôi thai để đến hôm nay đứa con đầu lòng - Sản phẩm gang ra lò.

Ai đó lặng lẽ quay đi lau nước mắt, cố dấu tình cảm ngẹn ngào trào dâng trên khóe mắt, những giọt mồ hôi và nước mắt đều mặn. Nhìn những công nhân thao tác trước lò Gang bên cạnh sự chỉ dẫn của các chuyên gia, động tác thuần thục dứt khoát và mạnh mẽ, cứ ngỡ các anh như đã qua thực tế ở đâu đó. Hàng chục công nhân trước lò, hàng trăm cán bộ kỹ sư, công nhân đang vận hành Xưởng Luyện gang, bằng trí tuệ và lao động kỹ thuật đã làm nên điều kỳ diệu: Từ quặng sắt và nguyên liệu trợ dung luyện thành Gang.

Ngày nào 8 năm về trước Công ty mới chỉ có 26 cán bộ nhân viên, triển khai thực hiện Dự án đầu tư, triển khai thống kê bồi thường giải phóng mặt bằng. Phải mất thời gian 4 năm, đến tháng 5/2010 mới có mặt bằng “sạch” cho Dự án.

Ngày nào nơi đây - Xưởng Luyện Gang - còn là ngõ xóm làng quê với cái tên đã đi vào dĩ vãng - thôn Tân Thắng. Những đồi cây, vườn rau, ao cá đã nhường chỗ cho mặt bằng thi công… Thời gian qua đi, một giác ngủ 3 năm Nhà máy gang thép Lào Cai hiện lên như một điều kỳ diệu. Hơn 1.600 cán bộ công nhân viên VTM đau đáu một niềm tin và cả những lo lắng đợi chờ ngày khai lò, đợi chờ những dòng Gang…

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Toàn những ngày này xạm đen cháy nắng nhưng gương mặt rạng ngời hồ hởi, anh như trẻ ra và tươi hơn. Không trẻ lại, không tươi hơn sao được khi sản xuất an toàn thành công, khi dòng gang đầu tiên ra lò, múi gang đầu tiên ánh lên chất Thép qua giàn làm nguội. Không riêng Tổng Giám đốc, tất cả đều thế, tất cả đều như trẻ lại, như tươi hơn tràn đầy sinh lực.

Tôi muốn nêu tên tất cả thế hệ VTM hôm nay, nhưng sẽ là khiếm nhã bởi không thể nêu hết được những thế hệ U50, U60 đến những lớp trẻ 9X, 8X và những đóng góp của mỗi người. Tất cả đầy nhiệt huyết, tất cả cho dòng Gang ra lò hôm nay, chảy mãi, chảy mãi và những dòng Thép ra lò trong tương lai không xa.

Gang đã ra lò, mẻ gang đầu tiên của VTM đã ra lò, mỹ mãn trên cả tuyệt vời. Thành quả hôm nay có công sức trí tuệ của rất nhiều người. Tất cả chúng ta, Cán bộ công nhân viên VTM có quyền tự hào: Những con người Thép làm nên sự nghiệp Thép tại Lào Cai, làm nên thương hiệu VTM như một niềm tin trong trái tim mỗi người.