VNSTEEL News 31

Những nội dung chính có trong bản tin tuần này: 

  • Nhập khẩu sắt thép của Việt Nam tăng mạnh trong tháng 8
  • VNSTEEL tham gia Diễn đàn Thép Châu Á năm 2023 
  • VNSTEEL và các đơn vị trong hệ thống đồng loạt ra quân Hưởng ứng ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy (4/10)
  • Tuổi trẻ VNSTEEL ra quân đồng loạt “Ngày chủ nhật xanh” lần thứ IV năm 2023  
  • Hành trình "Tìm về các dấu ấn lịch sử dân tộc" của VINGAL - VNSTEEL 
  • Hàng rào CBAM và những khó khăn thách thức.

28/09/2023 15:50


Tin 1: Nhập khẩu sắt thép của Việt Nam tăng mạnh trong tháng 8 
Lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu sắt thép về Việt Nam đạt 7,93 triệu tấn, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2022; kim ngạch đạt 6,54 tỷ USD, giảm 26,2%. 
Về thị trường nhập khẩu, Trung Quốc là thị trường cung cấp nhiều nhất sắt thép cho Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, chiếm 57,2% tỷ trọng, đạt 3,26 triệu tấn, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm 2022; tiếp đến là Nhật Bản chiếm 16,1%, Hàn Quốc chiếm 8,9%, Đài Loan (Trung Quốc) chiếm 6,2%... 
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất thép Việt Nam đã tăng nhập khẩu phế liệu trong tháng 8/2023, đánh dấu sự phục hồi đáng kể từ mức nhập khẩu thấp trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua. 
Cụ thể, Việt Nam nhập khẩu hơn 310 nghìn tấn phế liệu trong tháng 8/2023, tăng 43% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Luỹ kế nhập khẩu từ tháng 1 đến tháng 8 giảm 6,8% trong năm xuống còn 2,87 triệu tấn. 
Một số nhận định tình hình thị trường quý 4 có cải thiện, dự kiến tăng trưởng GDP quý IV đạt 7,6%, việc đẩy mạnh đầu tư công, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, dự án nhà ở xã hội vẫn sẽ là điểm sáng cho nhu cầu sắt thép, giúp cải thiện tình hình tiêu thụ trong nước. 
 
Tin 2: VNSTEEL tham gia Diễn đàn Thép Châu Á năm 2023 
Diễn đàn Thép Châu Á năm 2023 được tổ chức vào ngày 21/9 vừa qua là sự kiện nhằm thúc đẩy trao đổi trong ngành và tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa các bên liên quan trong các lĩnh vực tăng cường năng lực, tiềm năng thị trường và tiến bộ công nghệ nhằm thúc đẩy các phương pháp sản xuất thép bền vững. 
Diễn đàn tập trung các doanh nghiệp vững mạnh từ ngành gang, thép Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam để cùng tham gia và thảo luận về các vấn đề lớn, với các giải pháp chính nhằm thúc đẩy sự hợp tác đôi bên cùng có lợi. 
Về phía VNSTEEL có sự tham gia của ông Nghiêm Xuân Đa, Tổng Giám đốc Tổng công ty, Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam và ông Phạm Công Thảo, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đồng thời là người trình bày một bài tham luận với nội dung “Dự báo và triển vọng của ngành công nghiệp Thép Việt Nam”. 
Thông qua các bài trình bày tại diễn đàn, các doanh nghiệp trong ngành sản xuất chế tạo máy nói chung và ngành sản xuất thép nói riêng có tiềm năng phát triển rất lớn, đặc biệt dư địa để đầu tư sản xuất thép hợp kim chất lượng cao dùng trong sản xuất máy móc, thiết bị và ngành công nghiệp ô tô vẫn còn rất lớn. 
 
Tin 3: VNSTEEL và các đơn vị trong hệ thống đồng loạt ra quân Hưởng ứng ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy (4/10) 
Ngày 4/10 hằng năm cũng là Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC & Cứu Nạn Cứu Hộ làm cho ý nghĩa của Ngày toàn dân PCCC càng thêm sâu sắc. Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thép với nhiều nhà máy/khu liên hợp sản xuất, việc xảy ra cháy nổ là một mối nguy hiểm tiềm ẩn không chỉ đối với tài sản mà cả con người, VNSTEEL luôn ý thức được vai trò của PC&CC trong lao động sản xuất. 
An toàn con người là yếu tố quan trọng nhất: Các mô hình nhà máy/khu liên hợp sản xuất Thép là một hệ thống phức tạp, với nhiều thiết bị và công nghệ nhằm phục vụ việc sản xuất thép cung cấp cho toàn xã hội. Trong một sự cố cháy, có thể xảy ra nguy hiểm nghiêm trọng cho người lao động làm việc trong nhà máy. Hệ thống PCCC luôn đảm bảo rằng những người làm việc tại nhà máy và các khu vực xung quanh được bảo vệ và có thể sơ tán an toàn trong trường hợp khẩn cấp. 
Bảo vệ tài sản: Ngoài ra chi phí đầu tư của một nhà máy sản xuất liên quan đến Thép đều không hề nhỏ bao gồm một lượng lớn thiết bị có giá trị lớn và cơ sở hạ tầng để phục vụ hoạt động sản xuất. Trong trường hợp cháy, nguy cơ mất mát về tài sản là rất cao. Hệ thống PCCC giúp phát hiện, cảnh báo cho người lao động đang làm việc có thể kiểm soát và dập tắt sự cháy sớm, từ đó giảm thiểu thiệt hại về tài sản và ngăn chặn sự lây lan của ngọn lửa. 
Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác và đảm bảo sự an toàn cho cán bộ người lao động, tuần vừa qua VNSTEEL và các đơn vị trong hệ thống đã đồng loạt ra quân Hưởng ứng ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy. 
Đây cũng là một trong những hoạt động thường niên của VNSTEEL góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động quần chúng tham gia công tác PC&CC; thực hiện nghiêm các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy phạm và Luật PCCC; Không ngừng củng cố và xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ. 
 
Tin 4: Tuổi trẻ VNSTEEL ra quân đồng loạt “Ngày chủ nhật xanh” lần thứ IV năm 2023  
Sáng ngày 17/9, Hưởng ứng Chiến dịch "Làm cho Thế giới Sạch hơn năm 2023" với chủ đề "Chung tay hành động cho Thế giới sạch hơn", các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn VNSTEEL đã tổ chức lễ ra quân đồng loạt "ngày Chủ nhật xanh" vì "Một Việt Nam xanh".  
“Ngày Chủ nhật xanh” là hoạt động thường niên do Trung ương Đoàn phát động nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. 
Mỗi đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng từ những hành động nhỏ nhất như: phân loại rác; cùng tham gia các hoạt động dọn dẹp, làm sạch khuôn viên nhà xưởng, trồng và chăm sóc cây xanh xung quanh công ty... 


Tin 5: Hành trình "Tìm về các dấu ấn lịch sử dân tộc" của VINGAL-VNSTEEL 
Vừa qua nhân dịp kỷ niệm ngày Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945) và Quốc khánh (02-9-1945) Chi bộ Công ty VINGAL-VNSTEEL đã tổ chức thành công hành trình về nguồn “Tìm về các dấu Ấn Lịch Sử Dân Tộc” tại các địa điểm, Làng Sen quê Bác, các khu Di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, quần thể khu Di tích Ngã Ba Đồng Lập và viếng thăm mộ Đại Tướng Võ Nguyên Giáp. 
Hành trình về nguồn do đồng chí Nguyễn Huy Thọ - Bí thư chi bộ, Tổng giám đốc Công ty VINGAL - VNSTEEL làm Trưởng đoàn cùng các đồng chí đảng viên và đại diện Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong công ty. 
“Hành trình về nguồn” năm 2023 của chi bộ là chương trình ý nghĩa thiết thực nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, qua đó góp phần phát huy lòng tự hào truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần chiến đấu và sự hy sinh cao cả vì độc lập, tự do của dân tộc. 
Thông qua hành trình về nguồn cũng là dịp để đảng viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, cùng nhau đoàn kết, thống nhất, nỗ lực cùng với chi bộ và chính quyền đồng lòng, chung tay chung sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2023, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Chi bộ Công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. 
 
Tin 6: Hàng rào CBAM và những khó khăn thách thức. 
Cơ chế điều chỉnh biên giới Carbon (hay còn được gọi là CBAM) là cơ chế đánh thuế carbon đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu vào thị trường các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất tại nước sở tại. 
Định hình từ tháng 10 tới với những tiêu chí rõ ràng mà các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam buộc phải bước vào cuộc đua Xanh hóa trong bối cảnh Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong ASEAN. Theo đó, kể từ ngày 1/10/2023, cơ chế này được EU thí điểm áp dụng giai đoạn chuyển tiếp và thực hiện đầy đủ từ năm 2026.  
Sức nóng về tín chỉ carbon đang tăng dần với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Cơ chế điều chỉnh carbon qua biên giới (CBAM) do Liên minh châu Âu (EU) thông báo thực hiện từ cuối năm 2022 được ví như “phát súng lệnh” báo hiệu cuộc đua Xanh trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong ASEAN và xếp thứ 11 trong số các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào EU. 
CBAM sẽ đánh thuế carbon đối với tất cả hàng hóa xuất khẩu vào thị trường EU, dựa trên mức độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất tại quốc gia xuất xứ hàng hóa. Khi những ưu thế truyền thống về nhân công sẵn có, nguyên vật liệu rẻ không còn là yếu tố tiên quyết thì việc doanh nghiệp Việt Nam chủ động tìm hiểu thông tin, cải thiện quy trình sản xuất để nhanh chóng đáp ứng các tiêu chuẩn hàng rào thuế carbon của những thị trường lớn, đạt được lợi thế cạnh tranh mới đóng vai trò quyết định cho cuộc đua mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu. 
Châu Âu là khu vực thương mại đầu tiên trên thế giới đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu. Đây được xem là một yếu tố trụ cột trong chính sách của EU về khí hậu nhằm khuyến khích các đối tác thương mại khử carbon trong lĩnh vực sản xuất. 
Để có thể xuất khẩu Thép sang Châu Âu đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất Thép lớn của Việt Nam phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về công nghệ kỹ thuật và đảm bảo về cân bằng tài chính, hiểu rõ tiêu chuẩn Xanh của EU.  
Điểm lại một số thông tin về thị trường Thép trong nước.

VNSTEEL News