Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh chủ trì buổi làm việc trực tuyến với các bên liên doanh của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung

Ngày 04/10 vừa qua, tại trụ sở chính Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL), Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) đã chủ trì buổi làm việc với các bên liên doanh của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM) nhằm giải quyết và tháo gỡ các khó khăn cho VTM.

08/10/2022 08:19

Tham dự buổi làm việc còn có sự tham gia của đại diện Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) - Ông Nguyễn Quốc Huy, Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc SCIC; đại diện lãnh đạo của các bên liên doanh bao gồm VNSTEEL, Công ty HH khống chế cổ phần Gang thép Côn Minh (KISC), Công ty Cổ phần Khoáng sản Lào Cai (Lamico) và một số đại diện các đơn vị chức năng của Ủy ban.

Chu tich UBẢnh: Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh (ngồi giữa) chủ trì buổi làm việc trực tuyến với các bên liên doanh của VTM

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban đã chỉ ra rằng VTM là một Dự án có rất nhiều ưu đãi và lợi thế về cơ chế, chính sách, sự hỗ trợ của Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền và nhất là về nguồn nguyên liệu. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của Dự án đã đi ngược lại hoàn toàn so với kỳ vọng đặt ra. Đến nay, sau hơn 7 năm hoạt động, Công ty mất cân đối tài chính nghiêm trọng và có số lỗ lũy kế lớn. 

Trong bối cảnh khó khăn đó, với mong muốn tạo điều kiện cho Công ty hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững, góp phần vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc nói chung và giữa các doanh nghiệp của hai nước nói riêng, Chính phủ Việt Nam và Ủy ban đã dành cho VTM nhiều sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn, trong đó phải kể đến việc thông qua Nghị quyết 164 cho phép khai thác 1 triệu tấn quặng để duy trì sản xuất trong thời gian chờ hoàn thiện và phê duyệt Đề án tái cơ cấu. 

3

2

Ảnh: Toàn cảnh buổi làm việc trực tuyến với các bên liên doanh của VTM

Theo Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh, dưới sự chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền và đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban ngay sau khi SCIC (doanh nghiệp thuộc Ủy ban) tiếp nhận VNSTEEL, VNSTEEL đã tích cực và chủ động hỗ trợ bộ phận đại diện vốn tại VTM xây dựng, hoàn thiện và lấy ý kiến các bên liên doanh để đi đến thống nhất về Đề án tái cơ cấu và phương án khôi phục sản xuất kinh doanh của VTM. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, cả 2 nội dung công việc có tầm quan trọng sống còn đối với VTM nêu trên vẫn chưa được các bên liên doanh thông qua và VTM phải ngừng hoạt động từ 14/5/2022 đến nay. Thực tế này đã và đang đặt Công ty trước những thách thức nghiêm trọng để duy trì và tiếp tục hoạt động doanh nghiệp trong thời gian tới.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hết sức khó khăn hiện nay của VTM là việc chưa tuân thủ đúng giấy phép đầu tư và hợp đồng liên doanh, việc thiếu tích cực, trách nhiệm của các đối tác tham gia liên doanh với VNSTEEL trong việc tham gia chia sẻ để xử lý các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và xây dựng Đề án tái cơ cấu VTM. 

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh đã phát đi thông điệp quyết liệt của Chính phủ Việt Nam và của Ủy ban về các công việc mà các bên liên doanh cần đạt được để duy trì hoạt động của VTM; nhấn mạnh các bên liên doanh cần ý thức đầy đủ và sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với sự tồn tại của VTM từ đó phải cùng tham gia hỗ trợ VTM khôi phục lại sản xuất kinh doanh trên cơ sở tôn trọng hợp đồng liên doanh, giấy phép đầu tư và quy định pháp luật. Chủ tịch Ủy ban đề nghị các bên liên doanh khẩn trương, nhanh chóng làm việc trực tiếp với nhau để đạt được thống nhất chung đối với nội dung của Đề án tái cơ cấu VTM; đồng thời cần tận dụng, phát huy tối đa mọi điều kiện thuận lợi của Dự án để khởi động lại hoạt động của Nhà máy Gang thép Lào Cai trong thời gian sớm nhất, đảm bảo hiệu quả.

(VTM là công ty liên doanh do VNSTEEL nắm giữ 46,85% phần vốn, KISC nắm giữ 45% phần vốn, Lamico nắm giữ 8,15% phần vốn. VTM chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2014)

 VNSTEEL News