Công ty TNHH POSVINA ứng dụng 5S & QSS vào hoạt động sản xuất kinh doanh

Được thành lập năm 1992, Công ty TNHH POSVINA (trước đó từ năm 1968 – 1992 có tên VINATON) là liên doanh giữa Tổng Công Ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) và Tập đoàn thép POSCO (Hàn Quốc). Sản phẩm chính của POSVINA là tôn kẽm mạ màu và tôn mạ kẽm với nhiều chủng loại phong phú về kích thước, độ dày & màu sắc.

22/10/2012 00:00

Được thành lập năm 1992, Công ty TNHH POSVINA (trước đó từ năm 1968 – 1992 có tên VINATON) là liên doanh giữa Tổng Công Ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) và Tập đoàn thép POSCO (Hàn Quốc). Sản phẩm chính của POSVINA là tôn kẽm mạ màu và tôn mạ kẽm với nhiều chủng loại phong phú về kích thước, độ dày & màu sắc.

Qua 18 năm hoạt động, POSVINA đã trở thành thương hiệu quen thuộc và có uy tín trên thị trường, là người bạn đồng hành thân thiết với các công trình xây dựng trong nước cũng như các đối tác nước ngoài. Với phương châm uy tín, giá cả hợp lý, sản phẩm chất lượng cao – bền đẹp với thời gian, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, sản phẩm POSVINA là một trong những lựa chọn chính của người tiêu dùng và được sự tin cậy của các nhà thầu xây dựng, các ngành công nghiệp và dân dụng khác .

Để hoạt động sản xuất kinh doanh luôn luôn thành công và đạt kết quả tốt, từ quý 4/2009 Công ty POSVINA đã gửi nhân viên sang Tập đoàn thép POSCO (Hàn Quốc) đào tạo nguồn nhân lực để đưa các ứng dụng5S & QSS (Quick Six Sigma) vào hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Có thể hiểu rằng hoạt động 5S là hoạt động cơ bản tạo được sự thích thú cho người sản xuất, đảm bảo an toàn - vệ sinh trong lao động, chi phí thấp, nâng cao năng suất lao động góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Quá trình hoạt động gồm 5 nguyên tắc bắt đầu bằng chữ S:

  • Seiri (Sàng lọc): Nhằm loại bỏ tất cả mọi thứ không cần thiết, không có giá trị ra khỏi công việc, nhà xưởng, tổ chức .
  • Seiton (Sắp xếp): phân loại, hệ thống hóa để bất cứ thứ gì cũng có thể “dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra, dễ trả lại ”.
  • Seiso (Sạch sẽ): thực chất là lau chùi, quét dọn, vệ sinh, kiểm tra xem mọi thứ có được sắp xếp đúng nơi quy định.
  • Seiketsu (Săn sóc): Nhằm “tiêu chuẩn hóa”, “quy trình hóa” những gì đã đạt được với ba nguyên tắc nêu trên để mọi thành viên của doanh nghiệp tuân theo một cách bài bản, hệ thống.
  • Shitsuke (Sẵn sàng): Giáo dục, duy trì và cải tiến bốn nguyên tắc nêu trên trong bất kỳ mọi hoàn cảnh nào và trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp

Hoạt động QSS (Quick Six Sigma) do tập đoàn POSCO tối ưu hóa ưu điểm của các hệ thống Six Sigma, TPS (Toyota Production System), TPM (Total Production Maintenance), IE (Industrial Engineering) Hoạt động QSS bao gồm hai hoạt động chính:

  • Hoạt động hàng ngày: Bao gồm các hoạt động thực tế loại bỏ lãng phí trong quá trình sản xuất hàng ngày, hoạt động 5S, hoạt độngMy Machine (là hoạt động nhằm tìm lại hình dáng ban đầu và mang lại những điều kiện cơ bản của thiết bị), hoạt động Best Plant (là hoạt động nâng cao hiệu quả tổng hợp của thiết bị) & các hoạt động đổi mới chủ đề (On–Job)
  • Hoạt động chủ đề: thêm những hoạt động chủ đề cần cải tiến (Off – Job), sử dụng phương pháp DMAIC: Define (Xác định), Measure (Đo lường), Analyze (Phân tích), Improve (Cải tiến) & Control (Kiểm soát).

Công ty POSVINA đã bắt đầu triển khai hoạt động 5S và QSS từ tháng 7/2009. Tiến trình cải cách được triển khai từ Ban Giám đốc tới các phòng ban, phân xưởng và người lao động thông qua các hoạt động đào tạo tại Hàn Quốc thời gian 15 ngày (05 nhân viên) & tại chỗ do các chuyên gia POSCO (Hàn Quốc) huấn luyện. Mở đầu cho hoạt động đổi mới là tổng vệ sinh môi trường làm việc sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng nơi làm việc. Phân chia khu vực dọn dẹp vệ sinh cho từng phòng ban, phân xưởng và triển khai sơn mới toàn bộ hệ thống nhà xưởng, máy móc thiết bị, lên kế hoạch bảo trì - sữa chữa nâng cấp máy móc thiết bị, đảm bảo an toàn vệ sinh công nghiệp. Toàn thể cán bộ công nhân viên từ Tổng Giám đốc, các trưởng phó phòng ban, quản đốc phân xưởng và các nhân viên cùng nhau thực hiện.

Các thiết bị của hai dây chuyền sản xuất mạ kẽm - mạ màu được vệ sinh và sơn mới hoàn toàn, quá trình vận hành của các thiết bị được theo dõi - kiểm tra chặt chẽ và có những bảng chỉ dẫn vận hành thiết bị an toàn tại từng vị trí làm việc. Hệ thống kho tôn đen – tôn thành phẩm – kho phụ tùng được sắp xếp gọn gàng theo nguyên tắc 3 đúng “đúng tên – đúng vị trí – đúng số lượng” đã giúp cho việc kiểm tra và sử dụng được dễ dàng hơn, giảm thời đáng kể gian lãng phí khi tìm kiếm – quản lý; hồ sơ – sổ sách các phòng ban cũng được sắp xếp ngăn nắp dựa trên nguyên tắc trên. Hoạt động này đã đổi mới bộ mặt của công ty và giúp công ty POSVINA trở thành nơi làm việc “thân thiện – an toàn - xanh – sạch – đẹp” hơn.

Bước kế tiếp, Ban Giám đốc phát động các phòng ban – phân xưởng đẩy mạnh các hoạt động cải tiến. Phân xưởng kẽm, Phân xưởng màu: Cải tiến máy móc thiết bị, tăng thời gian chạy máy, giảm thời gian ngừng máy, giảm tỷ lệ sản phẩm bị lỗi, thực hành các hoạt động tiết kiệm Các phòng ban như phòng Tổ chức, phòng Kinh doanh, phòng Kế hoạch, phòng Kế toán đề xuất các phương án cải tiến và đổi mới phương pháp làm việc của phòng và của từng thành viên. Ban Giám đốc cùng tổ chức Công đoàn phát động phong trào thi đua “Tạo môi trường làm việc xanh – sạch – đẹp” tại nơi làm việc & xung quanh công ty. Ban Giám đốc cùng toàn thể nhân viên tham gia cải tạo môi trường xung quanh và xây dựng mới 02 vườn hoa (nơi trước đây chỉ toàn rác, cỏ dại ).

Sự thay đổi mang tính hiệu quả và toàn diện của tập thể POSVINA đã làm cho doanh số bán hàng tăng rõ rệt, lợi nhuận cho hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2010 đạt được kết quả khả quan. Cụ thể doanh thu 06 tháng/2010 so với cùng kỳ năm 2009 tăng 58,11% và lợi nhuận trước thuế là 30 tỉ đồng. Việc áp dụng hoạt động 5S – QSS đã làm tăng sức cạnh tranh của POSVINA so với các nhà cung cấp khác nhờ vào các yếu tố sau:

· Chi phí sản xuất – quản lý giảm.

· Giá thành sản phẩm cạnh tranh đi kèm với chất lượng tốt và ổn định.

· Các đơn hàng khách hàng đặt đã được Công ty đáp ứng đúng thời gian và giao hàng đúng thời hạn.

· Khách hàng hài lòng với cung cách phục vụ của Công ty.

· Đội ngũ CBCNV trưởng thành cả về nhận thức và hoạt động thực tiễn. Tạo ra một phong trào thi đua trong công ty và một tập thể đoàn kết hết lòng vì sự phát triển của công ty.

Hoạt động 5S – QSS được duy trì và khuyến khích toàn thể các thành viên trong công ty tham gia hoạt động. Các hoạt động cải tiến đều được nhóm Leader chụp hình hiện trạng trước và sau khi cải tiến. Để duy trì & đẩy mạnh hoạt động 5S – QSS, Ban Giám đốc luôn luôn khen thưởng & động viên tinh thần toàn thể nhân viên trong công ty thông qua các chế độ lương thưởng. Việc thực hiện hoạt động 5S – QSS thực sự mang lại hiệu quả to lớn cho công ty nên Ban Giám đốc quyết tâm duy trì.

Thành công trong việc ứng dụng hoạt động 5S – QSS vào thực tế POSVINA cho thấy rằng để hoạt động sản xuất kinh doanh thành công chúng ta phải đổi mới. Các hoạt động đổi mới nhằm phát huy trí tuệ của toàn thể nhân viên. Các hoạt động này phải tạo ra giá trị cộng hưởng thông qua việc loại bỏ lãng phí thời gian và giảm chi phí trong quá trình sản xuất hàng ngày, phát huy các sáng kiến cải tiến nhằm đạt kết quả sản xuất - kinh doanh tốt nhất. POSVINA đang quyết tâm thực hiện và duy trì việc ứng dụng mô hình này để phấn đấu trở thành một trong những thương hiệu mạnh của ngành tôn thép Việt Nam.

(Lưu Trần Thiệp)