Công ty cổ phần Trúc Thôn 50 năm - Một chặng đường phát triển

Sáng ngày 25/11/2014, Công ty Cổ phần Trúc Thôn thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống (25.11.1964- 25.11.2014) và đón nhận huân chương Độc lập hạng Ba. Tham dự lễ kỷ niệm có lãnh đạo Tổng công ty Thép VN, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương; lãnh đạo tỉnh Hải Dương, thị xã Chí Linh và các thế hệ lãnh đạo, CBCNVC- người lao động của Công ty.

25/11/2014 09:44

Sáng ngày 25/11/2014, Công ty Cổ phần Trúc Thôn thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống (25.11.1964- 25.11.2014) và đón nhận huân chương Độc lập hạng Ba. Tham dự lễ kỷ niệm có lãnh đạo Tổng công ty Thép VN, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương; lãnh đạo tỉnh Hải Dương, thị xã Chí Linh và các thế hệ lãnh đạo, CBCNVC- người lao động của Công ty.

Các đồng chí Lãnh đạo Công đoàn Công thương, Tỉnh Hải Dương, Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP, thị xã Chí Linh chụp ảnh với Lãnh đạo Công ty CP Trúc Thôn tại Lễ kỷ niệm

Đại biểu Chào cờ tại Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống và Đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

Được thành lập từ năm 1964 tiền thân là Mỏ đất chịu lửa Trúc Thôn, cho đến năm 2006 chuyển đổi mô hình tổ chức và chính thức hoạt động với tên gọi Công ty Cổ phần Trúc Thôn. Từ đó đến nay, công ty luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra, với doanh thu, lợi nhuận tăng hàng năm; đời sống việc làm của người lao động luôn được cải thiện. Nếu như năm 2013, doanh thu của công ty tăng 42% so với năm 2012, lợi nhuận đạt khoảng 3 tỷ đồng thì trong 6 tháng đầu năm 2014, lợi nhuận của công ty đã ở mức 6,2 tỷ đồng (đạt 155% kế hoạch năm, thu nhập tăng 20%). Năm 2014 công ty phấn đấu doanh thu đạt 305 tỷ đồng; Để thực hiện mục tiêu này, bên cạnh những giải pháp đang triển khai, công ty tiếp tục cân đối nguồn lực, tập trung đầu tư chiều sâu để củng cố các đơn vị hiện có. Ghi nhận những thành tích đạt được trong chặng đường 50 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty CP Trúc Thôn đã vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba, cờ thi đua của Chính phủ và của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Bằng khen của UBND tỉnh Hải Dương cho tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Ông Đặng Văn Việt - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ và các đồng chí Ban TGĐ, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư ĐTN đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái đã biểu dương những nỗ lực mà các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức và người lao động công ty Trúc Thôn đã đạt được. Kế thừa và phát huy truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển, Phó chủ tịch thường trực đề nghị công ty tiếp tiếp tục đoàn kết, nhất trí, đổi mới tác phong làm việc chuyên nghiệp để duy trì sản xuất và kinh doanh có hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu cải tiến phương pháp quản lý, đầu tư trang thiết bị hiện đại, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh; quan tâm đến đời sống người lao động và công tác bảo vệ môi trường, an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Dương Thái - Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Công ty CP Trúc Thôn

Ông Đặng Thúc Kháng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Thép Việt Nam - CTCP cho rằng đây là dịp đặc biệt để không chỉ công ty CP Trúc Thôn mà ngay cả Tổng công ty Thép Việt Nam nhìn nhận lại những gì đã làm, đánh giá lại những gì đã đạt được cũng như những việc chưa làm được, làm chưa tốt để rút ra cho được những bài học quý giá từ những tồn tại, thất bại và thành công trong thời gian vừa qua.

Ô. Đặng Thúc Kháng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Thép Việt Nam - CTCP, phát biểu tại Lễ kỷ niệm

- Những ngày đầu gian khó

Câu chuyện về những ngày đầu thành lập Công ty Cổ phần Trúc Thôn ngày nay, tiền thân là Mỏ đất chịu lửa Trúc Thôn được các thế hệ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) nhớ lại với nhiều cảm xúc. Đó là ngày 25/11/1964, tấn đất chịu lửa đầu tiên chở về Công ty Gang thép Thái Nguyên. Kể từ đó, ngày này được công ty chọn làm ngày truyền thống. Ban đầu mỏ chủ yếu khai thác thủ công, sử dụng sức người là chính, máy móc, thiết bị vẫn là thứ gì đó xa xỉ. Đi vào sản xuất chưa được bao lâu, những năm 1968 - 1970, mỏ phải ngừng sản xuất, bàn giao cho quân đội. Đầu năm 1971, quay trở lại tiếp tục sản xuất, để tăng năng suất, giảm sức lao động, mỏ đã đề nghị Công ty Gang thép Thái Nguyên điều động một số thiết bị khai thác về cho Mỏ quản lý và sử dụng. Vượt qua những khó khăn ban đầu, mỏ đã dần ổn định sản xuất, nhưng sản lượng còn thấp, đời sống CBCNV còn rất khó khăn.

Văn phòng công ty

Với suy nghĩ để phát triển Trúc Thôn, cải thiện đời sống cho CBCNV gắn bó với mỏ, năm 1980 - 1985, Đảng ủy Mỏ tiếp tục đề nghị cấp trên đầu tư xây dựng lò nung gạch samôt, gạch xây dựng, gạch chịu lửa (lò vòng) và 1 lò nấu luyện đất đèn do Công ty Gang thép Thái Nguyên chuyển giao, công suất 100 tấn/tháng. Có thể nói, đây chính là bước ngoặt cơ bản làm thay đổi quy mô, chất lượng của Mỏ đất chịu lửa Trúc Thôn. Bởi nhờ sự đầu tư, nâng cấp này, từ chỗ chỉ sản xuất một mặt hàng là đất chịu lửa, mỏ đã có thể sản xuất tới 10 loại sản phẩm, bao gồm: Đất chịu lửa, đất sét trắng, gạch chịu lửa, gạch đỏ xây dựng, gạch bông, samốt cục, đất đèn, quặng cao lin Tấn Mài, sứ dân dụng…

Tháng 8/1999, Mỏ đất chịu lửa Trúc Thôn chính thức trở thành đơn vị hạch toán độc lập trực thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam và đổi tên là Công ty Vật liệu chịu lửa và khai thác đất sét Trúc Thôn. Với vị thế mới này, ngay trong năm 2000, công ty đã nghiên cứu tận dụng, tận thu nguồn tài nguyên đất sét sẵn có để sử dụng sản xuất gốm, gạch chịu lửa, gạch ốp lát. Cùng với đó, công ty đã lập dự án đầu tư sản xuất gạch ốp lát công suất 2 triệu m2/năm, thiết bị đồng bộ của Italia với tổng mức vốn đầu tư gần 80 tỷ đồng, tạo việc làm mới cho 200 lao động.

Sau khi thành lập Nhà máy Gạch ốp lát Sao Đỏ, tháng 7/2003, CBCNV công ty vui mừng chào đón những sản phẩm gạch ốp lát đầu tiên mang thương hiệu RedStar. Cùng với sự xuất hiện của những sản phẩm mới này, doanh thu của công ty từ 12 tỷ đồng/năm đã nâng lên 100 tỷ đồng/năm mở ra cho công ty hướng đi mới nhiều triển vọng.

Trong 2 năm 2004, 2005, mặc dù chưa có lãi do phải khấu hao đầu tư ban đầu lớn, nhưng công ty vẫn hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước, tích cực hưởng ứng công tác xã hội từ thiện và bảo vệ môi trường. “Lãi “trông thấy” của công ty giai đoạn này, đó chính là cùng với sự hỗ trợ của Tổng công ty Thép, công ty đã xây mới đường sá, nhà làm việc, nhà xưởng, trồng cây môi trường, đầu tư mua sắm thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc của CBCNV” - Tổng giám đốc Đặng Văn Việt chia sẻ.

​Qua 50 năm phát triển, Công ty Cổ phần Trúc Thôn đã được Nhà nước trao tặng: Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua của Chính phủ, Bộ Công Thương; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công nghiệp, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học - Công nghệ, Tổng công ty Thép Việt Nam, UBND tỉnh Hải Dương.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”!

Từ tháng 1/2006, Trúc Thôn chuyển đổi mô hình tổ chức và chính thức hoạt động với tên gọi mới: Công ty Cổ phần Trúc Thôn. Liên tục từ năm 2006 - 2009, công ty luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu do nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên đề ra, với doanh thu, lợi nhuận tăng hàng năm, chia cổ tức, thu nhập của người lao động vượt kế hoạch, hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước, đời sống việc làm của 500 lao động luôn được cải thiện. So với thời điểm trước khi cổ phần hóa, hiệu quả sản xuất - kinh doanh của Trúc Thôn được cải thiện đáng kể: doanh thu tăng 352,05%, thu nhập của người lao động tăng 250,6% so với năm 2004.

Đặc biệt, giai đoạn này, công ty đã thực hiện triển khai nhiều dự án đầu tư như: Mở rộng công trường khai thác đất sét, xây dựng dây chuyền 2 Nhà máy Gạch ốp lát Sao Đỏ, đầu tư Nhà máy Vật liệu chịu lửa Sao Đỏ; đầu tư dây chuyền sản xuất gạch ốp tường công suất 2 triệu m2/năm với tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng. Bên cạnh đó, với việc áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000, tích cực triển khai áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, Trúc Thôn đã được ghi nhận là công ty có đa dạng các sản phẩm như: Sản phẩm chế biến khai thác khoáng sản (đất sét, quặng đolomít, cao lanh), vật liệu chịu lửa (gạch chịu lửa, bột chịu lửa,...), vật liệu xây dựng (gạch đỏ, gạch ốp lát, vữa xây dựng).

Tổng giám đốc Đặng Văn Việt nhớ lại: Từ năm 2010 đến 2012, thị trường bất động sản trong nước rơi vào tình trạng đóng băng khiến việc tiêu thụ sản phẩm, giá bán và hiệu quả sản xuất - kinh doanh của công ty giảm sút trông thấy. “Tuy nhiên, khi đó lãnh đạo công ty đã sáng suốt đưa ra rất nhiều giải pháp như: tận thu triệt để nguồn nguyên liệu đất sét, kiểm soát tốt nguyên vật liệu, vật tư, mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm, thực hiện chính sách bán hàng linh hoạt, phát huy tối đa năng lực, công suất thiết bị sẵn có… Tới quý III/2012, tình hình sản xuất - kinh doanh của công ty đã khởi sắc trở lại”- ông Việt phấn khởi chia sẻ.

Nếu như năm 2013 doanh thu của Trúc Thôn tăng 42% so với năm 2012, với lợi nhuận là 3,06 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2014, lợi nhuận của công ty đã đạt 6,2 tỷ đồng, đạt 155% kế hoạch năm, thu nhập tăng 20%. Các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh tăng trưởng ổn định và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều năm liền, công ty là đơn vị tích cực tham gia công tác xã hội của Tổng công ty Thép Việt Nam.

Phát huy truyền thống đó, năm 2014 Trúc Thôn ước đặt mục tiêu doanh thu 305 tỷ đồng, lợi nhuận 10 tỷ đồng, thu nhập của người lao động đạt 5,5 triệu đồng/tháng, nộp ngân sách 11,5 tỷ đồng. Để thực hiện mục tiêu này, bên cạnh những giải pháp đang triển khai, công ty tiếp tục cân đối nguồn lực, tập trung đầu tư chiều sâu để củng cố các đơn vị hiện có.

50 năm xây dựng và trưởng thành với biết bao biến cố, thăng trầm. Những trang sử ấy đã hun đúc nên bản lĩnh, đồng thời là niềm tự hào, là kinh nghiệm để Công ty Cổ phần Trúc Thôn nhìn lại và hướng tới. Chính vì vậy, song song với sản xuất - kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ là một trong những hoạt động mà công ty đặc biệt chú trọng, nhằm tạo nên sức mạnh mềm, làm nên nét khác biệt riêng có của Trúc Thôn” - Tổng giám đốc Đặng Văn Việt khẳng định.

Dây chuyền sản xuất gạch men