Chống dịch covid-19 từ nguồn oxy trong sản xuất thép của VNSTEEL - Không lúc này thì lúc nào?

Sản xuất thép và cứu người, thật không ai ngờ lại có thể có một dấu gạch nối duyên nợ như thế nếu như không có dịch bệnh Covid-19 bùng phát hoành hành.

09/09/2021 11:04

Những ngày tháng này, chỉ cần nhắc đến miền Nam, nói đến TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Thủ Đức… là ai cũng cảm thấy nghẹn ngào, lòng trào dâng cảm xúc yêu thương, sẻ chia với bà con đồng bào đang gồng mình chống đỡ dưới cơn bão dịch bệnh Covid-19 hoành hành khốc liệt.

Chính vì thế mà khi anh Trần Thanh Tâm – Phó phòng Kế hoạch, vật tư, kinh doanh Công ty TNHH Thép VICASA – VNSTEEL- công ty con của Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP (VNSTEEL), đang đóng tại địa bàn tỉnh Đồng Nai kể cho tôi nghe về những chai oxy mà VICASA đã và đang ngày ngày cung cấp cho hệ thống y tế  nhằm hỗ trợ điều trị Covid-19 thực sự khiến tôi không cầm được lòng. “Không làm lúc này thì làm lúc nào em ơi” – lời anh xúc động trong điện thoại.

Máu đỏ da vàng đều là người Việt Nam

Sản xuất thép và cứu người, thật không ai ngờ lại có thể có một dấu gạch nối duyên nợ như thế nếu như không có dịch bệnh Covid-19 bùng phát hoành hành. Trong quá trình sản xuất thép, các nhà máy sẽ dư một phần oxy nhất định dùng để dự trữ cho những việc cần thiết. Dịch Covid-19 quá căng thẳng khiến ngành Y tế không thể cung ứng đủ, một phần lượng oxy từ các nhà máy luyện thép có thể trở thành nguồn sống cho hàng ngàn người bệnh không may thiếu oxy khi bị dịch covid-19 tấn công.

Chính vì vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và tình trạng khan hiếm oxy cho người bệnh, lãnh đạo Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP đã có công văn gửi 3 đơn vị chuyên sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thép Thép Miền Nam /V/Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam- VNSTEEL, Công ty CP Thép VICASA – VNSTEEL, Công ty CP Thép Thủ Đức - VNSTEEL về việc cung cấp khí oxy phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trong công văn có đoạn: “Trên cơ sở khả năng cân đối nguồn oxy phục vụ cho sản xuất của đơn vị, Tổng giám đốc Tổng công ty đề nghị Tổng giám đốc các đơn vị trên có văn bản gửi Sở Y tế nơi Công ty trú đóng cam kết về việc tham gia cung ứng oxy, thiết bị chai chứa oxy (đề xuất cụ thể số lượng, chất lượng, công suất có thể cung cấp) và các trang thiết bị khác (nếu có) để phục vụ công tác phòng, chống dịch khi cơ quan y tế địa phương cần hỗ trợ”.

Ai chứng kiến sự sợ hãi của người bệnh khi thiếu oxy, cảm nhận rõ lằn ranh giữa sự sống và cái chết chỉ mong manh trong giây phút mới hiểu được giá trị quý báu của nguồn oxy đối với ngành Y trong sứ mệnh cứu người. Trong đại dịch Covid-19 lần thứ 4 này, chúng ta đã thấy rất nhiều điều đáng tiếc xảy ra khi ngành Y tế bị quá tải bệnh nhân Covid, thiếu nhân lực, vật lực, đặc biệt là thiếu máy thở, thiếu oxy, nhất là tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. Trong nỗ lực mang lại nguồn sống cho hàng ngàn vạn bệnh nhân vừa qua, thật đáng quý là có nguồn oxy, có sự “trợ thở” của các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam- CTCP (VNSTEEL), đặc biệt là 3 đơn vị chuyên sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thép Thép Miền Nam /V/.

349BA749-8903-4FE3-9013-DC7BCB4FBD43 Trạm oxy của VICASA

Đó là VICASA với sự hỗ trợ nạp oxy miễn phí cho Bệnh viện dã chiến Thủ Đức và Sở Y tế Đồng Nai, khả năng công suất nạp mỗi ngày của Công ty có thể lên đến 100 chai oxy loại 40 lít/chai, ngoài ra Công ty còn cho các bệnh viện mượn 175 chai oxy sử dụng cho tới khi hết dịch bệnh; Công ty cũng có 1 tổ chức thiện nguyện cứu trợ người bệnh Covid-19 suốt từ ngày bùng dịch đến nay.  

D64D7731-8584-420F-B20C-684DD1F8158C Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rất xúc động khi đến thăm Trạm bơm oxy Thủ Đức vừa được khai trương ngày 4/9/2021

Đó là Công ty CP Thép Thủ Đức- VNSTEEL ngay từ đầu dịch đã cung cấp 150 chai oxy cho bệnh viện Lê Văn Thịnh mỗi ngày trung bình 150 chai oxy 40l. Đó chính là tiền đề để hình thành Trạm bơm oxy Thủ Đức vừa được khai trương ngày 4/9/2021.

Cả nước đều biết Thủ Đức đang là tâm dịch. Thủ Đức đang có hàng ngàn hàng vạn khó khăn bủa vây. Thủ Đức đang chịu rất nhiều mất mát, đớn đau do dịch Covid -19 mang lại. Nhưng cũng chính tại Thủ Đức, Trạm bơm oxy của Thép Thủ Đức (tại Km số 9, Xa lộ Hà Nội, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức- trụ sở Công ty) đã ra đời nhằm hỗ trợ đổi, nạp oxy cho chương trình ATM oxy và các trạm y tế lưu động trên địa bàn TP.HCM nói chung và TP Thủ Đức nói riêng, công suất dự kiến 200-300 bình 40L/ngày.

Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc chạy chữa cho bệnh nhân Covid-19, đây cũng là một phần của chương trình ATM oxy mà Hội doanh nhân trẻ Việt Nam đang thực hiện nhằm cung cấp oxy miễn phí cho hơn 400 trạm y tế lưu động, tương đương với việc hỗ trợ oxy miễn phí cho khoảng 4.000 bệnh nhân Covid-19 mỗi ngày. Ngay giữa nơi tưởng như tuyệt vọng lại có những kết nối mang lại niềm hy vọng, đây quả là một điều tuyệt vời!

3CB33B77-0870-49FC-A4A3-D8C598EF401E

Bất kể khi nào ngành Y tế cần cung ứng nhiều hơn nguồn oxy cho người bệnh, Thép Miền Nam - VNSTEEL luôn sẵn sàng!

Cũng như VICASA và Thép Thủ Đức, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL đã thu xếp gần 200 vỏ chai 40l đựng oxy để hỗ trợ Bệnh viện Lê Văn Thịnh ở Thủ Đức và Trung tâm Y tế Phú Mỹ ngay trong những ngày đầu khi miền Nam bùng dịch. Cùng với đó là tâm thế sẽ tiếp tục đồng hành cùng chính quyền và ngành Y tế sở tại bất kể khi nào họ cần cung ứng nhiều hơn nguồn oxy cho người bệnh.

“Khi Tổ quốc cần, chúng mình biết hy sinh”

Điều đáng nói là 3 đơn vị này của VNSTEEL đều đang trong hoàn cảnh thực hiện “3 tại chỗ” với những khó khăn chồng chất mà không phải chỉ trong ngày một ngày hai. Hơn nữa, họ còn phải cùng một lúc hoàn thành hai nhiệm vụ: chống dịch an toàn và giữ vững sản xuất, kinh doanh.

Với tổng số gần 1.000 lao động, Thép VICASA- VNSTEEL, Thép Thủ Đức- VNSTEEL và Thép Miền Nam – VNSTEEL đã cầm cự với phương án “3 tại chỗ” trong khoảng thời gian là hơn 3 tháng, thu hẹp sản xuất tối đa để đảm bảo cân đối mọi mục tiêu. Đây quả là một nỗ lực vô cùng lớn và không dễ dàng đạt được!

Thế nhưng, khi Tổ quốc cần, họ luôn biết hy sinh!

Một tinh thần tương thân tương ái, ưu tiên nguồn lực giành cho việc hỗ trợ bệnh nhân Covid- 19 đã lan tỏa khắp các đơn vị trong VNSTEEL từ Bắc chí Nam, đặc biệt là sự sẵn sàng, khẩn trương của các đơn vị đóng tại các tỉnh phía Nam, nơi đang ở vị trí xung yếu trong trận chiến “chống dịch như chống giặc”.

Ngoài Bắc cũng vậy, có một Gang Thép Thái Nguyên luôn sẵn sàng hỗ trợ nguồn oxy cho bệnh nhân Covid-19 trong bất kỳ tình huống nào!

553F6DF9-10C6-41FA-9B22-FA5B137C8B57 Lượng oxy vừa sạch vừa dồi dào
của Khoáng sản và Luyện kim Việt - Trung (VTM)

Một Khoáng sản và Luyện kim Việt – Trung (VTM) với lượng oxy vừa sạch (99,6%) vừa dồi dào 280 tấn/tháng khi cần là có!

Tất cả nguồn lực này đã cho thấy tâm thế sẵn sàng, kỹ lưỡng, đầy đủ phòng khi dịch Covid-19 có diễn biến căng thẳng hơn.

“Dù muốn dù không thì cuộc chiến Covid-19 đã và đang diễn ra trên khắp quê hương mình. Nguồn oxy mà các đơn vị trong VNSTEEL đã, đang và sẽ hòa vào “dòng thở” chung nhằm hỗ trợ cho ngành Y tế trong sứ mệnh cứu người dập dịch tuy nhỏ nhoi nhưng đã thể hiện rất rõ trách nhiệm của một tổng công ty 91 luôn đi đầu trong mọi hoạt động của xã hội, mong muốn được san sẻ những khó khăn, vất vả với người bệnh, quyết tâm được gánh vác phần nào những gánh nặng đang đè lên đôi vai của nền kinh tế trong hoàn cảnh thiên tai, dịch bệnh không ai lường trước được” – đó chính là những chia sẻ mà ông Phạm Công Thảo, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP (VSNSTEEL) đã thay cho hơn 14.000 người lao động của mình nói ra từ trong tâm can!

Trên dưới đều đồng lòng trong toàn hệ thống VNSTELL. Chủ trương hiến tặng oxy nhằm mang lại sự sống đã cho thấy tinh thần đoàn kết, nhường cơm sẻ áo cùng đồng bào, nhân dân cả nước vượt qua mọi khó khăn do dịch bệnh của những con người cùng mang trong mình “chất” thép, luôn mạnh mẽ, quyết đoán, sẵn sàng lăn xả vào bất chấp mọi khó khăn, hiểm nguy.