Dự báo nhu cầu thép của Trung Quốc tăng trong năm nay

Tập đoàn gang thép Bảo Sơn, nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, hy vọng vào một sự tăng nhẹ về nhu cầu thép trong năm nay, Tổng Giám đốc Tập đoàn gang thép Bảo Sơn, ông He Wenbo nhận định.

26/03/2013 08:39

Tập đoàn gang thép Bảo Sơn, nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, hy vọng vào một sự tăng nhẹ về nhu cầu thép trong năm nay, Tổng Giám đốc Tập đoàn gang thép Bảo Sơn, ông He Wenbo nhận định.

"Ngành công nghiệp thép đã đối mặt với rất nhiều khó khăn trong năm ngoái,", Ông He, hiện cũng đang đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch HĐQT của Công ty sắt thép Bảo Sơn, đã cho biết mới đây ở một cuộc phỏng vấn trong thời gian Quốc hội Trung Quốc họp ở Bắc Kinh."Thị trường thép Trung Quốc trong năm nay sẽ có dấu hiệu tích cực hơn, mặc dù chúng tôi không trông đợi vào một sự gia tăng mạnh về nhu cầu thép.", ông nói.

Thị trường thép Trung Quốc được dự đoán sẽ có những chuyển biến tích cực trong năm nay.

Như chúng ta đã biết trong dự thảo báo cáo kế hoạch thường niên đọc trước Quốc hội Trung Quốc, cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5% trong năm nay. Thực hiện triển khai các kế hoạch để đạt được mục tiêu đã đề ra, ông Lý Khắc Cường, người mới trở thành tân thủ tướng tiếp theo của Trung Quốc đã nhấn mạnh trong một tuyên bố trước Quốc hội Trung Quốc về chính sách ưu tiên số 1 của chính phủ trong kế hoạch xây dựng các hệ thống đường sắt, đường bộ và xử lý nước thải bắt đầu triển khai từ tháng 11 năm nay. Các dự án này nằm trong kế hoạch đô thị hóa mà chính phủ Trung Quốc đang tiến hành, khi mà lượng dân số thành thị lần đầu tiên vượt qua dân cư nông thôn vào năm 2011.

Phát triển hệ thống đường sắt là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ Trung Quốc.

Nhu cầu về thép có thể bị suy giảm sau khi chính phủ Trung Quốc vào ngày 1.3 vừa qua đã ban hành các biện pháp điều tiết giá nhà ở, bao gồm cả việc đánh thuế lên tới 20% đối với doanh thu của các cá nhân kinh doanh bất động sản. Việc thắt chặt này có thể làm lượng tiêu thụ thép trong năm nay giảm 1% xuống còn 702 triệu tấn so với mức dự báo trước đó là 708 triệu tấn.

Các chính sách điều tiết thị trường bất động sản tác động mạnh tới nhu cầu về thép của Trung Quốc.

Điều này chưa dẫn đến những mối lo ngại đối với các nhà máy sản xuất thép của Tập đoàn, Tổng giám đốc He cho biết. Theo ông "Ngành công nghiệp thép đang có những dấu hiệu cải thiện tích cực tính từ thời điểm khó khăn nhất vào năm ngoái. Nếu xét trên khía cạnh lâu dài, quá trình đô thị hóa sẽ hỗ trợ nhu cầu thép một cách tích cực,", ông He cũng đánh giá rằng "Ngành công nghiệp thép Trung Quốc đã đối mặt với rất nhiều khó khăn trong năm ngoái nhưng năm nay tình hình có lẽ sẽ sáng sủa hơn.".

Về lâu dài quá trình đô thị hóa của Trung Quốc sẽ hỗ trợ nhu cầu thép một cách tích cực.

Trong một báo cáo đánh giá tài chính đầu năm, Tập đoàn gang thép Bảo Sơn có trụ sở đặt tại Thượng Hải hy vọng trong năm nay có thể đạt được mức lợi nhuận khoảng 10,3 tỷ NDT (tương đương 1,6 tỷ USD), tăng 40% so với năm 2012, đây cũng chính là báo cáo tài chính sơ bộ niêm yết tại Ủy ban chứng khoán Thượng Hải.

Hà Vân Sơn (Bloomberg)