VNSTEEL News 32

Những nội dung chính có trong bản tin tuần này: 

  • Hệ thống VNSTEEL tiêu thụ trên 2 triệu tấn thép thành phẩm trong 9 tháng đầu năm 2023 
  • Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP tổ chức Hội nghị sơ kết 9 tháng năm 2023 
  • Tin về hoạt động của Tuổi trẻ VNSTEEL 
  • Tin thị trường thép Trung Quốc 

12/10/2023 16:50

Bản tin VNSTEEL NEWS số 32

Tin 1: Hệ thống VNSTEEL tiêu thụ trên 2 triệu tấn thép thành phẩm trong 9 tháng đầu năm 2023 
Thị trường thép toàn cầu tháng 9 tiếp tục diễn biến khó lường khi giá các nguyên liệu đầu vào đồng loạt tăng so với tháng 8/2023 (giá bình quân tháng 9 của quặng sắt tăng 10,4%, than mỡ tăng 19,6%, thép phế tăng từ 1,1 - 3,1% so với tháng trước), trong khi đó giá thép thành phẩm có xu hướng tăng giảm trái chiều nhau ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Những khó khăn thách thức như áp lực nợ công, nợ xấu của doanh nghiệp, rủi ro trên các thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản vẫn còn cao tại một số quốc gia tiếp tục cản trở sự tăng trưởng kinh tế cũng như nhu cầu tiêu thu thép toàn cầu tháng 9. 
Ở trong nước, nền kinh tế tháng 9 đã có bước phục hồi nhờ các giải pháp đồng bộ như ban hành các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách các thủ tục hành chính, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số…Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc hơn, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 9/2023 ước tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước; tính chung 9 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp lần đầu tiên kể từ đầu năm đạt mức tăng trưởng dương (tăng 0,3%); hoạt động thương mại dịch vụ trong tháng 9 sôi động và duy trì mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước. 
Nằm trong tình hình chung, tiêu thụ thép thành phẩm tháng 9 tại thị trường nội địa của hầu hết các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thép có sự cải thiện so với tháng trước cũng như so với cùng kỳ, tuy nhiên tính chung 9 tháng tiêu thụ vẫn sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022 do nhu cầu tiêu thụ thép của thị trường thấp, ngay cả trong các thời điểm là mùa xây dựng nhưng sản lượng tiêu thụ các nhà máy đều không tăng như thông lệ. Hầu hết các nhà máy đều phải thực hiện các giải pháp tiết giảm tối đa chi phí, vận hành sản xuất luân phiên để duy trì hoạt động. 
Toàn hệ thống VNSTEEL tháng 9 đạt sản lượng bán hàng trên 268.000 tấn, tiêu thụ tăng 8% so với tháng trước và tăng 9% cùng kỳ năm 2022. Trong đó, thép xây dựng đóng góp trên 204.300 tấn, tăng 23% so với tháng 8/2023 và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2022.  
Lũy kế 9 tháng năm 2023, tiêu thụ thép thành phẩm các loại đạt trên 2 triệu tấn, bằng 77% cùng kỳ năm 2022. Trong đó thép xây dựng đạt trên 1,5 triệu tấn, thép cuộn cán nguội đạt trên 345.000 tấn, tôn mạ đạt trên 201.000 tấn. 
Dự báo tình hình kinh tế, chính trị xã hội, an ninh toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Việc phục hồi sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn; các mặt hàng chiến lược trên thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều nguy cơ tăng giá, rủi ro về tỷ giá tạo sức ép lên chi phí nhập khẩu nguyên, nhiên vật liệu trong nước…Trước những rủi ro, thách thức nêu trên, toàn hệ thống VNSTEEL tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình biến động cung cầu, giá cả hàng hóa trên thế giới và trong nước để sẵn sàng các phương án giải pháp ứng phó kịp thời nhằm sản xuất kinh doanh ổn định và hiệu quả, phấn đấu đạt tốt nhất được các mục tiêu đặt ra. 


Tin 2: Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP tổ chức Hội nghị sơ kết 9 tháng năm 2023 
Sáng ngày 03/10/2023, Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng sơ kết công tác 9 tháng, triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2023. Đồng chí Lê Song Lai - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty chủ trì Hội nghị. 
Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Bí thư, Ủy viên Ban thường vụ Đảng uỷ, các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, Ủy viên Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Tổng Công ty, Thành viên Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng công ty; các đồng chí lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Tổng công ty, Bí thư, Phó Bí thư các đảng bộ, chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty. 
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Nghiêm Xuân Đa, Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tổng công ty đã phân tích và làm rõ hơn những thuận lợi, khó khăn mà Tổng công ty và các đơn vị phải đối mặt trong thời gian qua. Đồng thời đồng chí đề nghị các đơn vị cần tập trung vào triển khai thực hiện tốt một số giải pháp để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới như:  
- Các đơn vị cần có quyết tâm thực hiện các giải pháp cụ thể để tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm nhằm nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường; cần bám sát thị trường để có phương án sản xuất, kế hoạch tiêu thụ linh hoạt nhằm giữ vững thị phần; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả mối liên kết giữa các đơn vị trong hệ thống theo tinh thần Nghị quyết số 463 của Đảng ủy Tổng công ty;  
- Cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong Tổng công ty cần tăng cường công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, người lao động của đơn vị, chủ động định hướng bằng những phương thức thiết thực, hiệu quả và phù hợp để người lao động thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn của Tổng công ty và đơn vị, từ đó yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;  
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp đối với sự phát triển của Tổng công ty, đơn vị, trách nhiệm đối với các thế hệ đi trước; với cổ đông, các bên liên quan và  đặc biệt là với người lao động;  
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Song Lai - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty nhấn mạnh: 9 tháng năm 2023, trên cơ sở dự báo, đánh giá được những khó khăn đối với Tổng công ty, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Tổng công ty đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Nghị quyết về “nhiệm vụ công tác năm 2023” và tình hình thực tiễn để cụ thể hóa thành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung theo chương trình kế hoạch đã đề ra. 
Trong 9 tháng, hầu hết các chỉ tiêu về sản lượng sản xuất, tiêu thụ, doanh thu, lợi nhuận của Tổng công ty đều không đạt kế hoạch theo tiến độ đề ra và giảm hơn so với cùng kỳ; những khó khăn, vướng mắc liên quan đến Dự án Tisco 2 và Công ty VTM vẫn chưa được giải quyết dứt điểm; phương án quyết toán cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty vẫn chưa được phê duyệt...  
Quý 4 năm 2023, dự kiến tình hình hoạt động sẽ còn rất nhiều khó khăn thách thức, đồng chí đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong Tổng công ty cần bám sát 08 nhóm giải pháp như đã nêu tại Hội nghị, đặc biệt là ý kiến phát biểu của đồng chí Phó bí thư Đảng uỷ, Tổng giám đốc để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và các giải pháp trong lãnh đạo công tác xây dựng Đảng của Đảng ủy Tổng công ty, trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm như: Phấn đấu thực hiện tối đa các chỉ tiêu SXKD của Tổng công ty và các đơn vị theo kế hoạch đã đề ra; đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động; tiếp tục tập trung nguồn lực để tháo gỡ khó khăn cho Dự án Tisco-2 và Công ty VTM; tiếp tục thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Tổng công ty; ban hành và triển khai Đề án tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2021-2025; hoàn thành công tác quyết toán cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty; xử lý các kết luận thanh tra... 


Tin 3: Tin về hoạt động của Tuổi trẻ VNSTEEL 
Tuổi trẻ VNSTEEL vinh dự có 01 đại biểu tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc  
Sáng ngày 27/9/2023, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn đã tổ chức Lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023. Đây là hoạt động trọng tâm trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VII, năm 2023 diễn ra từ ngày 25-27/9 tại Thủ đô Hà Nội. Đại diện cho Tuổi trẻ VNSTEEL, vinh dự có đồng chí Lữ Thành Việt - Uỷ viên Ban Chấp hành Đoàn Công ty Tôn Phương Nam, Tổ Trưởng tổ Điện - Tự động hóa, Phòng Kỹ thuật Cơ điện, là đại biểu được tuyên dương trong đợt này. Đồng chí cùng đoàn đại biểu tham gia Lễ báo công và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau Lễ báo công, Đồng chí cùng 420 đại biểu đã được Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu tuổi trẻ làm theo lời Bác. Đồng chí Lữ Thành Việt là kỹ sư đã có nhiều sáng kiến, cải tiến, đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua lao động sáng tạo tại Công ty Tôn Phương Nam. 
Tuổi trẻ VNSTEEL tham gia Ngày hội văn hóa thể thao thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ V, năm 2023. 
Ngày 05/10, tại Hà Nội, Đoàn thanh niên VNSTEEL đã tham gia Ngày hội văn hóa thể thao thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ V năm 2023. 
Hội thao lần này đã thu hút gần 600 vận động viên là cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên đến từ các Tập đoàn, Tổng Công ty, Ngân hàng và các đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương. Các vận động viên tranh tài ở 5 môn thi đấu: Bóng bàn, Cầu lông, Tennis, Kéo co, Nhảy bao bố ném bóng. Đoàn thanh niên VNSTEEL tham gia với 3 nội dung chính là kéo co, cầu lông và nhảy bao bố. 
Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn; đồng chí Phan Công Nam - Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ Khối; đồng chí Vũ Trí Thắng - Uỷ viên Ban Chấp hành, Trưởng Ban Dân vận Đảng uỷ Khối; đồng chí Hoàng Thị Minh Thu - Uỷ viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Hội thao; cùng các đồng chí Ủy viên BCH Đoàn Khối, Bí thư, Phó Bí thư Đoàn các đơn vị trong Khối DNTW. 
Đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn và đồng chí Hoàng Thị Minh Thu - Bí thư Đoàn Khối đã trao cờ lưu niệm cho đại diện 32 đơn vị tham gia Hội thao. 


Tin 4: Tin thị trường thép Trung Quốc 
Theo nguồn tin do MySteel cung cấp vào ngày 4/10/2023, giá thép của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng mạnh vào tháng 10 do một số yếu tố quan trọng sau:  
Môi trường kinh tế chung: 
Kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục điều chỉnh hướng phục hồi. Điều này bị ảnh hưởng bởi việc tạm dừng tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Mỹ, cải thiện liên tục trong dữ liệu PMI của châu Âu và Mỹ trong nhiều tháng, các chỉ số kinh tế của Trung Quốc đang cải thiện và các chính sách thuận lợi được áp dụng trong lĩnh vực bất động sản và hạ tầng. 
Hạn chế từ phía cung cấp: 
Sản xuất thép thô của Trung Quốc trong tháng 10 có khả năng giảm đi, chủ yếu do việc thực hiện chính sách kiểm soát sản xuất. Việc bước vào mùa đốt lò ở Bắc Trung Quốc, kết hợp với nhiều nhà máy thép hoạt động thua lỗ, sẽ thúc đẩy việc giảm sản lượng. 
Tăng trưởng từ phía nhu cầu: 
Việc đưa ra các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực bất động sản và hạ tầng sẽ góp phần vào sự phục hồi kinh tế. Ngoài ra, dự kiến sẽ có sự tăng trưởng giai đoạn này trong ngành sản xuất, do mức tồn kho tương đối thấp so với các năm trước. Các lĩnh vực xe hơi và thiết bị gia dụng là các yếu tố thúc đẩy mạnh xuất khẩu, và điều này sẽ tiếp tục tăng cường xuất khẩu thép. Ngành đóng tàu cũng đại diện cho một cơ hội tăng trưởng. 
Kỳ nghỉ vàng 8 ngày của Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng 21,3% so với cùng kỳ năm trước trong doanh thu của ngành liên quan đến tiêu dùng. Chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc trong tháng 9 tăng nhẹ 0,5% so với tháng trước và chỉ số hàng hóa của Mysteel ghi nhận tăng trưởng 1,75% so với tháng trước sau ba tháng tăng liên tiếp. 

Vnsteel NEWS